พะเยา ขอโชคพญานาค ขดบนบ่อน้ำโบราณในวัดดัง

วันที่ 15 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านทั้งใน และนอกพื้นที่ต่างพากันเดินทางเข้ามาภายในวัดศรีบุญชุม บ้านป่าสัก หมู่ 5 ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา พร้อมนำดอกไม้ธูปเทียนผ้า 7 สี มาเซ่นไหว้ และฟ้อนรำถวาย ขอโชคลาภกับพญานาค สีเหลืองทองอร่าม ที่ขดอยู่บนบ่อน้ำโบราณภายในศาลาวัด เพื่อขอพรและขอโชคลาภให้ปกปักรักษา อยู่ดีมีสุข

จากการสังเกตพบว่าพญานาค ได้ขดตัวอยู่บนบ่อน้ำโบราณ โดยมีบาตรพระขนาดใหญ่ตั้งวางอยู่ตรงกลางของบ่วงพญานาค มีพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจนั่งอยู่บนฝาบาตร เพื่อให้สาธุชนเข้ามากราบไหว้บูชา ขอพรและ ขอโชคลาภ ปกปักรักษาให้อยู่ดีมีสุข และความเป็นสิริมงคล

สำหรับการขอพรและโชคลาภ ของพญานาค ก็ได้มีการฟ้อนเล็บรำถวาย หน้ารูปปั้น พญานาค โดยมีกลุ่มชาวบ้านต่างพากันมาดูชม หลังจากฟ้อนรำถวายเสร็จ ต่างพากันนำเอาผ้า 7 สี ผูกมัดพญานาค ปิดทองพระ บาตรพระ พร้อมกับ จ้อง ๆ มอง ๆ ลูบ ๆ คลำ ๆ ตามลำตัวพญานาค และบาตรพระ บางคนมองเห็นตัวเลข แตกต่างกันไปต่าง ๆ นา ๆ มีบางคนมองเห็น 3 ตัวบ้าง 2 ตัวบ้าง ที่เห็น 3 ตัวเช่น 864 -252 ,2 ตัว 25 และตัวเลขอื่นที่แต่ละคนมองเห็น ต่างก็ได้จดเอาไว้เพื่อนำไปเสี่ยงโขคซื้อหวยงวดวันที่ 17 ม.ค.63 นี้

นางธัญทิพย์ อะคะโล อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 หมู่ 12 ชาวบ้านป่าสักสามัคคี ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา กล่าวว่า ได้สร้างศาลาคลุมบ่อน้ำโบราณภายในวัดศรีบุญชุม ต่อมาได้ฝันว่าให้สร้างรูปปั้นพญานาคไว้บนปากบ่อน้ำโบราณไว้ด้วย ต่อมาได้สร้างรูปปั้นพญานาคขึ้น เมื่อปี 2552 จนถึงปัจจุบัน และทางวัดได้สูบเอาน้ำในบ่อน้ำโบราณมาทำน้ำมนต์ เพื่อให้ผู้คนทั่วไป นำไปสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย พญานาค ยังสามารถบันดาลให้โชคลาภ แก่ผู้ที่มากราบไหว้บูชาอีกด้วย

สำหรับวัดศรีบุญชุม มีพระครูประยุตสีลสุนทร เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม บ้านป่าสัก หมู่5 ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา

พระครูประยุตสีลสุนทร (ชาวบ้านเรียกพระนักเล็ง) เจ้าอาวาส วัดศรีบุญชุม กล่าวว่า วัดศรีบุญชุม ได้มีพระพุทธรูปเนื้อทองสำริดอายุกว่า 500 ปี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์และมีเอกลักษณ์ อยู่ในองค์เดียวกันคือ เป็นศิลปะเชียงแสนปางมารวิชัย สิงห์ 1 สิงห์ 2 สิงห์ 3 อยู่ในองค์เดียวกัน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีองค์เดียว 1 เดียวของ จ.พะเยา หรือล้านนา ทุกวันจะมีสาธุชนทั่วไปเข้ามากราบไหว้บูชาขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลกันเป็นประจำ รวมทั้งมาขอโชคลาภพญานาค ที่ขดอยู่บนปากบ่อน้ำโบราณด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น