ออกกฏคุมเข้มรถจีนไม่กระทบ! ตัวเลขนักท่องเที่ยวมาเชียงใหม่

b.3
ขนส่งเชียงใหม่ยันการออกกฏระเบียบเข้มรถยนต์จากจีนเข้าเชียงใหม่ไม่ได้ส่งผลกระทบให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแอ่วเชียงใหม่ลดลง เผยตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากข้อมูลททท. ชี้การเดินทางมีหลายช่องทางโดยเฉพาะทางอากาศสะดวกสบายมีสายการบินจากจีนบินตรงเพียบ ขณะที่กรมการขนส่งทางบกเตรียมปรับกฏระเบียบบางส่วนออกเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น พร้อมย้ำยังไม่เห็นการเผยแพร่ภาพรถของนักท่องเที่ยวจีนเป็นคาราวานไปต่อแถวจอดประเทศเพื่อนบ้านเราแทน
นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระบุว่าในส่วนของนักท่องเที่ยวจีนในภาพรวมของปีนี้เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาแต่มีข้อแตกต่างจากปีที่ผ่านมาตรงที่ว่าปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการออกกฏระเบียบของการนำรถยนต์เข้ามาในประเทศไทย จากที่เข้ามาโดยเสรีมีระยะเวลา 30 วัน ซึ่งในปีนี้ได้มีการออกกฏระเบียบใหม่คือโดยต้องขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่ขนส่ง ผ่านทางมัคคุเทศก์ ไม่น้อยกว่า 10 วัน ให้มีการเทียบใบอนุญาตขับขี่ระหว่างประเทศต้นทางและประเทศไทย พร้อมทั้งให้มีหนังสือรับรองที่อยู่ และให้ทดสอบสายตาปฏิกิริยามือและเท้าก่อน จึงทำให้นักท่องเที่ยวจีนอาจจะไม่สะดวกในการเดินทางและปีนี้ทางประเทศไทยมีฝนตกชุกจึงส่งผลให้การเดินทางโดยรถยนต์คงไม่ปลอดภัยและไม่สะดวก แต่อย่างไรก็ตามการเดินทางก็มีหลายช่องทางโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางทางอากาศ ปัจจุบันมีสายการบินจากจีนบินตรงเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่หลากหลายสายการบิน ก็ทำให้นักท่องเที่ยวจีนมีทางเลือกในการเดินทางได้ง่ายขึ้น ดังนั้นการที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นกลุ่มรถยนต์มีน้อยลงก็ไม่ได้แปลว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเชียงใหม่จะลดลง
“ช่วงก่อนเป็นแฟชั่นคนจีนจะมีการเผยแพร่ภาพทางโลกโชเชี่ยลมีเดียหรือทางออนไลน์ในการเดินทางโดยรถยนต์จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่นิยมทำตามแห่กันนำรถขับเข้ามาซึ่งเดินทางมาในเส้นทางด่านเชียงของ จังหวัดเชียงราย จึงทำให้ภาพที่ออกมาคึกคักพอสมควร แต่ก็มีปัญหาที่ตามมาคือประเทศไทยโดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้มีการเตรียมการในการออกกฏระเบียบนำรถเข้ามา รวมถึงการทำประกันภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็เป็นเรื่องวุ่นวายชดใช้กันไม่ลงตัว อย่างไรก็ตามทางกรมการขนส่งทางบก โดยนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ก็ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงการต่างประเทศ, กรมทางหลวง, กรมศุลกากร, สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, ตำรวจจราจร, ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจทางหลวง รวมทั้งภาคธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อประเมินผลการประกาศใช้หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอใบอนุญาต การอนุญาตระยะเวลาในการใช้รถ และเครื่องหมายแสดงการใช้รถที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อใช้ในการท่องเที่ยวหรือการอื่นใดที่มีความจำเป็นเฉพาะกรณี พ.ศ.2559 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา” ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและว่า.
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก จะนำเรื่องนี้ไปประเมินข้อเท็จจริงเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่แท้จริง นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ชาวจีนทำใบขับขี่เพื่อใช้รถยนต์ที่เช่าในไทย ได้อย่างปลอดภัย โดยขณะนี้ในจังหวัดเชียงใหม่มีชาวจีนได้ใบอนุญาตขับขี่ของไทยแล้วจำนวนกว่า 1,000 รายแล้วก็เชื่อว่าหากมีการพูดคุยกันลงตัวก็อาจจะมีการปรับกฏระเบียบบางส่วนออกเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นมากกว่านี้ เราก็ไม่ได้เห็นภาพรถของนักท่องเที่ยวจีนเป็นคาราวานไปต่อแถวจอดในประเทศเวียดนาม กัมพูชาตามที่ภาคท่องเที่ยวระบุกันว่านักท่องเที่ยวจีนไม่พอใจหันไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของเราแทน

ร่วมแสดงความคิดเห็น