สกู๊ปหน้า 1…ไหว้พระ-ขอพร โชคดีปีใหม่ 60

เป้าหมายของการเดินทาง ในช่วงเทศกาลสำคัญๆ อาจมีเหตุผลแตกต่างกันไป บ้างก็เพื่อกลับมาเยือนภูมิลำเนา หรืออาจเป็นช่วงวันพักผ่อน ท่องเที่ยว หาประสบการณ์ใหม่ๆในภาคเหนือนั้น ทัวร์วัฒนธรรม การเดินทางแสวงบุญ กราบไหว้ นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพร รับโชคในช่วงปีใหม่ จะพบเห็นผู้คนแห่แหนไปทำบุญ ตามวัดนามมงคล ไม่ขาดสาย
สำหรับกลุ่มวัดนามมงคลที่เชียงใหม่ ผู้คนส่วนหนึ่งมักจะเริ่มต้นจากวัดดวงดี ไปวัดลอยเคราะห์ วัดดับภัย วัดชัยมงคล วัดหมื่นเงินกอง วัดชัยพระเกียรติ วัดเชียงยืน วัดหมื่นล้าน วัดเชียงมั่น แค่ชื่อวัด น่าจะบ่งบอกถึงความหมายได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้..ที่

วัดชัยพระเกียรติ ย่านถนนราชดำเนินเชื่อกันว่า การมากราบไหว้พระที่วัดนี้ จะเสริมสร้างเกียรติยศและศักดิ์ศรี ให้บังเกิด

วัดดวงดี เยื้องลานราชานุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ เป็นจุดหมายปลายทาง เพื่อ “ดวงดี” ขอพรพระ ดลบันดาลให้ดวงดีตลอดไปนักท่องเที่ยวบางกลุ่มอาจจะไปกราบไหว้ นมัสการ อัฐฐิธาตุ ครูบาดวงดี

วัดท่าจำปี หากเดินทาง ไปนมัสการวัดนามมงคลที่เมืองบุญหลวง นครลำพูนมาแล้ว วัดท่าจำปีจะอยู่ใกล้ๆ กันแค่ข้ามลำน้ำแม่ปิง แถวๆ เวียงท่ากาน สันป่าตอง เท่านั้น

วัดเชียงมั่น แถวๆ ถนนราชภาคินัย นครเชียงใหม่ เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในตัวเมืองเชียงใหม่ นับแต่ครั้งพญามังราย สร้างเมืองเมื่อปี พ.ศ. 1839 วัดนี้เป็นที่ประดิษฐาน พระเสตังคมณี หรือพระแก้วขาวเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนชาวเชียงใหม่ มีความเชื่อว่าเพื่อให้ชีวิตประสบแต่ความมั่นคง ไม่มีอุปสรรคใดๆ

วัดดับภัย แค่ชื่อวัดก็น่าจะอธิบายความได้เด่นชัดแล้ว เพื่อดับโรคภัยไข้เจ็บและทุกข์ภัยในชีวิต

วัดเชียงยืน ยั่งยืนในชีวิต

วัดหมื่นล้าน เชื่อว่า จะทำให้ได้โชคลาภ ได้เงินทองถึงหมื่นล้านและครอบครัวมีฐานะ เช่นเดียวกับวัดที่ชื่อ วัดหมื่นเงินกอง แค่เพียงชื่อก็บอกแล้วครับว่าเงินหมื่นกอง ขอให้มีเงิน มีทอง ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง

วัดลอยเคราะห์ เพื่อลอยเคราะห์ ลอยโศกให้หมดไป จะได้เหลือแต่สิ่งที่ดีๆ ไว้ และหนึ่งใน 9 วัดนามมงคล ที่ผู้คนนิยมเดินทางไป นั่นคือ วัดชัยมงคล เพื่อขอให้มีมงคลชัย ในชีวิต มีชื่อเสียงบารมี มีความเจริญก้าวหน้า

อีกเส้นทางแสวงบุญยอดนิยมทุกช่วงเทศกาล ไม่ใช่แค่ปีใหม่ ในเมืองใกล้ๆ จังหวัดเชียงใหม่นั่นคือที่นครลำพูน แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่มีความเป็นมาเก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 1200

เส้นทางไหว้สาพระ 9 วัด แนะนำให้เริ่มต้นที่ การนมัสการพระบรมธาตุหริภุญไชย ขอพรพระบรมธาตุปกเกศคุ้มเกล้า เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำปีเกิดของคนปีระกาพระยืน ในวัดพระยืน ไหว้ขอพรให้อายุ ความรักยั่งยืน ประสบแต่ความเจริญรุ่งเรือง มีพระเจดีย์งดงามทรงมณฑปอายุกว่า 1,200 ปี โดยมีพระพุทธรูปยืนทั้งสี่ทิศ วัดนี้ครูบาเจ้าศรีวิชัย พระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบแห่งแผ่นดินล้านนาอีกรูป ได้บูรณะปฏิสังขรณ์ เพราะ “ครูบา” ชาตกาลปีเสือ ทุกวัดทั่วภาคเหนือที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยบูรณะ จะมีสัญลักษณ์เป็นเสือประดับไว้ สังเกตกันเอาเองครับ จากนั้นเดินทางไป วัดมหาวัน ต้นกำเนิดพระรอดลำพูน หนึ่งในพระเครื่องชุดเบญจภาคีสิ่งที่น่าชมคือ พระพุทธสิกขิ หรือพระศิลาดำ ซึ่งพระนางเจ้าจามเทวี ได้อัญเชิญมาจากเมืองละโว้ ชาวเมืองเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า พระรอดหลวง หรือพระรอดลำพูน มีความสำคัญเป็นแบบพิมพ์ในการจำลองทำพระเครื่องที่ลือชื่อคือ พระรอดมหาวันวัดพระคงฤาษี เป็นวัดพระคงฤาษี เป็นต้นกำเนิดของพระพิมพ์รุ่นพระคง ใครมีโอกาสมากราบไหว้พระคง ชีวิตจะมั่นคง เกียรติยศเป็นที่ปรากฏตลอดกาล

หากมาเยือนลำพูนไม่ควรพลาด การไหว้สาพระสุวรรณจังโกฏิเจดีย์ (กู่กุด) ที่วัดกู่กุด ข้างโรงพยาบาลลำพูน เพื่อรำลึกถึงปฐมกษัตริย์แห่งหริภุญไชย ให้พระแม่จามเทวีนำพาชีวิตไปทิศทางที่ดีงาม องค์เจดีย์เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแบบพุทธคยาในอินเดีย ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางประทานอภัยรวม 60 องค์ ภายในบรรจุอัฐิพระนางเจ้าจามเทวี ถ้าพอมีเวลาบ้าง แนะนำให้เดินทางมุ่งหน้าสู่ อ.ป่าซาง สู่วัดพระพุทธบาทตากผ้า เพื่อไหว้สาพระบาทและรอยตากจีวรของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รับพรให้ชีวิตอบอุ่นและทุกก้าวย่างของชีวิตพบแต่ความสุขที่งดงามยิ่งๆ ขึ้นไป

ตามตำนานกล่าวว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จจาริกสั่งสอนถึงที่แห่งนี้ รับสั่งให้นำจีวรมาตากกับหน้าผาหิน และทรงอธิษฐานประทับรอยพระบาทประดิษฐานไว้ บนม่อนดอยเบื้องหลังวัดมีการสร้างพระเจดีย์ เป็นศิลปะที่ผสมผสานจากพระธาตุดอยสุเทพและพระธาตุหริภุญไชย มีบันไดนาค 469 ขั้น เชื่อมระหว่างเจดีย์บนม่อนดอยกับวัดพระบาทตากผ้าที่เชิงดอย ปัจจุบันสามารถนำรถขึ้นไปได้ เมื่อถึงวันแรม 8 ค่ำ เดือน 8 เหนือ ซึ่งตรงกับวันถวายพระเพลิงพระสรีระของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะมีการสรงน้ำพระพุทธบาทเป็นประเพณีทุกปี

ในเส้นทางสายนี้อาจเดินทางไปที่วัดบ้านปาง ห่างจาก อ.ลี้ อีกราวๆ 38 กิโลเมตร เพื่อ ไหว้สาอัฐิครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่ง ล้านนาศรีหริภุญไชย รับพรให้ได้สร้างฐานชีวิตที่ดีงาม วัดนี้เป็นวัดบ้านเกิดซึ่งพระครูบาเจ้าศรีวิชัย บวชเรียนเป็นวัดแรก

นอกจากวัดบ้านปางแล้ว ใน อ.ลี้ ยังมีวัดสำคัญอีกวัดหนึ่งที่ต้องไปเยือน นั่นคือ วัดพระธาตุดวงเดียว หรือวัดพระธาตุ กลางเวียง

ทั้งนี้ การได้ไปไหว้สาพระ…สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อรับพรให้ชีวิตเป็นหนึ่งในทุกเรื่องราว และวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ไหว้สาสรีระครูบาชัยวงศาพัฒนา รับพรให้ชีวิตประสบความสำเร็จ โชคดี มีชัยตลอดกาล

อย่าลืมไหว้ ”พระพ่อ-พระแม่” ในบ้าน….เพื่อความเป็นมงคลแห่งชีวิตกันนะครับ

ขอพรพระคุ้มครองรักษา ขอเทวาดลสุขทุกสถาน ขอมั่งคั่งทรัพย์ศฤงคาร ชั่วกาลสราญรื่นฤดี เทอญ สาธุ

ร่วมแสดงความคิดเห็น