ระบาดไปทั่ว….ไวรัสซิก้าติดเพิ่มอีก 2 ราย

ด่วน! สสจ.เผย เชียงใหม่ตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาอีก 2 รายล่าสุด หลังผลตรวจจาห้องแล็บยืนยัน ทำให้ยอดรวมสะสมเป็นทั้งหมด 9 ราย โดยยังคงจำกัดวงอยู่ในพื้นที่อำเภอสันทราย

ช่วงเย็นวันที่1 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ล่าสุดวันนี้ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการยืนยันการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาจำนวน 2 ราย เป็นผู้หญิงอายุ 18 ปี และผู้หญิงอายุ 73 ปี ในตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ป่วยดังกล่าวเป็นรายล่าสุดทำให้ยอดสะสมผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาของจังหวัดเชียงใหม่ในเวลานี้มีทั้งสิ้น 9 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ 3 ตำบล ของอำเภอสันทราย ได้แก่ ตำบลสันพระเนตร,ตำบลหนองหาร และตำบลหนองแฝก963

ทั้งนี้หลังจากการตรวจพบผู้ป่วยล่าสุดในครั้งนี้ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการสอบสวนโรคและดำเนินมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานสากลในพื้นที่รัศมีโดยรอบที่พักอาศัยของผู้ป่วยแล้ว
สำหรับโรคติดเชื้อซิกา มียุงลายเป็นพาหะเหมือนไข้เลือดออก มีอาการผื่นแดง ไข้ ปวดข้อ ตาแดง ปวดเมื่อยตามตัว ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรงไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ในกรณีที่เป็นหญิงตั้งครรภ์ ลูกที่เกิดมามีโอกาสเป็นเด็กศีรษะเล็ก หรือสมองพิการ 1-13 % และในผู้ใหญ่อาจมีอาการแขนขาอ่อนแรงภายหลังจากการติดเชื้อไวรัสซิกา ทั้งนี้ทั้งโรคไข้เลือดออก และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคและไม่มียารักษาโดยตรง

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอให้หน่วยงาน องค์กร สถานประกอบการ โรงงาน และประชาชนทุกคนได้ร่วมมือกัน ได้แก่ การกำจัด/ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในจุดที่เป็นแหล่งน้ำขัง ภาชนะต่างๆและ จัดการขยะที่อยู่ รอบบ้าน อาคาร สถานที่ ทุก 7 วัน และป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ โดยหากมีอาการที่สงสัยเป็นโรคไข้เลือดออก หรือ โรคติดเชื้อไวรัสซิกาให้ติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อตรวจวินิจฉัย ซึ่งหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เบอร์โทรศัพท์ 053-211048-50 ต่อ 111

ร่วมแสดงความคิดเห็น