อาชีพหลัก หรืออาชีพเสริม

pic11764aวงการพระเครื่อง เป็นวงการที่ประกอบด้วยธุรกรรมหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ซื้อ ขาย ฝากซื้อ ฝากขาย วางเงินดาวน์แล้วผ่อนชำระ และรับจำนำ เป็นต้น ซึ่งทุกธุรกรรมล้วนแล้วแต่อาศัยความชำนาญเฉพาะทางทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การซื้อ ผู้ซื้อต้องอาศัยความชำนาญในการพิจารณา ก่อนที่จะจ่ายเงินซื้อ การขาย ผู้ขายต้องอาศัยความรู้ความชำนาญในพระเครื่องรุ่นนั้นๆ เพื่ออธิบายให้ลูกค้าฟังให้เข้าใจก่อนที่ลูกค้าจะจ่ายเงิน การฝากซื้อ ฝากขาย และจำนำก็เช่นกัน

วงการนี้หาเงินง่าย แต่มีข้อแม้ คือ หาเงินง่ายในช่วงเศรษฐกิจดีเป็นส่วนใหญ่ ทำไมถึงต้องเศรษฐกิจดี เมื่อทุกอย่างดี คนทำมาหากินมีเงินเหลือ ก็มักจะนำเงินส่วนหนึ่งมาซื้อหาพระเครื่องที่ตนเองชอบ และศรัทธา บางครั้งนับถือเลื่อมใสหลวงพ่อองค์นั้นๆ ก็มักจะเช่าหาวัตถุมงคลของท่านเก็บเอาไว้ เมื่อเวลาผ่านไป พอมีคนเสาะหากันมากขึ้น ก็มักจะได้อานิสงส์จากราคาเช่าหาที่สูงขึ้น อันนี้ถือว่าได้โชค 2 ชั้น ได้ทั้งไว้ใช้ แถมได้กำไรอีกต่อหนึ่ง แต่เมื่อเศรษฐกิจฝืดเคือง ไม่สู้ดีนัก คนทำมาหากิน ก็จะมีเงินเหลือใช้ลดลง บางคนไม่มีเหลือ จึงไม่มีโอกาสมาเช่าหาพระเครื่องที่ชอบ ที่เลื่อมใสศรัทธา เพราะต้องกันเงินเอาไว้ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นมากกว่า โดยหลักแล้วมักจะเป็นเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตนเอง และคนในครอบครัวเป็นอันดับแรก เพราะฉะนั้นคนในวงการพระเครื่องจึงมีรายได้ขยับขึ้นลงตามสภาวะเศรษฐกิจนั่นเอง

จริงแล้วผมเป็นคนหนึ่งที่อยู่กินในวงการพระเครื่อง ชอบเก็บสะสมส่วนหนึ่ง แต่ก็ซื้อขายส่วนหนึ่งเช่นกัน โดยชอบนำเอากำไรที่ได้จากการซื้อขายมาเก็บสะสมพระไว้ส่วนหนึ่ง แม้ช่วงนี้รายได้ที่เข้ามาจะไม่พอให้เก็บสะสมพระเครื่องเพิ่ม แต่ยังโชคดีอยู่เหมือนกันที่แท้จริงแล้ว การซื้อขายพระเครื่องไม่ได้เป็นอาชีพหลัก หรือแหล่งรายได้ช่องทางเดียวของผม เพราะฉะนั้นในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แม้ผมจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่อย่างน้อยยังพอมีรายได้ทางอื่นมาช่วยสนับสนุนอยู่เช่นกัน

จากหัวข้อที่เขียนเอาไว้ คือ อาชีพหลัก หรืออาชีพเสริม มันเป็นการตั้งคำถามกับคนในวงการนี้ส่วนหนึ่ง ว่าสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ เรามีอาชีพนักพระเครื่องเป็นอาชีพหลัก หรืออาชีพนักพระเครื่องเป็นหนึ่งในอาชีพของเรา ถ้าเป็นอาชีพหลัก จากนี้ไป ต้องเริ่มระมัดระวังการใช้จ่าย การซื้อหาพระเครื่อง และซื้อสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันกันได้แล้วครับ ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี และเชื่อว่าจะไม่ดีอย่างนี้ไปอีกพักใหญ่ เมื่อทุกอย่างเป็นอย่างนี้ เราควรหาอาชีพอื่นเพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้ตนเองบ้าง เพราะอย่างน้อยเมื่อช่องทางหลักที่เคยได้ไม่ได้มาอย่างสม่ำเสมอเหมือนเมื่อก่อน แต่ถ้ารายได้มีมากกว่าช่องทางเดียว ก็จะทำให้รายได้ที่ลดลง และไม่มีความแน่นอน เริ่มมีเข้ามาอย่างสม่ำเสมอยิ่งขึ้น รายได้ทางหนึ่งอาจจะลดลง แต่ยังมีอีกทางที่มาเพิ่มรายได้ให้พอจะรองรับกับรายจ่ายที่ต้องจับจ่ายในชีวิตประจำวันได้
เพราะฉะนั้นเมื่ออาชีพนักพระเครื่องเริ่มคงที่แล้ว ให้หาอย่างอื่นทำเพิ่มเติมบ้าง รายได้จะได้มีมาจากหลากหลายรูปแบบและเส้นทาง ไม่ได้ทางหนึ่ง ก็มาจากอีกทางหนึ่ง ทางหนึ่งฝืด อีกทางหนึ่งก็อาจจะคล่อง การใช้จ่ายก็จะไม่ติดขัด เปรียบง่ายๆ เหมือนสายตรงเกจิ ทุกวันนี้ก็เริ่มหันมาเล่นพระกรุ สายตรงพระกรุ ก็เริ่มหันมาเล่นพระเกจิเช่นกัน โลกเดี๋ยวนี้มันหมุนเร็วครับ ไม่ปรับตัว ก็นั่งรอวันถูกลืมอย่างเดียวครับ

ณัฐพล โอจรัสพร
www.siamboran.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น