สกู๊ปพิเศษ งานฮับขวัญน้องหล้า สู่เฮือนสีแสด ฮั้วสีม่วง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ประเพณีการเลี้ยงขันโตก เป็นประเพณีสำคัญของชาวเหนือที่นิยมปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณ จุดประสงค์เพื่อต้องการแสดงออกถึงน้ำใจในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง รวมทั้งให้เกียรติผู้มาเยือน นอกจากนี้ยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่นล้านนา สโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญและงานรับขวัญขันโตกแก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2559 ภายใต้ชื่องาน “ฮับขวัญน้องหล้า สู่เฮือนสีแสด ฮั้วสีม่วง” ณ ห้องโถงชั้นล่าง อาคาร 2 คณะพยาบาลศาสตร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา
พิธีดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการต้อนรับนักศึกษาใหม่ชั้นปีที่ 1 หลังจากได้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ของทางคณะและทางมหาวิทยาลัย ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เปิดภาคเรียนการศึกษา สิ่งเหล่านั้นได้สอนให้นักศึกษาได้เรียนรู้ความสามัคคีและความวิริยะอุตสาหะของหมู่คณะที่ต้องใช้ความอดทนทั้งแรงกายและแรงใจ ซึ่งตลอดระยะเวลาการทำกิจกรรมดังกล่าว อาจทำให้นักศึกษาใหม่ประสบกับปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการปรับตัวในการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ปัญหาการเข้าสังคมหรือการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การปรับตัวกับสิ่งแวดล้อม ปัญหาด้านการเรียน เป็นต้น
การจัดงานรับขวัญขันโตกที่จัดขึ้นนี้จึงเป็นเสมือนการแสดงความยินดีในการต้อนรับนักศึกษาใหม่เข้ามาสู่คณะพยาบาลศาสตร์ อย่างเป็นทางการ มุ่งสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษาใหม่ รุ่นพี่ และคณาจารย์ ที่สำคัญถือเป็นการอวยพรและเรียกขวัญกำลังใจในการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอีกด้วย มากไปกว่านั้นยังเป็นส่งเสริมวัฒนธรรมด้านการแต่งกายชุดพื้นเมืองให้แก่เยาวชนรุ่นใหม่และเพื่อสืบทอดการทำอาหารพื้นเมืองที่มีคุณค่าให้คงอยู่สืบไป
ภายในพิธีได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน โดยมี คุณเฉลิมเวทย์ อูปธรรม ทำหน้าที่เป็นผู้เรียกขวัญ นอกจากนี้ช่วงท้ายของงานได้จัดการประกวด Nursing CMU. Ambassador 2016 เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดดาว-เดือน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU PR STAR SEARCH 2016) ประจำปีการศึกษา 2559 โดยในปีนี้ Mr.Matthew Mulcahy นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 (หลักสูตรนานาชาติ) และ นางสาวภีระภัทร หลวงมณี นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 (หลักสูตรปกติ) ได้รับรางวัลชนะเลิศตำแหน่งเดือน และ ดาว ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2559 ซึ่งมีตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับที่ 1 และ 2 แต่ละประเภทด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น