นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสลมหนาวบนดอยเชียงใหม่-อินทนนท์ตรึม

เข้าหนาวเชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวแห่สัมผัส เดินทางท่องเที่ยวบนยอดดอยแน่น หลายจุดเร่งปรับแต่งภูมิทัศน์และความสวยงามไว้รอรับช่วงฤดูสวรรค์ ขณะที่อินทนนท์เตรียมพร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินสัมผัสธรรมชาติในเส้นทางกิ่วแม่ปาน 1 พ.ย.นี้

วันที่ 7 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่จังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือ กำลังเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ส่งผลให้หลายจุดบนยอดดอยมีอากาศหนาวเย็น และมีหมอกปกคลุมช่วงเช้าตามบริเวณยอดดอยต่างๆ โดยที่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยนบ้าน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่เลยวัดพระธาตุดอยสุเทพไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร ภายในบริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็น โดยในช่วงเช้ามีอุณหภมิประมาณ 18-22 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ในบริเวณ และพื้นที่ป่า เขาใกล้เคียงมีเมฆหมอกบางปกคลุมตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ที่บริเวณบ้านม้งดอยปุย ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวมากอีกแห่งหนึ่ง ตอนนี้ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้าชมความงามของดอกไม้ และธรรมชาติ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งจากการเปลี่ยนผ่านจากฤดูฝน เข้าสู่ฤดูหนาว ถือได้ว่าเป็นฤดูกาลท่งเที่ยวในขณะนี้ ทำให้ชาวบ้าน ในหมู่บ้านม้งดอยปุยต้องเร่งมือจัดภูมิทัศน์ใหม่ พร้อมกับสับเปลี่ยนดอกไม้เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวก่อนจะเข้าฤดูท่องเที่ยวอย่างเต็มตัวในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านได้ระบุว่า การปรับภูมิทัศน์แล้วเสร็จไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว อย่างไรก็ตามหากต้องการชมความงามของดอกไม้เมืองหนาวที่จะงามสะพรั่งอย่างที่สุดจะเป็นช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่อุณหภูมิบนยอดดอยอินทนนท์ที่เริ่มหนาวเย็นขึ้นส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวแห่กันขึ้นมาสัมผัสความหนาวเย็นกันอย่างหนาตาโดยที่ในวันนี้อุณหภูมิที่ยอดดอยลดลงเหลือเพียง 8 องศาเซลเซียส มีหมอกลงหนาบนยอดดอย และถือเป็นอุณหภูมิที่เย็นติดต่อกันมาหลายวันแล้ว และคาดว่าประมาณช่วงเดือนหน้าและใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวสภาพอากาศจะเย็นลงอีกอย่างแน่นอน ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงนี้ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวอยู่อย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่มากนัก เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอยู่บ้าง และคาดว่าตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไปซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จะได้มีการเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ก็คาดว่าน่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวทั้งในช่วงวันธรรมดาและช่วงวันหยุดเพิ่มมากขึ้นเหมือนเช่นทุกปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูการท่องเที่ยวที่จะมาถึงในอีกไม่นานนี้

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยารายงานลักษณะอากาศทั่วไปว่า สภาวะฝนโดยทั่วไปของประเทศไทยยังคงตกชุกไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 8-9 ตุลาคม 2559 บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจะมีฝนลดลง ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยาร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักได้ในระยะนี้ อนึ่ง พายุโซนร้อน “แอรี” (AERE) บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศฟิลิปปินส์กำลังเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนแล้ว พายุนี้มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวไปทางชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศจีนในช่วงวันที่ 8-10 ตุลาคม 2559 ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณฮ่องกง มาเก๊า และเกาะไหหลำ ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนการเดินทางไว้ด้วย ในขณะที่พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

สำหรับภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น