เมืองสามหมอกอ่วม น้ำท่วมในพื้นที่หลายอำเภอ พ่อเมืองย้ำทุกภาคส่วนเตรียมรับมือ

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งทุกอำเภอเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.ปาย และ ปางมะผ้า ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและสะพานขาด ขณะที่ อ.ปาย ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าวิตก ผู้ประกอบการเกสเฮ้าท์รีบย้ายสิ่งของหนีออกจากพื้นที่แล้ว

178046

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2559 เวลา 12.00 น.นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ และนายวิรุฬ พรรณเทวี รอง ผวจ.ทั้งสอง ให้เร่งประสานงานไปยังนายอำเภอทุกอำเภอใน 7 อำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลัน หลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนในพื้นที่ อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า จึงขอให้ทุกอำเภอ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบหมาย ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก/น้ำท่วม ในพื้นที่ความรับผิดชอบ กรณีประสบปัญหาดังกล่าวให้เร่งเตือนประชาชนให้โดยรีบด้วย กรณีที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนให้ประสานหน่วยทหาร ตำรวจ ปภ. อปท. โดยตรง พร้อมทั้งรายงานผู้บังคับบัญชารับทราบผ่านทางไลน์พร้อมรูปภาพสถานการณ์ อนึ่งขอให้ตรวจสอบรูปภาพสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันก่อนรายงานทุกครั้งด้วย

178045

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้รับแจ้งจากบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง ว่าได้เกิดดินและหินสไลด์ปิดทับเส้นทาง สายบ้านห้วยผึ้ง – ช่องทางการค้าบ้านห้วยผึ้ง ส่งผลให้ยานพาหนะ ทุกชนิดไม่สามารถวิ่งผ่านสัญจรไปมาได้ ล่าสุดทาง อบต.ห้วยผา และหน่วยทหาร จากร้อย.ร.722 ได้นำกำลังรุดเข้าไปช่วยเหลือแล้ว สำหรับที่อำเภอปาย ได้แจ้งไปยังนายอำเภอ ให้แจ้งเตือนราษฎรที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำปาย แถวป่าขาม แม่เย็นให้ย้ายออกจากพื้นที่แล้วเช่นกัน เนื่องจากสถานการณ์แม่น้ำปายยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่หยุด

178044

สถานการณ์ล่าสุดที่อำเภอปาย น้ำปายจากบ้านเมืองน้อย ประกอบกับน้ำจากแม่น้ำของ , แม่น้ำ แม่ฮี้ , แม่น้ำแม่เย็น, แม่น้ำแพม และน้ำห้วยหมี ได้ไหลรวมกันและมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวอำเภอปาย ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปายเพิ่มสูงขึ้น และใกล้แตะกับสะพานแม่น้ำปาย บริเวณรอยต่อ ต.เวียงใต้ กับ ต.แม่ฮี้ ใกล้กับโรงเรียนปายวิทยาคาร โดยผิวน้ำปายห่างจากสะพานดังกล่าวเพียง 50 เซนติเมตรเท่านั้น ส่งผลให้เจ้าของกิจการรีสอร์ท เกสเฮ้าท์ บริเวณพื้นที่บ้านแม่เย็นที่อยู่ติดลำน้ำปาย ได้พากันเร่งย้ายสิ่งของ ยานพาหนะ และรถไถใช้ในการเกษตร ออกจากที่พักไปไว้ในที่สูงที่น้ำท่วมไม่ถึง โดยพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปายยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นบริเวณพื้นที่ต้นน้ำทุกสาย ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องไม่หยุด

178043

สำหรับที่บ้านแม่ละนา ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อช่วงสายของวันนี้ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านและวัดแม่ละนา ส่งผลให้มีรถยนต์ติดอยู่ใต้ถุนวัด ราษฎรต้องลุยน้ำออกไปขนย้ายรถออกจากพื้นที่วัดอย่างทุลักทุเล ขณะที่พื้นที่การเกษตรจำนวนมากถูกน้ำป่า ของแม่น้ำแม่ละนาพัดเข้าท่วมคิดเป็นพื้นที่หลายร้อยไร่แล้ว ส่วนบ้านเมืองแพม สะพานขาด 1 แห่ง น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร 100 กว่าไร่ และเหมืองฝายเสียหาย 9 แห่ง ส่วนบ้านวนาหลวง สะพานเชื่อระหว่างบ้านวนาหลวงกับ บ้านถ้ำลอด ถูกน้ำป่าซัดคอสะพาน แต่ยานพาหนะสามารถวิ่งผ่านไปมาได้ แต่หากมีน้ำป่ามาอีกรอบคงจะต้องถูกตัดขาดอย่างแน่นอน

นายยนตรชัย โสภาวรการ ผู้ใหญ่บ้านถ้ำลอด หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า เปิดเผยสถานการณ์ล่าสุดว่า ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนจนถึงปัจจุบัน ปริมาณน้ำฝนที่บ้านถ้ำลอด วัดได้ 115 มิลลิลิตร เตือนภัยในระดับสีเหลือง โดยในช่วงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำป่าในแม่น้ำถ้ำลอดแล้ว 2 ครั้ง และคาดว่าจะมีอีกหลายละลอก เนื่องจากฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องไม่หยุด นอกจากนั้นยังทำให้ต้นไม้ข้างทางล้มลงกีดขวางการจราจรระหว่างบ้านถ้ำลอด กับบ้านวนาหลวง ทางราษฎรได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาได้แล้ว

178042

นายสุนทร กันทะมาลา นักปฏิบัติการอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของเรดาห์ พบกลุ่มฝนหนาแน่นบริเวณพื้นที่ อ.ปาย และอ.ปางมะผ้า ซึ่งเป็นกลุ่มฝนขนาดใหญ่มีกำลังแรงตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ป่าต้นน้ำของแม่น้ำสายต่าง ๆ ของทั้ง 2 อำเภอ ลักษณะดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากได้ จึงของเตือนให้ประชาชนคอยเฝ้าระวังและติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น