โรคติดบุหรี่ เชื่อมโยงกับปัจจัย 3 ด้าน

p3 การสูบบุหรี่เป็นประจำ คือการเป็นโรคติดบุหรี่ เชื่อมโยงกับปัจจัย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านนิสัย (พฤติกรรม) ด้านความคิดและอารมณ์ และด้านร่างกายที่มาของโรคติดบุหรี่ ได้แก่

ด้านนิสัย (พฤติกรรม) : สูบบุหรี่ร่วมกับการกระทำบางอย่าง เช่น สูบบุหรี่หลังกินข้าว ดื่มเหล้าแล้วสูบบุหรี่ หรือสูบเวลาอยู่คนเดียว เป็นต้น

ด้านความคิดและอารมณ์ : สูบบุหรี่เมื่อมีความคิดหรืออารมณ์บางอย่างที่พบบ่อย ได้แก่ กังวล เบื่อ เซ็ง หรือคับข้องใจ เป็นต้น ทั้งด้านนิสัยและด้านความคิด รวมเป็นความเคยชินในชีวิตประจำวันของแต่ละคน

ด้านร่างกาย (การติดนิโคติน) : นิโคตินมีฤทธิ์เสพติดรุนแรงเท่ากับเฮโรอีน เมื่อสูบนิโคตินจะเข้าสู่ร่างกายไปถึงสมองอย่างรวดเร็วเพียง 7 วินาทีเท่านั้น มีผลโดยตรงต่อระบบประสาท ทำให้ผู้สูบบุหรี่รู้สึกสุขสบาย ช่วยลดความเครียด ความกังวลได้ชั่วขณะ ดังนั้นทำให้ผู้สูบบุหรี่หลงใหลในผลดังกล่าวเป็นอย่างมากและต้องกลับไปสูบบุหรี่ เพื่อให้มีนิโคตินในสมองตลอดเวลาดังนั้นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของการเลิกบุหรี่ คือ ต้องมั่นใจว่าจะเผชิญกับการละ เลิก นิสัย พฤติกรรม ความคิด อารมณ์ ซึ่งเป็นความเคยชิน หรือเป็นแผนนั้นให้ได้ สสส.ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่อยากเลิกบุหรี่ทุกท่าน โดยสามารถโทรศัพท์เข้ามาได้ทางสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ ที่มา : คู่มือเลิกบุหรี่ ชีวิตปลอดภัย การเตรียมตัวและชีวิตใหม่ โดย ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ มูลนิธิสร้างสุขไทย และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)p4

ร่วมแสดงความคิดเห็น