ส.บ.ม.ท. จัดสัมมนาวิชาการ “ยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษา ประจำปี 2559”

B-1.jpg
สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย( ส.บ.ม.ท.) จัดประชุมสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “ยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษา ประจำปี 2559″ โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมมอบนโยบายให้กับสมาชิกของสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ พร้อมนี้ ประเสริฐ บุญเรือง ศึกษาธิการภาค 15 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ร่วมให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ
พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทยได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนายกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษา ตามนโยบายด้านการศึกษา ข้อที่ 4 ของรัฐบาลปัจจุบัน และนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการสู้การขับเคลื่อนเพื่อปฏิรูปการศึกษา เป็นองค์กรกลางแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาบุคลากรให้เหมาะสม กับที่เป็นองค์กรวิชาชีพที่มีอายุยาวนานถึง 45 ปี มีเกียรติประวัติองค์กรที่เข้มแข้ง เป็นผู้นำทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องยาวนาน
การประชุมสัมมนาทางวิชาการครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้บริหาร ให้เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสังคม เป็นผู้นำสร้างชาติในอนาคต และการนำเสนอนวัตกรรมผลงานของผู้บริหาร ตลอดทั้งการนำวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการเสริมสร้างพลังปัญญาให้เกิดกับผู้บริหารได้เป็นอย่างดียิ่ง เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพผุ้บริหารให้เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสังคม เป็นผู้สร้างชาติในอนาคต สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย จึงได้จัดทำโครงการประชุมสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง ยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษา ประจำปี 2559 ขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 สิงหาคม 2559
ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ได้ พัฒนาศักยภาพตนเองในการบริหารจัดการศึกษา ในยุคการปฏิรูปการศึกษา และการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 เช่น STEM Education การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ เพื่อให้สมาชิกได้มีโอกาสรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียน รู้ทางด้านวิชาการอย่างกว้างขวางหลากหลายจากการจัดแสดงนิทรรศการ ผลงานของผู้บริหาร และโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ตลอดจนเพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติคุณ ผุ้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่อุทิศตน ปฏิบัติหน้าที่มาด้วยความวิริยะอุตสาหะ เสียสละทุ่มเทพลังกาน พลังใจ ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับการมัธยมศึกษาไทย
นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรวิชาชีพทางการศึกษาเริ่มก่อตั้งโดยดำริของหม่อม หลวงปิ่น มาลากุล ที่ได้ปรารภกับ ดร.ก่อ สวัสดิพานิชย์ ซึ่งเป็นอธิบดีกรมวิสามัญในขณะนั้น ถึงการร่วมมือในการพัฒนาการมัธยมศึกษา สมควรให้มีการรวมกลุ่มทั้งโรงเรียนราษฎร์และโรงเรียนรัฐบาล จึงได้จัดตั้งสมาคมเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2514 เดิมชื่อว่า ” สมาคมครูใหญ่อาจารย์ใหญ่โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย “นายกสมาคมคนแรกคือ คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย’ นับถึงปัจจุบันได้ 45 ปี ถือได้ว่าเป็นองค์กรวิชาชีพที่มีบทบาท และมีศักยภาพในการสร้างการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้ก้าวหน้ามาโดยตลอด
การยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษา ทางสมาคมได้มองถึงนโยบายด้านการศึกษาข้อที่ 4 ของรัฐบาลปัจจุบัน ที่กำหนดให้การศึกษาและเรียนรู้เพื่อสร้างสังคมให้เข้มแข็ง อย่างมีคุณภาพและคุณธรรมควบคู่กัน โดยเน้นการส่งเสริมระบบธรรมาภิบาลในวงการศึกษา เน้นการสรางคน สร้างสังคม และสร้างชาติ ให้ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน นอกจากนั้น สมาคมได้นำนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้กำหนดจุดเน้นและนโยบายขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น