หนุนธุรกิจไมซ์ ดันเหนือเป็นฮับเชื่อมต่างประเทศ

b4-w12h9-2
สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ รุกจัดการอบรมทักษะการดำเนินงานบริษัทรับจัดการธุรกิจไมซ์ประเทศไทย ภายใต้โครงการศูนย์กลางเรียนรู้สร้างสรรค์ล้านนา นำผู้เข้าร่วมอบรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 60 ชีวิต ลุยศึกษาดูงานเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาธุรกิจ-เทคนิคการต้อนรับลูกค้ากลุ่ม MICE แนวทางการอนุรักษ์เมืองเก่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยว ในพื้นที่เชียงใหม่-ภูเก็ต หวังผลักดันภาคเหนือเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนเชื่อมโยงกลุ่มประเทศต่างๆ

นายกฤษณ์ ธนาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด การอบรมทักษะการดำเนินงานบริษัทรับจัดการธุรกิจไมซ์ประเทศไทย (Domestic Destination Management Company) โดยมีนางศิริพร รือเรือง หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่

นายกฤษณ์ ธนาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความรู้ในการทำงานที่เน้นมุมมองระดับสากลและการยกระดับทักษะที่จำเป็นในการทำงานเพื่อเพิ่มบุคลากรที่เชี่ยวชาญในสาขา ด้านที่สอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ภายใต้โครงการศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาล้านนา (Lanna Creative Learning Hub) ประจำปีงบประมาณ 2559 ทั้งนี้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน เป็นพื้นที่ที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องโดยตรงกับกลุ่มประเทศในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ได้แก่ ประเทศไทย สาธารณรัฐประชาชนจีน (ตอนใต้) สาธารณรัฐประชาชนลาว และสหภาพเมียนมา ที่มีกรอบความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน เป็นฐานการผลิตและการตลาดทั้งภายในกลุ่ม AEC และการค้ากับกลุ่มประเทศอื่นๆ มากขึ้น ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา 4 ด้านหลัก ได้แก่ ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการเกษตรปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับการค้า การลงทุนสู่สากล จากนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและการให้บริการ การสร้างความสามารถในการแข่งขัน (Growth and Competitiveness) ตำแหน่งในการพัฒนา Positioning ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในการเป็น Northern Landport ศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนภาคเหนือเชื่อมโยงกลุ่มประเทศต่างๆ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า การที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะและศักยภาพสูงในการรองรับการเขาสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงได้จัดการอบรม “ทักษะการดำเนินงานบริษัทรับจัดการธุรกิจไมซ์ประเทศไทย (Domestic Destination Management Company)” ภายใต้โครงการศูนย์กลางเรียนรู้สร้างสรรค์ล้านนา (Lanna Creative Learning Hub) ถือเป็นโครงการที่ก่อประโยชน์และสนับสนุนการขับเคลื่อนให้เกิดบรรยากาศการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการการนำเที่ยว สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจไมซ์และออร์กาไนเซอร์ สมาคมโรงแรมภาคเหนือ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงการวางระบบบูรณาการขับเคลื่อนกลไกการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่อยู่ในกลุ่มจังหวัดฯ ให้เป็นไปในทิศทางที่ส่งเสริมสนับสนุนการค้าการลงทุนภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดฯ

ด้าน นางศิริพร รือเรือง หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในนามของสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ คณะผู้จัดกิจกรรมการอบรมเสริมสร้างความรู้ในการทำงานที่เน้นมุมมองระดับสากล และการยกระดับทักษะที่จำเป็นในการทำงานเพื่อเพิ่มบุคลากรที่เชี่ยวชาญในสาขา ด้านที่สอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมรมเป้าหมายของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ภายใต้โครงการศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาล้านนา (Lanna Creative Leaming Hub) ประจำปีงบประมาณ 2559 ซึ่งการจัดอบรมทักษะการดำเนินงานบริษัทจัดการธุรกิจไมซ์ประเทศไทย(Domestic Destination Management Company)ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ทักษะที่จำเป็นและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มทักษะความคิดที่เป็นสากลและประสิทธิภาพในการทำงานแบบสากลให้แก่บุคคลในอุสาหกรรมเป้าหมาย(อุสาหกรรมรมการจัดประชุมและนิทรรศการอุสาหกรรม อุสาหกรรมการเกษตร หัตกรรมอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว) ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 2.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบุคลากรอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จังหวัดมุ่งเน้นและเพิ่มศักยภาพบุคคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยกลุ่มเป้าหมายคือผู้ร่วมการอบรมจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จำนวนรวมทั้งสิ้น 60 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบการนำเที่ยวจากเขตพื้นที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว ผู้แทนสภา-อุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบการไมซ์และออร์การไนเซอร์ภาคเหนือตอนบน(ประเทศไทย) รวมถึงผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีบทบาทในการดำเนินงานด้านการจัดประชุมสัมมนา และด้านธุรกิจ MICE ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยการอบรมจะแบ่งเป็นการบรรยาย โดยวิทยากรจากสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ(ไทย) ระหว่างวันที่ 22-23กันยายน 2559 ณ จังหวัดเชียงใหม่ และกิจกรรมการรับฟังบรรยาย การศึกษาดูงานเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาธุรกิจ MICE ประสบการณ์และเทคนิคการต้อนรับลูกค้ากลุ่ม MICE รวมถึงแนวทางการอนุรักษ์เมืองเก่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยว และด้านอื่นๆ ระหว่างวันที่ 23-25กันยายน 2559 ณ จังหวัดภูเก็ต หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น