อบจ.เชียงใหม่ผุดสะพานแขวน”ป่าสักงาม” ข้ามเขื่อนแม่กวง

749 (Large)
องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่จัดสรรงบ15ล้านบาทเศษเพื่อบ้านป่าสักงาม สร้างสะพานแขวนแห่งแรกของเชียงใหม่เพื่อการอนุรักษ์ข้ามเขื่อนแม่กวง เทศบาลฯลวงเหนือปลื้ม”ขอประกวดชื่อสะพาน”หลังชาวบ้านถูกตัดขาดมานานหลายสิบปี

สืบเนื่องมาจากการที่ นายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรีได้ออกตรวจเยี่ยมราษฏรชาวบ้านพื้นที่อ.ดอยสะเก็ดเทศบาลตำบลลวงเหนือและชาวบ้านป่าสักงาม ช่วงเขื่อนแม่กวงอุดมธารา และได้รับการร้องขอให้มีการสร้างสะพานข้ามเขื่อนเพราะที่ผ่านมาต้องใช้เรือข้ามไปยังอำเภอดอยสะเก็ด เกิดความยากลำบากมานานหลายสิบปี
จนกระทั่งได้มีการประสานงานไปยังอบจ.เชียงใหม่ ผ่านทางสจ.เขตพื้นที่”นายสุรศักดิ์ โอสถิตย์พร”และนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.เชียงใหม่ตอนนั้นได้อนุมัติงบประมาณดังกล่าวเพื่อการก่อสร้าง และได้รับแรงผลักดันจากเจ้าของพื้นที่เทศบาลตำบลลวงเหนือและกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งมี”นายดวงแก้ว สะอาดล้วน”นายกเทศมนตรีตำบลลวงเหนือ ได้ติดตามโครงการจัดสร้างสะพานแขวนข้ามไปยังหมู่บ้านป่าสักงามจนสำเร็จและรับงบประมาณมา
ขณะนี้โครงการก่อสร้างสะพานแขวนแห่งแรกของเชียงใหม่ ข้ามเขื่อนแม่กวงได้ดำเนินการและเกิดขึ้นแล้วตามงบประมาณจากอบจ.เชียงใหม่ เดิมทีบ้านป่าสักงามเป็นพื้นที่ซึ่งชาวบ้านอาศัยอยู่ในผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ และมีป่าสักอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมามีการสร้างเขื่อนแม่ดวงอุดมธาราเกิดขึ้น มาถึงขณะนี้ก็ผ่านมาหลายสิบปี ชาวบ้านถูกตัดขาดและเพิ่งมีกระแสไฟฟ้าใช้ได้ไม่นานมานี้
ชาวบ้านเดินทางด้วยความยากลำบาก ถ้าจะมาติดต่อราชการกับทางพื้นที่อ.ดอยสะเก็ด ต้องอ้อมไปยังพื้นที่ของอ.แม่แตงทำให้เกิดความล่าช้าและไปมาลำบาก และต้องเดินทางด้วยเรือเพียงอย่างเดียวที่จะมาถึงอ.ดอยสะเก็ด
นับเป็นความพยายามอย่างสูงของพี่น้องชาวบ้าน ที่ขอให้มีสะพานเกิดขึ้น ทางราชการได้อนุมัติงบประมาณมาเพื่อการสร้างในครั้งนี้ เป็นสะพานแขวนที่ไม่ให้รถยนต์ผ่านได้ จะใช้ได้เพียงรถพ่วงและรถจักยานยนต์เท่านั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์พื้นที่ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ให้คงไว้ และจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่งอีกด้วย
เนื่องจากบ้านป่าสักงาม เป็นชุมชนที่อนุรักษ์วิถีท้องถิ่น มีโฮมสเตย์สำหรับเป็นที่พักพิงของนักท่องเที่ยว มีธรรมชาติอันสวยงาม มีภูเขาขาด(แผ่นดินหวิด)และมีความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน ที่คงหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ป่าแห่งนี้ ณ บ้านป่าสักงาม

๐นิราศเวียงพิงค์…รายงาน๐

ร่วมแสดงความคิดเห็น