หอการค้าโชว์นวัตกรรม ทำจริงสู่ประเทศไทย 4.0

b5
หอการค้าไทยโชว์ไฮไลต์ประชุมหอการค้าทั่วประเทศ 25-27 พ.ย.นี้ ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรม ทำจริง สู่ประเทศไทย4.0” ชู 3 ประเด็นเด่นสัมมนาเชิงปฏิบัติการเค้นให้เป็นรูปธรรม เตรียมเสนอ“สมคิด” รับดันต่อ พร้อมสร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อยอดขับเคลื่อนธุรกิจของประเทศ

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เพื่อการพัฒนาและยกระดับไปสู่ประเทศไทย 4.0 รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางด้านการค้า การลงทุน การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมทั้งยกระดับประสิทธิภาพแรงงานคุณภาพและมาตรฐานการผลิต ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และการเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ภาค กลุ่มจังหวัด หอการค้าไทยได้กำหนดจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 34 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤศจิกายน 2559 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรม ทำจริง สู่ประเทศไทย 4.0” ที่จะสร้างแรงบันดาล ใจให้กับผู้ประกอบการไทย เปลี่ยนความคิดและทัศนคติไปสู่การปฏิบัติจริง เพื่อมุ่งสู่ประเทศไทย 4.0

โดยการจัดงานในครั้งนี้ไฮไลต์ จะแบ่งกลุ่มสัมมนาเชิงปฏิบัติการออกเป็น 3 กลุ่มประกอบด้วย กลุ่มที่ 1.การเชื่อมโยงธุรกิจในภูมิภาค CLMVT+ เนื่องจากว่าขณะนี้CLMV กำลังเนื้อหอมการลงทุนทุกอย่างกำลังวิ่งมาในเอเชียและอาเซียนเองก็เป็นศูนย์กลางทางการค้าการลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มลุ่มน้ำโขงที่ยังมีความสำคัญและเป็นตัวแปรทางเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งการลงทุนใน CLMV (กัมพูชา ลาว เมียน เวียดนาม) จะเป็นการเชื่อมโยงกับหลายประเทศรวมถึงประตู (เกตเวย์)ทางการค้าการลงทุน ทั้งนี้กรอบในการสัมมนาจะมีการหารือกับความแตกต่างระหว่างการลงทุนในต่างประเทศอาจทำให้จีดีพีลดลงในระยะสั้น แต่จะทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้นในระยะยาว รวมถึงศักยภาพการลงทุนในตลาด CLMVT+ เมืองหลักและเมืองรองของประเทศต่างๆในภูมิภาคนี้ รวมถึงสถานการณ์การส่งออก การค้าชายแดน และการลงทุนทางตรงในภูมิภาค และเป้าหมายในการพัฒนาการค้าและการลงทุนกับภูมิภาคCLMVT+ในระยะ 5 ปีข้างหน้า
กลุ่มที่ 2 “องค์กรที่ประสบผลสำเร็จในสภาวะเศรษฐกิจยุคใหม่” ซึ่งจะเป็นการหารือในกรณีการศึกษาที่ประสบความสำเร็จของภาคธุรกิจ และจะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 และ กลุ่มที่ 3 “การสร้างเศรษฐกิจจากวัฒนธรรม” เป็นการสัมมนาเน้นในเรื่องการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่มีผลต่อวัฒนธรรมและการสร้างมูลค่าเพิ่มทางด้านเศรษฐกิจ และการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้านวัฒนธรรม เป็นต้น สำหรับผลการสัมมนาจะได้สรุปและนำเสนอต่อดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่จะไปเป็นประธานในพิธีปิดต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการ สัมมนา Young Entrepreneur Chamber of Commerce (YEC) โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจการค้าและสร้างเครือข่ายอย่างเป็นรูปธรรม และการขับเคลื่อน YEC ปี 2560

ร่วมแสดงความคิดเห็น