ลำปาง ยกระดับเครื่องกลั่นสุราชุมชน ประสิทธิภาพสูงต้นแบบ ลดพลังงาน

1 51

จังหวัดลำปางจัดประชุมสัมมนาเผยแพร่ผลการดำเนินงาน โครงการ “ปรับปรุงประสิทธิภาพและการจัดสร้างต้นแบบเครื่องกลั่นสุราชุมชน ในวิสาหกิจชุมชน จังหวัดลำปาง” ภายใต้โครงการพลังงานชุมชนเพื่อชุมชนจัดการตนเองทางด้านพลังงาน

เมื่อวันที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมวังธาร โรงแรมรีเจนท์ ลอด์จ จังหวัดลำปางจัดประชุมสัมมนาเผยแพร่ผลการดำเนินงาน โครงการ “ปรับปรุงประสิทธิภาพและการจัดสร้างต้นแบบเครื่องกลั่นสุราชุมชน ในวิสาหกิจชุมชน จังหวัดลำปาง” ภายใต้โครงการพลังงานชุมชนเพื่อชุมชนจัดการตนเองทางด้านพลังงาน โดยมีนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิด
นายสายธาร ประสงค์ความดี พลังงานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดลำปาง ได้รับงบประมาณในการดำเนินโครงการ “ปรับปรุงประสิทธิภาพและการจัดสร้างต้นแบบเครื่องกลั่นสุราชุมชน ในวิสาหกิจชุมชน จังหวัดลำปาง” โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษา ออกแบบ และสร้างเครื่องกลั่นสุราชุมชนประสิทธิภาพสูงต้นแบบ 2.เพื่อปรับปรุง และสร้างเครื่องกลั่นสุราชุมชนแบบดั้งเดิมให้เกิดการประหยัดพลังงาน และสามารถลดใช้เชื้อเพลิงจากฟืนให้น้อยลง และ 3. เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ คณะดำเนินงานโครงการฯ ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องกลั่นสุราชุมชนประสิทธิภาพสูงต้นแบบ และระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียในกระบวนการผลิตสุรากลั่นชุมชน ในพื้นที่ อ.วังเหนือ อีก 1 แห่ง พร้อมติดตั้งเครื่องกลั่นสุราชุมชนประหยัดพลังงาน ในวิสาหกิจชุมชนทั้งหมด 9 แห่ง ประกอบด้วย วิสาหกิจชุมชนใน อ.วังเหนือ 3 แห่ง อ.งาว 1 แห่ง อ.สบปราบ 3 แห่ง และ อ.เสริมงาม 2 แห่ง ทั้งนี้ จากผลการดำเนินดังกล่าวสามารถช่วยลดปริมาณการใช้ไม้ฟืนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้ไม่น้อยกว่า 240,000 กิโลกรัมต่อปี หรือสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้ไม่น้อยกว่า 200,000 บาทต่อปี (คิดค่าใช้จ่ายไม้ฟืนที่ 0.80 บาทต่อกิโลกรัม)
นายปัณณทัต ใจทน สรรพสามิตพื้นที่ลำปาง ได้กล่าวว่า ตามที่สำนักงานพลังงานจังหวัดลำปาง ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ลำปาง ได้ร่วมกันดำเนินโครงการนี้ ทำให้สามารถช่วยลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิง โดยเฉพาะไม้ฟืนในพื้นที่จังหวัดลำปางได้เป็นอย่างดี ลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า อีกทั้งยังสามารถนำเสษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรต่างๆ มาเป็นเชื้อเพลิงแทนไม้ฟืน หรือก๊าซหุงต้มได้อีกทางหนึ่ง สำหรับผู้ร่วมการประชุมครั้งนี้ จะได้รับความรู้ ความเข้าใจ และเทคนิคที่สามารถช่วยลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตสุรากลั่นชุมชนของวิสาหกิจชุมชน จากเทคโนโลยีเครื่องกลั่นสุราชุมชนแบบประหยัดแบบพลังงาน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอด ขยายผลเป็นต้นแบบให้กับวิสาหกิจชุมชนอื่นๆ ได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น