เด็กลำพูนขอสังคมสงบ เนื่องในวันสันติภาพโลก

2-108

มูลนิธิอุทยานธรรมะและหอศิลป์จังหวัดลำพูน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในจังหวัดลำพูนจัดงานวันสันติภาพโลกประจำปี 2559 เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญในการการรักษาความสงบสันติและความเสมอภาค ซึ่งผู้ร่วมงาน ได้ร่วมกันอธิษฐานจิต ขอให้สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันยุติลง
เมื่อวันที่ผ่านมา ที่อุทยานธรรมะและหอศิลป์จังหวัดลำพูน บ้านป่าซางน้อย จังหวัดลำพูน มูลนิธิอุทยานธรรมะและหอศิลป์จังหวัดลำพูน ร่วมกับ หน่วยงานส่วนราชการและเอกชนจัด กิจกรรมเนื่องในวันสันติภาพโลก มีนายไพฑูรย์ รัตน์เลิศลบ วัฒนธรรมจังหวัดจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงาน มี พระภิกษุ , คณะครู และ นักเรียนจาก สถานศึกษา ในอำเภอป่าซาง ร่วมเดินรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรง และ ตั้งจิต อธิษฐาน ร่วมกัน ปักธงสัญลักษณ์ บริเวณเสาสันติภาพ จากนั้น ได้ร่วมกัน ปล่อยนก เพื่อสื่อให้เห็นว่ามนุษย์ทุกคน ต้องการให้ความอิสระและสันติภาพเกิดขึ้นในโลกอย่างสมบูรณ์ สำหรับ เสาสันติภาพ ของ อุทยานธรรมะและหอศิลป์ จังหวัดลำพูน ได้สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ.2544 โดย การออกแบบของ นาย อินสนธิ์ วงค์สาม ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ประติมากรรม ประจำปี 2542 เพื่อเป็นตัวแทนของเด็ก ๆ ทั้งโลก ที่ รอคอย สันติสุข ที่สมบูรณ์
อุทยานธรรมะและหอศิลป์ จังหวัดลำพูน ตั้งอยู่ที่ 109/2 หมู่ 1 บ้านป่าซางน้อย ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นแหล่งท่องเที่ยว ศึกษาความรู้ เกี่ยวกับ ศิลปะ และธรรมะ มีพื้นที่ 13 ไร่ของอุทยาน ภายในได้จัดแสดงผลงานศิลปะ ของนาย อินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ( ประติมากรรม ) ประจำปี พ.ศ.2542 และ ผลงานของ นางเวนิเซีย วอล์คกี้ ประติมากรชาวอังกฤษ ซึ่ง งานศิลปะแต่ละชิ้นได้สอดแทรกธรรมะ ที่เข้าใจง่าย โดยรอบอาคารมีแบบจำลองประติมากรรมเกี่ยวกับธรรมะและพระพุทธศาสนา
ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 21 กันยายนของทุกปี เป็น ” วันสันติภาพโลก ” (International Day of Peace)โดยมุ่งเน้นที่ประเด็น 1. การให้ความเคารพต่อชีวิตทั้งมวล เคารพชีวิตและศักดิ์ศรีของแต่ละบุคคล โดยไม่แบ่งชนชั้นหรือลำเอียง 2. การไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะต่อเด็กและเยาวชน , การยุติการใช้ความรุนแรง ใน ลิเบีย และ ตะวันออกกลาง 3. การแบ่งปันกับผู้อื่นอย่างมีน้ำใจ เพื่อขจัดการแบ่งแยก ความไม่ยุติธรรม และการกดขี่ทางการเมืองและเศรษฐกิจ 4. การรับฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อกัน เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม 5. การสงวนรักษาผืนโลก ฝึกดำเนินชีวิตอย่างรับผิดชอบและเคารพต่อทุกชีวิตในโลก เพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติบนผืนโลก 6. การสร้างความสมานฉันท์ เคารพต่อหลักการประชาธิปไตย และ ให้โอกาสทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น