ทั้งดาราประชาชน ออกรณณงค์ต้าน การค้างาช้างไทย..

dsc08329
เชียงใหม่ ดารานักแสดง พร้อมทั้งประชาชนทั้งไทยเทศ ผนึกกำลัง ออกเดินรณรงค์ ถือป้ายต้านการค้างาช้าง ประชาสัมพันธ์ให้คนตระหนักถึงความสำคัญของปัยหาการลักลอบค้างาช้างที่ต้องฆ่าช้าง เพื่อเอางามาเป็นเครื่องประดับ ชี้ประเทศไทยอยู่ในอันดับต้นๆ ของการลักลอบกระทำความผิด
เมื่อเวลา ประมาณ 11.00 น.วันที่ 24 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิรักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมเดินขบวนรนณรงค์ Global March for elephant and rhino 2016 เพื่อต่อต้านการค้างาช้าง และการฆ่าช้าง รวมถึงสัตว์อื่นๆ โดยมีดารานักแสดงชื่อดังของไทยมาร่วมด้วยคือ โบว์ เบญจศิริ, อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, เก๋ ชลดา เมฆราตรี, นาตาลี เดวิด, นุ้ย เกศริน, หงส์ สุชาดา, พิมพากา เสียงสมบุญ, น้ำผึ้ง รัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ และธงธง ม๊กจ๊ก คัชฑาเทพ เอี่ยมศิริ และมีดาราฮอลลีวูด คือนางสาวเชอร์รี่ เซอร์วิน ซึ่งเป็นนักแสดงชื่อดัง เคยแสดงหนังเรื่อง อเมริกัน ฟิวชั่น, ซีเอสไอ ลาสเวกัส รวมถึงเป็นพิธีกรรายการต่างๆ อีกหลายรายการ เดินทางมาร่วมด้วย นอกจากนี้ก็มีกลุ่มเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ช้างในการจัดกิจกรรมยังพื้นที่ต่างๆ ในวันเดียวกัน อาทิเช่น จังหวัดสุรินทร์ พม่า ลาว กัมพูชา เดินทางมาร่วม พร้อมกับมีการเพ้นท์ใบหน้าให้เป็นรูปช่าง รูปเสือ และสัตว์ต่าง หลังจากทำพิธีเปิดเสร็จแล้ว ก็ได้ร่วมกันถือป้ายเดินขบวนรณรงค์ตั้งแต่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ มายังลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนดาราวิทยาลัย บรรเลงเพลงและนำขบวน สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมเดินรณรงค์ในครั้งนี้
โดยทาง นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิรักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในทุกปี ประชากรช้างทั่วโลกได้ลดจำนวนลงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการถูกล่าเอางาช้างเพื่อการค้า โดยเฉพาะประเทศในแถบแอฟริกา รวมถึงประเทศในแถบเอเชียอีกด้วย โดยประเทศไทยเป็นประเทศถูกจัดอันดับให้เป็นอันดับหนึ่ง ของการถูกยึด และจับกุมจากกรมศุลกากร ในด้านการค้างาช้างผิดกฎหมาย ด้วยเหตุผลนี้ กลุ่มอนุรักษ์สัตว์โลกได้เรียกร้องจากนานาประเทศให้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และ ตระหนักรู้ กระตุ้น และรณรงค์ป้องกันปริมาณช้างที่ลดลงทั่วโลก และ การค้างาช้างอย่างผิดกฎหมาย โดยตามการรายงานข่าวทุกๆ 15 นาที ช้างหนึ่งตัวจะถูกฆ่าเพื่อเอางาช้าง
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทางมูลนิธิรักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อม ได้ตระหนักรู้ เล็งเห็นถึงมหันตภัยดังกล่าวข้างต้น จึงมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับนานาอารยประเทศ ในวันสัตว์สากล ซึ่งจัดทุกปี เพื่อรณรงค์ อนุรักษ์พิทักษ์ช้างที่ประสบปัญหาปริมาณการลดลงของประชากรช้าง รวมถึงการค้างาช้างในประเทศ และทั่วโลกอีกด้วย และประเทศไทยได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ซึ่งได้รับการตอบรับ และความร่วมมือและสนับสนุนเป็นอย่างดีเรื่อยมาจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นจำนวนมาก และในปีนี้ทางมูลนิธิฯ ก็ได้ร่วมกับนานาชาติ จัดกิจกรรมเดินขบวนรนณรงค์ Global March for elephant and rhino 2016 ขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากไม่สามารถจัดกิจกรรมขึ้นที่กรุงเทพฯ ได้ เพราะสถานการณ์และกฎข้อบังคับทางกฎหมายในขณะนี้ และจะเป็นการจัดในวันและเวลาเดียวกับทั่วโลก คือ วันที่ 24 ก.ย. 2559 เวลา 09.00-12.00
สำหรับ กิจกรรมในวันดังกล่าวจะมีการเดินขบวนรณรงค์ จากบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ถึงข่วงประตูท่าแพ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ร้านค้า โรงเรียน สถานทูต รวมจำนวนกว่า 500 คน และดารานักแสดงช่อง 3 อาทิ อนันดา เอเวอริงแฮม,หลุย สก๊อต, โบว์ เบญจศิริ, น้ำผึ้ง นัฐริกา, เก๋ ชลดา เมฆราตรี,นาตาลี เดวิด,โย ยศวดี, มะปราง วิรากานต์ ,ธง ธง ม๊กจ๊ก , นุ้ย เกศริน มาร่วมสร้างสีสันในการรณรงค์ด้วย และทั้งนี้ทางมูลนิธิยังได้ร่วมกับเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ช้างในการจัดกิจกรรมยังพื้นที่ต่าง ๆในวันเดียวกัน อาทิเช่น จังหวัดสุรินทร์ พม่า ลาว กัมพูชา ด้วยเช่นกัน
ด้าน โบว์ เบญจศิริ วัฒนา ดาราสาวตัวแทนทูตช้างไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการค้างาช้าง เป็นศูนย์กลางการส่งผ่านงาช้างไปทั่วโลก ร่วมกันเป็นกระบอกเสียง ให้หยุดฆ่าช้าง เพื่อเอางามาเป็นเครื่องประดับ และออกมาร่วมกันรณรงค์ เรายังมีอีกหนึ่งก้อนพลังที่ยิ่งใหญ่ เราขอต่อต้านการค้างาช้าง การฆ่าช้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น