ร.ร.วัฒโน ฯจัดการประชุมวิชาการ “ภูมิปัญญาสร้างชาติ วิทยาศาสตร์สร้างไทย”

B-5.jpg โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เจ้าภาพจัดประชุมวิชาการนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายภาคเหนือตอนบน ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2559 “ภูมิปัญญาสร้างชาติ วิทยาศาสตร์สร้างไทย” โดยได้รับเกียรติจากหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ นายฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ กล่าวรายงาน

พร้อมด้วยนายประเทือง ทรัพย์เกิด รองศึกษาธิการภาค 15 นายทวนทอง ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ปฏิบัติหน้าที่ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่นางภัทราธร โฆษะโยธิน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 และนายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย/ประธานเครือข่ายโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายภาคเหนือตอนบน ร่วมพิธี เมื่อวันที่ 25 กรกาคม 2559 ณ หอประชุมวัฒโนทัยพายัพ 84 ปี

B-6.jpg หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในยุคโลกาภิวัตน์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี มีบทบาทสำคัญยิ่งในชีวิตประจำวันและเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษาไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงน้ำให้ประชาชนชาวไทยตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ได้พระราชทานแนวความคิดในโอกาสต่างๆอยู่เสมอ เป็นที่ประจักษ์ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระปรีชาญาณ และพระอัจฉริยภาพในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ดังจะเห็นได้จากพระราชกรณียกิจของพระองค์ อาทิ โครงการฝนหลวง โครงการแก้มลิงกักตุนแล้วระบายน้ำตามแรงโน้มถ่วง โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา ปั่นน้ำเสียเติมออกซิเจนโครงการไบโอดีเซลจากปาล์มประกอบอาหารสู่เชื้อเพลิงเครื่องยนต์ โครงการหญ้าแฝกรากฝังลึกอนุรักษ์หน้าดิน

จะเห็นว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นการปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาตนเองและประเทศชาติ อีกทั้งเป็นการฝึกนักเรียนให้กล้าคิด กล้าแสดงออก แสดงความคิดสร้างสรรค์ ขอชื่นชมยินดีต่อคณะผู้ดำเนินการโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมอันสำคัญในครั้งนี้

นายฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ กล่าวว่า โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการวิจัยและการพัฒนาความรู้พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี การดำเนินงานโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯเครือข่ายภาคเหนือตอนบน ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนเครือข่าย 23 โรงเรียน มีโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เป็นโรงเรียนแม่ข่าย

การประชุมวิชาการนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ครั้งนี้เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และส่งเสริมบุคลิกภาพและจรรยาบรรณของนักวิทยาศาสตร์ ตลอดจนเข้าใจถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศและเพื่อเสริมสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการฝึกทักษะการนำเสนอผลงานและการแสดงผลงานของตนเองให้ปรากฏตลอดจนเพื่อให้โอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างครู นักเรียน และสร้างเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่โครงหารห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ ตลอดจนผลงานทางวิชาการของนักเรียนในโครงการแก่ผู้บริหาร ครู นักเรียนและประชาชน

B-7.jpgโดยกำหนดให้มีการแข่งขันโครงงาน 5 สาขา ได้แก่ สาขาฟิสิกส์ สาขาเคมี สาขาชีววิทยา สาขาคณิตศาสตร์ และสาขาคอมพิวเตอร์ แบ่งเป็นโครงงานประเภทโปสเตอร์ ประเภทบรรยายภาษาอังกฤษ และประเภทบรรยายภาษาไทย
ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย/ประธานเครือข่ายโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายภาคเหนือตอนบน ผู้บริหารโรงเรียนเครือข่าย,คณะกรรมการวิพากษ์โครงงานโรงเรียน,ครูที่ปรึกษาโครงงานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6,คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันต่างๆและผู้บริหารโรงเรียนเครือข่ายทั้ง 23 โรงเรียนและนักเรียนในโครงการชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ร่วมแสดงความคิดเห็น