คืบหน้าท่อประปาแตก เป็นท่อส่งน้ำดิบหลัก ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 วัน ในการซ่อมแซม

S__42229818
จากกรณีเกิดท่อประปาแตกที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่จนน้ำพุ่งเป็นน้ำพุสูงเท่าเสาไฟฟ้าล่าสุดการประปาเร่งส่งเจ้าหน้าที่มาขุดซ่อม พบเป็นท่อเมนหลักสูบน้ำดิบจากแม่น้ำปิงส่งผลิตน้ำประปาคาดว่าต้องใช้เวลาซ่อมไม่ต่ำกว่า1 วัน หาน้ำสำรองมาผลิตน้ำประปาแล้ว

สำหรับความคืบหน้ากรณีท่อประปาขนาดใหญ่ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่บนถนนโชตนา ขาออก เกิดแตกและส่งผลให้น้ำจากท่อประปาพุ่งสูงขึ้นฟ้าเหมือนกับน้ำพุพุ่งสูงเท่าเสาไฟฟ้า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งท่อที่แตกเป็นท่อเมนเหล็กขนาดใหญ่ ที่ใช้สูบน้ำจากแม่น้ำปิงที่ตำบลป่าตัน เพื่อส่งน้ำไปยังบ้านอุโมงค์ ตำบลสุเทพ ซึ่งเป็นส่วนแยกผลิตน้ำประปาสำหรับพื้นที่ตำบลสุเทพ และเขตอำเภอเมืองฝั่งตะวันตก ล่าสุดทางการประปาส่วนภูมิภาคเชียงใหม่ได้ทำการปิดเครื่องสูบน้ำ และวาวน้ำ แล้วส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการขุดตรวจสอบดูพบว่าท่อเหล็กมีรอยฉีกขาดจากแรงดันยาวประมาณ 1 เมตร ตอนนี้ต้องวางแผนในการซ่อมแซมซึ่งคาดว่าน่าจะต้องใช้วิธีตัดเชื่อมด้วยเหล็ก แต่ต้องรอสูบน้ำที่ขังอยู่ในท่อออกก่อน คาดว่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 วัน  เนื่องจากเป็นท่อใหญ่และเป็นท่อเหล็กที่ไม่สามารถตัดต่อได้ง่ายS__42229820

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่แจ้งว่าท่อนี้เป็นท่อสูบน้ำดิบเพื่อนำไปผลิตน้ำประปาที่ตำบลสุเทพ แต่ตอนนี้ต้องแก้ปัญหาด้วยการนำน้ำสำรองในบ่อพักที่สูบไปไว้นำมาผลิตน้ำประปาก่อน ซึ่งบ่อพักดังกล่าวมีน้ำสำรองไว้ใช้ได้ถึง 5 วัน คาดว่าเมื่อซ่อมแซมแล้วเสร็จก็จะสามารถดูดน้ำไปเข้าบ่อได้ตามปกติ โดยจะไม่มีการส่งผลกระทบกับการใช้นร้ำประปาในพื้นที่ดังกล่าวอย่างแน่นอนS__42229821

ส่วนสาเหตุนั้นน่าจะมาจากท่อประปาที่เก่า มีร่องรอยเหมือนกับถูกรถตักเมื่อครั้งมีการขุดถนนไปขุดใส่ ประกอบกับช่วงนี้ต้องเร่งสูบน้ำดิบไปผลิตน้ำประปาจึงทำให้ท่อที่มีรอยอยู่แล้วทนแรงดันไม่ไหวเกิดแตกขึ้นมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น