ผู้ค้าท่าแพประท้วง สุดทนไม่มีที่ขายสินค้า ขาดรายได้ร่วม” 8 ด.”

22_ท่าแพ01กลุ่มผู้ค้าบนลานประตูท่าแพรวมตัวประท้วงจัดระเบียบร้านค้า หลังพยายามตั้งร้านขายของเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแต่ถูกห้าม พร้อมเตรียมกลับไปตั้งร้านจำหน่ายสินค้าหลายร้อยแผงตามเดิม เริ่มถนนคนเดินวันอาทิตย์ที่ 28 ส.ค.59 นี้ โดยไม่แยแสที่จะปฏิบัติตามมติของทางจังหวัดเชียงใหม่ เหตุสุดทนเดือดร้อนหนักขาดรายได้เลี้ยงดูครอบครัวมานานกว่า 8 เดือนแล้ว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 ส.ค.59 กลุ่มตัวแทนผู้ค้าบนลานประตูท่าแพ ประมาณ 50 ราย ได้นัดรวมตัวเพื่อประชุมหารือกันที่บริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ส.ค.59 จังหวัดเชียงใหม่มีการประชุมพิจารณาเรื่องการใช้พื้นที่บนลานประตูท่าแพเพื่อจำหน่ายสินค้า โดยมีนายประจวบ กันธิยะ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานการประชุม ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งมณฑลทหารบกที่ 33,ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่,เทศบาลนครเชียงใหม่,กรมศิลปากร,ธนารักษ์ และกลุ่มผู้ค้าบนลานประตูท่าแพ รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าจะไม่มีการอนุญาตให้ตั้งจำหน่ายสินค้าบนลานประตูท่าแพแล้ว ตลอดจนจะไม่มีการจัดหาพื้นที่จำหน่ายสินค้าทดแทนให้ ตามที่ทางกลุ่มผู้ค้าบนลานประตูท่าแพเสนอขอให้มีการปิดถนนในพื้นที่ติดต่อกับถนนคนเดินวันอาทิตย์เพื่อตั้งร้านจำหน่ายสินค้า

และหลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ส.ค.59 ที่ผ่านมา ผู้ค้าบางรายได้พยายามจะตั้งร้านจำหน่ายสินค้าบนลานประตูท่าแพ ในช่วงที่มีการจัดกิจกรรมถนนคนเดินวันอาทิตย์ ซึ่งขัดมติที่ประชุมร่วมของหลายหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ที่ไม่อนุญาตให้ตั้งจำหน่ายสินค้าบนลานประตูท่าแพ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าพูดคุยทำความเข้าใจและไม่อนุญาตตั้งจำหน่ายสินค้า ทำให้ผู้ค้าต้องยอมปฏิบัติตาม

ทั้งนี้รายงานแจ้งว่าการนัดรวมตัวกันในครั้งนี้ทางกลุ่มผู้ค้าบนลานประตูท่าแพ มีประเด็นการหารือเกี่ยวกับการดำเนินการต่อไปของกลุ่มผู้ค้า ซึ่งในการพูดคุยครั้งนี้ได้มีผู้นำสำเนาหนังสือราชการที่ออกโดยสำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ลงวันที่ 18 มี.ค.59 ถึง ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ เรื่อง อนุมัติให้ใช้พื้นที่โบราณสถานบริเวณข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีเนื้อหาโดยสรุปว่าอธิบดีกรมศิลปากรอนุมัติให้ใช้พื้นที่ลานประตูท่าแพในการจำหน่ายสินค้าตามโครงการถนนคนเดิน และจัดกิจกรรมสาธารณะและงานประเพณีได้ ขึ้นมาพิจารณาหารือร่วมกันด้วย

จนกระทั่งได้ข้อสรุปร่วมกันของผู้ค้าว่าในวันอาทิตย์ที่ 28 ส.ค.59 ทางกลุ่มผู้ค้าบนลานประตูท่าแพ ที่มีอยู่เดิมทั้งสิ้นประมาณ 800 แผง จะกลับไปตั้งร้านจำหน่ายบนลานประตูท่าแพ โดยไม่ปฏิบัติตามมติประชุมร่วมของหลายหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว แต่จะยึดถือปฏิบัติตามหนังสือที่ทางอธิบดีกรมศิลปากรอนุมัติให้ใช้พื้นที่ได้ เพราะจนถึงปัจจุบันยังไม่เคยพบว่าทางกรมศิลปากรที่เป็นเจ้าของพื้นที่มีการแจ้งหนังสืออย่างเป็นทางการเลยว่าไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่แล้ว

ประท้วง.....กลุ่มตัวแทนผู้ค้าบนลานประตูท่าแพ ประมาณ 50 ราย รวมตัวประท้วงในการประชุมหารือกันที่บริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เดือดร้อนเนื่องจากทางจังหวัดออกกฎห้ามจำหน่ายสินค้าบนลานประตูท่าแพ พร้อมทั้งยืนยันจะกลับไปตั้งร้านขายตามเดิม
ประท้วง…..กลุ่มตัวแทนผู้ค้าบนลานประตูท่าแพ ประมาณ 50 ราย รวมตัวประท้วงในการประชุมหารือกันที่บริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เดือดร้อนเนื่องจากทางจังหวัดออกกฎห้ามจำหน่ายสินค้าบนลานประตูท่าแพ พร้อมทั้งยืนยันจะกลับไปตั้งร้านขายตามเดิม

ทางด้าน นายสมโภช อินทรักษา หนึ่งในผู้ค้าบนลานประตูท่าแพ เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ค้าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการที่ไม่มีพื้นที่ตั้งร้านจำหน่ายสินค้าและต้องขาดรายได้เลี้ยงดูครอบครัวมานานกว่า 8 เดือน ทั้งๆ ที่เคยตั้งร้านเฉพาะวันอาทิตย์ในช่วงการจัดงานถนนคนเดินมานานนับสิบปี และไม่เคยก่อปัญหาสร้างความเดือดร้อนใดๆ มาก่อน รวมทั้งประกอบอาชีพสุจริตด้วย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากบางหน่วยงานและคนบางกลุ่มที่นำพื้นที่ไปใช้จัดกิจกรรมและมีการแบ่งพื้นที่ให้เช่าจนกลายเป็นปัญหา ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับทางกลุ่มผู้ค้าเลยแต่กลับต้องพลอยสูญเสียพื้นที่ทำมาหากินไปด้วย

โดยหลังจากที่ได้รับความเดือดร้อนมายาวนานกว่า 8 เดือน และข้อเสนอขอความช่วยเหลือเยียวยาด้วยการจัดหาพื้นที่ตั้งร้านให้ใหม่ไม่เป็นผล ทางกลุ่มผู้ค้าได้ตกลงร่วมกันแล้วว่าในวันอาทิตย์ที่ 28 ส.ค.59 ผู้ค้าทั้งหมดที่เคยอยู่บนลานประตูท่าแพจะกลับไปตั้งร้านจำหน่ายสินค้าตามเดิม โดยไม่ปฏิบัติตามมติของทางจังหวัดเชียงใหม่แล้ว แต่จะยึดถือปฏิบัติตามหนังสือที่อธิบดีกรมศิลปากร ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ลานประตูท่าแพอนุญาตให้ตั้งร้านจำหน่ายสินค้าได้ และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เคยพบว่ามีหนังสือแจ้งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น หากเจ้าหน้าที่ไม่ยินยอมให้ตั้งร้านก็จะใช้หนังสือดังกล่าวเป็นหลักฐานยืนยันความชอบธรรม

ขณะเดียวกัน จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับหนังสือดังกล่าวที่ระบุว่า อธิบดีกรมศิลปากรอนุมัติให้ให้ใช้พื้นที่ลานประตูท่าแพในการจำหน่ายสินค้าตามโครงการถนนคนเดินนั้น เบื้องต้นได้รับการชี้แจงว่าน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของทางกลุ่มผู้ค้า โดยยอมรับว่าหนังสือดังกล่าวเป็นของจริงที่ออกตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.59 อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดไปแล้ว กล่าวคือการจะอนุญาตให้ใช้พื้นที่ลานประตูท่าแพหรือไม่อย่างไรนั้น ให้เป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันของคณะกรรมการร่วมของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีตัวแทนจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ รวมทั้งตัวแทนจากกลุ่มผู้ค้าด้วย โดยระหว่างการพิจารณาตกลงร่วมกันนั้น ให้กลุ่มผู้ค้างดการใช้พื้นที่ไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อสรุปเป็นที่ยุติ ซึ่งหากคณะกรรมการเห็นชอบให้ตั้งร้านจำหน่ายได้ก็จะต้องมีการกำหนดรูปแบบและหลักเกณฑ์ รวมทั้งรายละเอียดทั้งหมดเพื่อนำเสนอให้อธิบดีกรมศิลปากรพิจารณาว่าจะอนุมัติหรือไม่ แต่หากคณะกรรมการไม่เห็นชอบก็น่าจะเป็นที่ยุติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น