พ่อเมืองเชียงใหม่ออกหนังสือสั่งการทุกอำเภอ เตรียมรับมือน้ำท่วม ดินถล่ม จากฝนตกหนักฉับพลัน

น้ำ เมื่อวันที่ 24 ก.ค.59 นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีหนังสื่อสั่งการถึงนายอำเภอทุกอำเภอเพื่อแจ้งให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องป้องกันและรับมือปัญหาอุทกภัย และดินถล่มอันเนื่องมาจากฝนตกหนักในพื้นที่ โดยระบุว่า ทางส่วนอุทกวิทยา สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 มีหนังสือที่ ทส 0611.10/792 ลงวันที่ 24 ก.ค.59 รายงานสถานการณ์ข้อมูลปริมาณน้ำฝนจากสถานีเตือนภัยล้วงหน้า (Early Warning) ที่บ้านลาน ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 16.45 น. ของวันนี้ ซึ่งมีปริมาณนำฝนสะสม 12 ชั่วโมง เท่ากับ 105.5 มิลลิเมตร ระดับสัญญาณไฟสีเหลืองพร้อมทั้งได้ตรวจสอบเรดาร์ตรวจอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่ายังมีเฆมปกคลุมและฝนตกอย่างต่อเนื่องซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งบริเวณลำน้ำแม่มาว ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง และอำเภอข้างเคียงของจังหวัดเชียงใหม่

S__2383919

ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย และดินถล่มอันเนื่องมาจากฝนตกหนัก และปริมาณฝนสะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของประชาชน หรือความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐ จึงได้แจ้งเตือนให้ทางอำเภอดำเนินการ โดย ให้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน และพื้นที่เสี่ยงภัยทราบผ่านวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานีโทรทัศน์และเคเบิลทีวีท้องถิ่น และแจ้งให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาสาสมัครในพื้นที่แจ้งข้อมูลให้ประชาชนทราบโดยตรงอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ได้มีการสั่งการให้กำชับหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ และยานพาหนะ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ และให้ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงภัย ท่อ รวมทั้งทางระบายน้ำในเขตเมือง ป้ายโฆษณาและต้นไม้ใหญ่ที่ไม่แข็งแรง รวมทั้งพื้นที่ของเอกชนหากไม่ปลอดภัยให้แก้ไขโดยเร่งด่วน ขณะเดียวกัน กรณีมีความจำเป็นในการอพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดภัย หรือจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวให้ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแต่ละระดับ พิจารณาสั่งการอพยพโดยทันทีเพื่อความปลอดภัยของประชาชน หากเกินศักยภาพที่จะรับมือกับสถานการณ์ได้ และให้รายงานกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทราบทันที

S__9470150

ทั้งนี้ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ และแผนปฏิบัติการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแนวทางการจัดการสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งต้องรายงานผลการแจ้งเตือนประชาชนและการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ทราบภายใน 24 ชั่วโมง ที่หมายเลขโทรสาร 0-5322-1470 และหากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์ความเสียหาย ผลกระทบที่เกิดกับประชาชนและการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ให้ทราบทันที พร้อมทั้งรายงานทุก 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด

2193

อย่างไรก็ตามทาง กรมอุตุนิยมวิทยารายงานลักษณะอากาศทั่วไปว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีฝนตกได้อีก ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยามรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ในขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้จากทะเลจีนใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย ทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

S__9470151

ร่วมแสดงความคิดเห็น