จ.ลำพูนปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ลงในอ่างแม่ตีบ ต.มะเขือแจ้ 5 แสนตัว

b21 ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นำข้าราชการ ประชาชน ตำรวจ ทหาร ปล่อยพันธุ์ สัตว์น้ำ จำนวน 5 แสนตัว ลงใน อ่างเก็บน้ำแม่ตีบ ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน ซึ่งเป็น แหล่ง เก็บกักน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ

นาย ณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน มีหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา พนักงานเทศบาลตำบลมะเขือแจ้ พนักงานรัฐวิสาหกิจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ ทหาร ประชาชน ร่วม ปล่อยปลา และ สัตว์น้ำ เพื่อ ให้เกิดการขยายพันธุ์ สร้างความอุดมสมบูรณ์ ให้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่ตีบ ซึ่งเป็น แหล่งน้ำ เก็บกักน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเพิ่มผลผลิตการประมงในแหล่งน้ำธรรมชาติ ช่วยฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำหลายชนิดที่มีแนวโน้มจะสูญพันธุ์ให้มีโอกาสดำรงอยู่ และคืนสู่แหล่งธรรมชาติ ตลอดจนเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ ตลอดจนการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้คงอยู่อย่างยืนต่อไป พันธุ์สัตว์น้ำที่ปล่อยในครั้งนี้ได้แก่ ปลาตะเพียนขาว 3 แสนตัว ปลายี่สก 2 แสนตัว

สำหรับอ่างเก็บน้ำแม่ตีบ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 10 บ้านหนองหอย ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการเสด็จพระราชดำเนิน เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2528 พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเยี่ยมราษฎรและทรงร่วมทอดพระเนตรภูมิประเทศและแหล่งน้ำในเขตพื้นที่ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ต่อมาเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎร และทรงทอดพระเนตรโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ธิฯ ตำบลแม่ธิ และโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ตีบฯ ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำแม่ตีบ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการชลประทานลำพูน เป็นอ่างเก็บน้ำที่ใช้ในด้านเกษตรกรรม การทำนาเพาะปลูก ซึ่งเป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำใช้ตลอดปี

b22

ร่วมแสดงความคิดเห็น