สร้างฝายมีชีวิตน้ำตกตาดหมอกเฉลิมพระเกียรติฯ

b-2-91
หลายหน่วยงาน ภาครัฐ เอกชน ฝ่ายปกครอง อปท.และชาวบ้าน ลงแรงร่วมสร้างฝายมีชีวิต ตามแนวลำห้วยป่ากล้วย อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย หน่วยน้ำตกตาดหมอก

นายสมศักดิ์ บุตรฉุย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุยหน่วยน้ำตกแม่สา และนายยงยุทธ ถาวร หัวหน้าหน่วยน้ำตกตาดหมอก ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ โดยความร่วมมือกับสถานีตำรวจภูธรแม่ริม ตู้ยามแม่แรม นำโดย พ.ต.ท.วิจิตร ก๋าตุ้ย สารวัตรอำนายการ นายสมชิด กันธะยา สมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ แม่ริม เขต 2 ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่แมะ บ้านปางป่าคา สถานประกอบการฟีนิกซ์อีเกิ้ลแทรค ชาวบ้านในตำบลแม่แรม ร่วมกันสร้างฝายน้ำล้น(ฝายแม้ว)บริเวณห้วยป่ากล้วย ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดหมอก

เพื่อเป็นการป้องกันน้ำป่าไหลหลากในช่วงฤดูฝน และเป็นฝายชะลอน้ำไว้ใช้ในยามขาดแคลนช่วงฤดูแล้ง โดยฝายดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจจากหลายฝ่าย โดยไม่ใช้งบประมาณจากทางราชการแต่อย่างใด ต่างนัดหมายและลงแรงพร้อมอุปกรณ์ที่ได้รับการสนับสนุนช่วยกันสร้างฝ่ายน้ำล้นที่ใช้ไม้ไผ่กระสอบทรายทำเป็นแนวสันเขต ซึ่งมีความมั่นคงแข็งแรง ทนทานต่อแรงดันน้ำได้ดี ซึ่งลำห้วยดังกล่าวหากฝนตกหนักและติดต่อกันหลายวันจะมีน้ำไหลลงมาแรง ทำให้กัดเซาะหน้าดินและไหลล้นไปยังทางเข้าน้ำตก ทำให้หลายครั้งต้องปิดบริการนักท่องเที่ยว
ทั้งนี้สำคัญสุดที่ทุกฝ่ายร่วมกันสร้างฝายในครั้งนี้ ต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือเป็นการสร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ70ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา7รอบ หลังสร้างเสร็จทีมงานสร้างกล่าวว่า ฝายนี้ต่างให้ชื่อว่า”ฝายมีชีวิต”เพราะทุกคนร่วมแรง ร่วมใจกันสร้างขึ้นจากแรงงานจริงๆไม่ได้ใช้งบประมาณจากทางการแต่อย่างใด จนสำเร็จไปได้ด้วยดี

b-3-89

ร่วมแสดงความคิดเห็น