ด่วน !!! พบผู้ติดเชื้อไวรัส ซิกา 7 ราย ในเชียงใหม่

วันนี้ ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานประชุมนายอำเภอ ประจำเดือนสิงหาคม 2559 โดยในที่ประชุม ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ได้รายงานสถานการณ์ไข้เลือดออกและไวรัสซิกาในพื้นที่ พบว่ามีการระบาดของไข้เลือดออกเกือบทุกอำเภอในพื้นที่

IMG_0311 S__1753094
กรณีไวรัสซิกา มีการรายงานในที่ประชุมและ ผวจ.เชียงใหม่ ซักถามที่ประชุมได้ความว่า ที่ยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกามีแค่อำเภอเดียว อยู่ในพื้นที่แค่ 1 อำเภอ ใน 3 ตำบล ที่ ต.หนองหาร ต.แม่แฝก และ ต.สันทรายหลวง ไม่ได้กระจายออกไปอำเภออื่น แต่ว่าพื้นที่ไข้เลือดออกนั้นกระจายอยู่ทั่วไปในทุกอำเภอ ฉะนั้นต้องประชาสัมพันธ์ออกไปเพื่อให้คนเห็นภาพใหญ่ก่อน ในเรื่องของไข้เลือดออกและซิกาคู่กันไป ในส่วนของ สสจ.เชียงใหม่ เตรียมการประชาสัมพันธ์แบบไหน ต้องเชิญมาพูดคุยกัน ต้องทำการประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทางที่เรามี เครื่องไม้เครื่องมือที่เรามีอยู่ แต่ไม่ใช่ออกแบบทันเหตุการณ์ หนังสือสั่งการของกระทรวงมา จ.เชียงใหม่เป็นแหล่งเพาะเชื้อ
“สสจ.เชียงใหม่ ต้องยอมให้หน่วยงานอื่นเข้าไปร่วมกับกิจกรรมนี้ อาจต้องตั้งคณะทำงานในการป้องกันไข้เลือดออกและซิกา สถานการณ์ไข้เลือดออกถือว่ารุนแรง แต่ซิกาชาวต่างชาติมีความกังวล” นายปวิณฯ ชี้ในที่ประชุมกรณีการทำงานของ สสจ.เชียงใหม่
“ทุกอำเภอทุกท้องถิ่นเขียนรายงานเข้ามาทำกันเต็มที่ แต่จะบังเกิดผลหรือไม่ แต่ในเชิงประสิทธิภาพแล้ว สสจ.บอกว่าอาจจะไม่ใช่ เพราะฉะนั้นสาธารณสุขอำเภอต้องเชิญผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ของทุกท้องถิ่น มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการในการฉีดและพ่นยา โดยให้นายอำเภอทุกอำเภอเป็นผู้อำนวยการ” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว
ทั้งนี้มีข้อมูลเพิ่มเติมในประชุมว่า เดิมเห็นว่าไวรัสซิกายุติไปแล้ว ที่ยุติก็ยุติแล้วก็ยุติไป แต่รายที่ 4 5 6 7 เพิ่งทราบข้อมูลวันนี้ เป็นข้อมูลใหม่เอี่ยม  ซึ่งทำให้ทราบว่า ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นรายที่ 7 แล้ว
“ต้องให้ประชาชนได้รับทราบ เรื่องนี้ไม่ปิด เพื่อให้ได้รับรู้และตระหนักในเรื่องนั้นๆ พร้อมกับพูดถึงจำนวนคนที่เป็นไข้เลือดออก คนเชียงใหม่ยังไม่รู้เลยว่าจังหวัดตัวเองมีคนเป็นไข้เลือดออกติดอันดับสูงๆ ของประเทศด้วยซ้ำไป ต้องให้ข้อมูลไปพร้อมกันเลยว่า ผลจากการแพร่ของยุงลายทำให้ป่วยเป็นไข้เลือดออกกี่ราย เสียชีวิตกี่ราย ติดเชื้อไวรัสซิกากี่ราย ต้องประชาสัมพันธ์ข้อมูลเหล่านี้ให้ประชาชนได้รับทราบรับรู้ ไม่ใช่เรื่องของการตื่นตระหนก แต่ต้องรู้และเป็นเรื่องที่ตัวเองต้องระมัดระวัง เพื่อจะนำไปสู่มาตรการการจะช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง” นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เน้นย้ำเรื่องการทำงานต่อที่ประชุม

ร่วมแสดงความคิดเห็น