พิธีพระราชทานเพลิงศพ พล.อ.นพพร เรือนจันทร์ ประชาชนพร้อมญาติร่วมไว้อาลัยแน่น

137741 137744เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 21 ส.ค.ที่วัดลัฎฐิวัน(วัดพระนอนขอนตาลศักดิ์สิทธิ์) ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม และภริยา เดินทางเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พล.อ.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการ กองพลทหารราบที่ 4 ทหารกล้าผู้สละชีพ โดยศพ พล.ต.นพพร ได้รับเกียรติอันสูงสุดจากการพระราชทานโกศ 8 เหลี่ยม พร้อมฉัตรเบญจา เพื่อประกอบในพิธีบำเพ็ญกุศลและพระราชทานเพลิงศพครั้งนี้ มีข้าราชการทาหารและประชาชนร่วมงานจำนวนกว่า 1,000 คน

มีพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาส วัดเจ็ดยอด (พระอารามหลวง ) เป็นประธานสงฆ์ในการประกอบพิธีสงฆ์งานพระราชทานเพลิงศพ พล.อ.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4 ที่เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุ ที่บริเวณดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมาโดยเฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุ เป็นแบบทั่วไป รุ่น UH-72 /9656 (ลาโกตา) หายไปจากจอเรดาร์ ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม หลังกลับจากภารกิจจัดกำลังพลเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้โดยสารทั้งหมด 5 คนเสียชีวิต ซึ่งถือเป็นผู้ที่เสียสละเพื่อแผ่นดินรับใช้ประเทศชาติพร้อมปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้นและให้ได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น

137740 137736 137737

สำหรับการปฏิบัติตามขั้นตอนในพิธีพระราชทานเพลิงศพช่วงที่ให้ญาติผู้ใกล้ชิดกล่าวไว้อาลัยนั้น ดร.กรรณิการ์ เรือนจันทร์ ภริยา พล.อ.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4 กล่าวว่า “ดิฉันจะเรียก พล.อ.นพพร สามีว่า พ่อทุกครั้ง และวันนี้ทำไมพ่อรีบจากพวกเราไป รู้ว่าพ่อปฏิบัติตามหน้าของพ่อที่รับใช้ประเทศชาติ แต่จากพวกเราไปไวเกินไป แต่พวกเราก็ภาคภูมิใจที่พ่อปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติที่สำคัญยิ่ง และต่อไปไม่ว่าชาตินี้หรือชาติไหนๆจะขอเป็นคู่รักของพ่อตลอดไปทุกชาติ และภาระกิจพ่อที่เหลือจะดูแลและรับผิดชอบทั้งหมด และจะสานต่องานที่พ่อตั้งใจสร้างโรงพยาบาลศูนย์โรคมะเร็งที่วัดลัฎฐิวัน(วัดพระนอนขอนตาลศักดิ์สิทธิ์) ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ในเนื้อที่ 40 ไร่ จะสร้างให้เสร็จเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามที่พ่อตั้งใจไว้ เพื่อช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งตามเจตนารมณ์ของพ่อ และขอให้เพื่อนพ่อหรือญาติๆและผู้ที่รักพ่อก็ร่วมทำบุญกับทางวัดได้ และท้ายที่สุดนี้ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมทั้งสื่อมวลชนที่ช่วยค้นหาศพพ่อและนำพ่อกลับบ้าน ขอบพระคุณอย่างสูง ”

ทั้งนี้พิธีพระราชทานเพลิงศพ พล.อ.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4 ที่วัดพระนอนขอนตาล อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อเช้านี้ทำพิธีสวดบังสกุลตามแบบประเพณีล้านนา ขณะที่ลูกชาย นาย ภาคภูมิ เรือนจันทร์ ลูกชายของพลเอกนพพร เรือนจันทร์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทแล้วตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อเป็นการทดแทนคุณของบิดาผู้เป็นทหารกล้าพลีชีพ และเพื่อส่งดวงวิญญาณของบิดาขึ้นสู่สรวงสวรรค์เข้าพิธีอุปสมบททดแทนพระคุณพ่อทหารกล้าที่พลีชีพจากเหตุการณ์อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกประสบอุบัติเหตุที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ดังกล่าวด้วย สำหรับของที่ระลึกมีหนังสือประวัติ พล.อ.นพพร และเหรียญพระนเรศวรออกศึก มอบให้แขกที่มาร่วมงาน

137735137739
137738

ร่วมแสดงความคิดเห็น