เที่ยวร่ำไป…ในย่านร่ำเปิง ศึกษาแหล่งศิลปะใกล้เมืองเชียงใหม่

5
หากเอ่ยถึงย่านร่ำเปิง อำเภอเมืองเชียงใหม่ หลายคนคงรู้จักกันดีเพราะย่านนี้เป็นแหล่งยอดฮิตของเหล่านักศึกษา เพราะตั้งอยู่ด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือที่เรียกกันติดปากว่า”หลังมอ” จริงๆ แล้วย่านนี้มักจะเรียกเหมารวมว่าร่ำเปิง แต่ประกอบไปด้วยหมู่บ้านเล็กๆ รวมกันหลายหมู่บ้าน เช่น บ้านใหม่หลังมอ บ้านอุโมงค์ บ้านร่ำเปิง บ้านโป่งน้อย และบ้านสันลมจอย ที่เเรียกกันรวมๆ ว่าย่านร่ำเปิง อันเนื่องมาจากเรียกตามชื่อวัดร่ำเปิง (ตโปทาราม) ที่ตั้งอยู่ในย่านนี้จนติดปาก
การเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปย่านร่ำเปิงนั้นแสนง่ายดาย เพียงมุ่งหน้าจากถนนสุเทพเข้าสู่ด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เลี้ยวซ้ายเข้าซอยวัดอุโมงค์ ขับตามทางมาเรื่อยๆ ก็จะถึงจุดเริ่มต้นของเส้นทางท่องเที่ยวในครั้งนี้
โดยปกติแล้วยังสามารถใช้เส้นทางถนนเลียบคลองชลประทานได้ แต่แนะนำเส้นทางนี้ เพราะตลอดสองข้างทางจะเต็มไปด้วยความร่มรื่นของต้นไม้สีเขียว และบรรยากาศของร้านรวง ที่น่ารัก น่าแวะชมตามสไตล์ย่านร่ำเปิง วันนี้ทุกทิศทั่วถิ่นฯ จะพาไปสัมผัสการท่องเที่ยวร่ำเปิงกันเพราะเป็นย่านที่เหมาะจะมาศึกษาและชมงานศิลปะเป็นอย่างมาก ด้วยความที่ย่านนี้อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย และมีความพิเศษตรงที่ไม่วุ่นวาย ใกล้เมือง และใกล้ธรรมชาติ จึงทำให้เหล่าศิลปินอาศัยอยู่ในย่านนี้มากมาย สังเกตุได้จากบรรดาแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะที่ตั้งอยู่เรียงรายไปทั่ว
10
เมื่อสอบถามนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มช. ว่าพักอยู่ย่านไหนสมัยเรียน ทุกคนแทบจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าร่ำเปิง วัฒนะแกลเลอรี่ ซึ่งเป็นแกเลอรี่ส่วนตัวของ อาจารย์วัฒนะ วัฒนาพันธุ์ ศิลปินชื่อดังที่นำเอาความเป็นล้านนามาประยุกต์ให้เข้ากับศิลปะสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว หอศิลป์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่บ้านของอาจารย์เอง ภายในอาคารสองชั้นสีขาว เป็นที่รวบรวมผลงานจิตรกรรมของอาจารย์วัฒนะไว้อย่างมากมาย งานชิ้นที่โดดเด่นคือการเขียนลายผ้าบนผืนผ้าใบหลายชิ้น ซึ่งดูเสมือนผ้าจริงๆ พาดอยู่ บนบานไม้ ภาพจิตรกรรมของอาจารย์ มีการนำเอาลายผ้าพื้นเมืองของล้านนา มาสอดแทรกด้วยวิธีการของศิลปะสมัยใหม่ สร้างให้ความเก่าและความใหม่อยู่ด้วยกันได้อย่างลงตัว
8
อีกแห่งหนึ่งที่มีงานศิลปะที่น่าชมยิ่ง และไม่ควรพลาดไปชมคือ ร่ำเปิงกระบอกเสียงสถาน เป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะร่วมสมัยที่เน้นจัดกิจกรรมเพื่อเชื่อมโยงกับชุมชน โดยมีการจัดนิทรรศการศิลปะ และจัดกิจกรรมเพื่อเชื่อมโยงชุมชนกับศิลปะ ผู้ก่อตั้งคือ อาจารย์ศุภชัย ศาสตร์สาระศิลปินและอาจารย์จากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ต้องการให้พื้นที่นี้เป็นที่สำหรับศิลปินรุ่นใหม่และนักศึกษาเพื่อใช้แสดงงานและเป็นพื้นที่สร้างโอกาสให้คนทำงานศิลปะทุกรุ่น ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มาแลกเปลี่ยนความคิด พูดคุย และพัฒนางานร่วมกัน
ร่ำเปิงกระบอกเสียงสถาน เป็นเสมือนศูนย์สร้างสรรค์ในใจกลางพื้นที่แถววัดอุโมงค์ เป็นที่ที่ศิลปินจากท้องถิ่นและต่างชาติสามารถสร้างงานศิลปะใหม่ๆร่วมกัน มีการจัดนิทรรศการ สำหรับคนทั่วไป รวมถึงเวิร์คช็อปด้านศิลปะ และการสอนศิลปะให้แก่ผู้ที่สนใจอีกด้วย
12

ย่านร่ำเปิง ยังถือเป็นปิ่นโตอาหารของชาวเชียงใหม่ ที่หลายคนนิยมมาฝากท้องกันได้อย่างไม่มีเบื่อ ร้านอาหารใหญ่ น้อยมากมาย เรียงรายตามสองฟากถนน ร้านข้าวแกงรสเด็ดราคาประหยัดขวัญใจนักศึกษา ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านลาบสไตล์ลูกทุ่งเอาใจหนุ่มๆ ทั้งมื้อกลางวันและหลังเลิกงานมาพบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ แม้แต่คาเฟ่สไตล์ตะวันตกก็ยังมีแอบซ่อนให้ มาค้นหาความอร่อยกัน ใครที่ผ่านมาย่านนี้รับรองเจริญอาหารกันถ้วนหน้า
9
ผ่านไปอีกนิด และเวิ้งมาลัย กลุ่มคนที่รวมตัวกันทำให้เกิดชุมชนเล็กๆ ของคนทำงานฝีมือ ที่บอกเลยว่าน่ารัก น่าซื้อทุกชิ้น เวิ้งมาลัยประกอบด้วยร้านค้าเล็กๆ สี่ร้านที่รวมตัวกันสร้างสรรค์สินค้าที่ตอบสนองความต้องการของคนยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นร้านจำหน่ายสินค้าทำมือสีสันสดใส เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ของแต่งบ้าน ซึ่งสาวๆ ฮิปปี้น่าจะถูกใจเป็นอย่างมาก ต่อไปที่ร้านเพเพอร์สปูน ร้านขายกาแฟเล็กๆ แต่ทว่าน่ารัก มีขนมอบใหม่ๆ และชาหอมๆ ไว้ให้ลองชิมกันอีกด้วย ร้าน Jyn tana ร้านขายของน่ารักๆ มินิมอล สไตล์ญี่ปุ่น น่าซื้อทุกชิ้นโดยเฉพาะเครื่องเขียน สำหรับร้านสุดท้ายร้าน เชื่อว่าคุณแม่หลายคนต้องชอบ ชื่อว่าร้าน Hand Room ร้านนี้ขายสินค้าของเด็ก เสื้อผ้าก็มี ของเล่นฝึกทักษะก็มี เวิ้งมาลัยนี้ จึงเหมาะกับทุกครอบครัวที่จะมาชมกัน
สำหรับคอกาแฟแล้วไม่ต้องกังวลไป เชียงใหม่เป็นดินแดนแห่งร้านกาแฟฉันใด ย่านร่ำเปิงก็คงเป็นอำเภอใหญ่ของดินแดนกาแฟฉันนั้น ร้านกาแฟน้อยใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านหรูหราเอาใจคอกาแฟไฮโซ ร้านกาแฟอินดี้ขวัญใจฮิปส์เตอร์ ร้านน่ารักๆ พร้อมต้อนรับเจ้าแม่เช็คอิน หรือร้านกาแฟชาวบ้าน ที่ผู้คนในละแวกนี้มาฝากความชื่นใจไว้ทุกเมื่อเชื่อวัน รวมๆ แล้วกว่า 20 ร้าน ถ้าร่างกายต้องการคาเฟอีน คิดไม่ออก บอกร่ำเปิงได้เลยกาแฟรออยู่ทุกหัวมุม
นักท่องเที่ยวหลายคนที่มาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ มักจะถามถึงย่านร่ำเปิง ครั้งนี้คงได้คำตอบและข้อมูลไปพอสมควร ของดีที่เชียงใหม่เรามีอะไรมากกว่าที่คิด สำหรับผู้สนใจท่องเที่ยวอำเภอเมืองเชียงใหม่ สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวมายัง ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่เบอร์053-998333 ต่อ 208 และ 211

ร่วมแสดงความคิดเห็น