ตัดสินแล้ว จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา กรณี นศ.เมาแล้วขับชนนักปั่น (มีคลิป)

https://youtu.be/l2qEe2NuceE

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวและญาติของ นายชัยรัตน์ ย่องลั่น , นายสมาน กันธา และ นายพงศ์เทพ คำแก้ว ซึ่งเป็น 3 นักปั่นจักรยานเชียงใหม่ ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่ น.ส.ภัทร์ชุดา จายเรือน นักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ได้ขับรถเก๋งพุ่งชนกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยาน เหตุเกิดบริเวณถนนเชียงใหม่ – เชียงราย ขาออก ช่วงกิโลเมตรที่ 8-9 หมู่ 4 ต.ตลาดขวัญ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 พ.ค.58 ได้เดินทางมายังศาล จ.เชียงใหม่ ตามที่ศาลนัดตัดสินในคดีที่อัยการ จ.เชียงใหม่ เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ภัทร์ชุดา จำเลย ในฐานความผิดกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามมาตรา 291 พระราชบัญญัติการจราจรทางบก โดยรายงานข่าวแจ้งว่า น.ส.ภัทร์ชุดา ได้เดินทางมาตามที่ศาลนัดในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ฟังคำตัดสิน (3)
ครอบครัวและญาติของผู้เสียหาย
S__48226316
ครอบครัวและญาติของผู้เสียหาย

ทั้งนี้ นายพิริยะ สีหะกุลัง ทนายความของโจทก์ร่วม เปิดเผยหลังการฟังคำพิพากษาว่า ทางศาลได้มีคำพิพากษาตัดสินให้ลงโทษ น.ส.ภัทร์ชุดา จายเรือน ในคดี “กระทำการโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” โดยศาลได้บทลงโทษให้จำคุก 4 ปี แต่เนื่องจากทางคู่กรณีได้มีการยอมรับสารภาพ ศาลจึงตัดสินลดโทษให้เหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ขณะที่การเรียกร้องค่าเสียหายของฝ่ายโจทก์นั้น ในส่วนของโจทก์ร่วมที่ 1 และ 2 ลูกสาวของนายชัยรัตน์ ศาลสั่งยกคำร้อง ส่วนนางปราณี โจทก์ร่วมที่ 3 ภรรยาของนายสมาน ศาลมีคำสั่งให้จำเลยชำระเงินชดเชยให้ 1.7 ล้านบาท และนายแก้วกับนางแก้ว โจทก์ร่วมที่ 4 และ 5 บิดาและมารดาของนายพงศ์เทพ ศาลมีคำสั่งให้จำเลยชำระเงินชดเชยให้ 4.35 แสนบาทอย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ได้รับฟังคำตัดสิน

ทางด้าน น.ส.ก้องกานต์ ย่องลั่น และ น.ส.นินนท์ ย่องลั่น ลูกสาว ของ นายชัยรัตน์ ย่องลั่น ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว แต่ทางครอบครัวก็ยังคงรู้สึกเศร้าโศรกเสียใจกับการจากไปของบิดาซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัว ซึ่งในวันนี่ทางศาลได้มีการนัดตัดสินคดีความ ตนจึงได้เดินทางมาพร้อมกับตัวแทนของผู้เสียชีวิตอีก 2 ครอบครัว เพื่อมารับฟังคำตัดสินของศาล โดยในเบื้องต้นได้ยอมรับและเคารพในคำตัดสินของศาล และในส่วนของคู่กรณีได้มีการติดต่อเพื่อช่วยเหลือค่าทำศพรายละ 1 แสนบาท

S__48226320
ครอบครัวและญาติของผู้เสียหาย

นอกจากนี้ยังมีเงินจากบริษัทประกันภัย รวมทั้งสิ้น รายละ 1.2 ล้านบาท แต่สำหรับตนคิดว่าไม่คุ้มค่ากับชีวิตของบิดาตนเองที่ได้สูญเสียไปกับความประมาทของคนเมาแล้วขับในครั้งนี้ อีกทั้งหลังจากเกิดเหตุ ทางคู่กรณีก็ไม่ได้มีการแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด ทั้งนี้ตนอยากฝากถึงผู้ใช้รถ ใช้ถนน ให้มีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน รวมไปถึงอยากให้ทุกคนร่วมกันปฏิบัติตามกฎจราจร ที่สำคัญหากเมาต้องไม่ขับเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อตนเองและผู้อื่นอย่างเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของตน

ขณะที่ทาง น.ส.นินนท์ ย่องลั่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของตนภายหลังจากที่ได้รับฟังคำตัดสินของศาลแล้วนั้นรู้สึกเสียใจกับคำตัดสินที่กล่าวโทษจำเลยเพียง 2 ปี เมื่อเทียบกับ 3 ชีวิตที่เสียไป อีกทั้งคนในครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ต้องทนโศกเศร้าเสียใจอยู่จนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้การตัดสินจำคุกเพียง 2 ปีนั้น เมื่อถึงวันสำคัญหรือเทศกาลต่างๆ ก็จะมีการลดโทษลงอีกจากที่พิพากษาไว้ 2 ปี แต่ในเมื่อมีคำตัดสินมาเช่นนี้ทางตนและผู้เสียหายก็ต้องยอมรับในที่สุด

S__48226323
ครอบครัวและญาติของผู้เสียหาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น