สินค้าไทยหอบขายรัฐฉาน คนเมียนมาแห่ซื้อล้นหลาม

b.1ผู้ประกอบการไทยในภาคเหนือหอบสินค้าเข้าร่วมงาน Thailand Festival@ Shan ณ ศูนย์ประชุมรัฐฉานเมืองตองยี เมืองเอกของรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ผลตอบรับดีเยี่ยม พร้อมมีการเซ็นเอ็มโอยูกับหอการค้า 3 ภาคของรัฐฉานเพื่อความเข้าใจกฎระเบียบการค้าร่วมกัน

นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายอดุลย์ โชติ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เดินทางไปร่วมเปิดงานแสดงสินค้าไทย Thailand Festival@ Shan ณ ศูนย์ประชุมรัฐฉานเมืองตองยี เมืองเอกของรัฐฉาน ประเทศเมียนมาโดยครั้งนี้มีคณะผู้บริหารจากประเทศพม่า และรัฐฉานเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และมีภาคเอกชนไทย เช่น น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า ประธานสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา สาขาเชียงราย นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย เข้าร่วมกำหนดเดินทางร่วมในงานระหว่างวันที่ 26-30 ส.ค.นี้นั้น

พบว่าภายในงานมีประชาชนชาวรัฐฉานของเมียนมาให้ความสนใจไปชม และหาซื้อสินค้าอย่างคับคั่ง ซึ่งภายในงานมีการจัดให้มีสินค้าไทยไปจัดแสดงกว่า 150 ร้าน สินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค เครื่องประดับ เครื่องนุ่งห่ม ที่สามารถดูแลรักษาได้ง่ายโดยไม่เน่าเสียเนื่องจากในปัจจุบันเส้นทางประเทศไทยจาก จ.เชียงราย สู่เมืองตองจี ยังทุรกันดาร และใช้ระยะทางไกล

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สินค้าไทยที่ผู้ประกอบการไทยนำไปจัดแสดงพบว่า มียอดขายวันเดียวกว่า 340 ล้านจั๊ต หรือคิดเป็นเงินไทยมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ซึ่งพบว่าสินค้าหลายชนิดมีวางจำหน่ายในจำนวนจำกัดทำให้ผู้บริโภคชาวรัฐฉานต่างเสียดายที่ไปซื้อไม่ทัน

ทั้งนี้ ผู้บริโภคชาวเมียนมาส่วนใหญ่ให้เหตุผลในความนิยมสินค้าไทยว่า มีคุณภาพดี มีรูปแบบบรรจุภัณฑ์น่าซื้อ มีฉลากที่ระบุวันเดือนปีการผลิต และหมดอายุชัดเจน บรรจุภัณฑ์แข็งแรง ทำให้สะดวกต่อการขนส่งเป็นระยะทางไกลๆ ในรัฐฉาน ขณะเดียวกัน ชาวเมียนมามีความคุ้นเคยเพราะเคยใช้อยู่เป็นประจำ และการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สินค้าไทยไปจัดแสดงที่ศูนย์กลางของรัฐฉาน ทำให้มีชนิดสินค้าที่หลากหลาย และราคาย่อมเยา ทำให้ผู้คนทะลักเข้าไปหาซื้อกันอย่างคับคั่งดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ที่หอประชุมโรงแรมรอยัลตองจี เมืองตองจี นายอนุรัตน์ ลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มโอยูร่วมกับหอการค้า 3 ภาคของรัฐฉาน คือ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก ซึ่งประกอบด้วย หอการค้ามูเซน้ำคำ ซึ่งอยู่ติดชายแดนจีน หอการค้าตองจี หอการค้าเชียงตุง ในรัฐฉานตะวันออก และหอการค้าท่าขี้เหล็ก ติดชายแดนไทยด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยมีเนื้อหาว่าจะร่วมมือบนพื้นฐานของกฎระเบียบการค้าของทั้ง 2 ประเทศ โดยจะมีการแลกเปลี่ยนทั้งด้านข้อมูล การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว เกษตรกรรม การศึกษา แรงงาน วัฒนธรรม และเทคโนโลยีร่วมกัน โดยมี นายบุญส่ง และหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกหอการค้า และนักธุรกิจทั้ง 2 ประเทศร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น