ลำพูน เปิดศูนย์คุ้มครอง ผู้โดยสารสาธารณะ

จังหวัดลำพูน เปิดศูนย์อำนวยการคุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ และศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และรักษาความปลอดภัยทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560

เช้าวันนี้ ( 28 ธันวาคม 2559 ) ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการคุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ และศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยกำกับดูแลผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ รถบรรทุกขนาดใหญ่ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งช่วยควบคุมความเร็วของรถ มิให้เกินกว่ากฎหมายกำหนด เพื่อรักษาความปลอดภัย ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560

นายปาณิสร ศศิธร ขนส่งจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการการคุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการแก่ประชาชน ในการรับเรื่องร้องเรียน การแก้ไขและป้องกันปัญหา การถูกเอารัดเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ตลอดจนการอำนวยความสะดวก และการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน ในการใช้รถใช้ถนน สำหรับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS จัดตั้งขึ้นเพื่อใช้กำกับดูแลผู้ขับรถโดยสารสาธารณะทุกคัน (ยกเว้นรถโดยสารสองแถว) และ รถบรรทุกขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยได้ดำเนินการติดตั้งเครื่อง GPS ในการช่วยกำกับดูแลอัตราความเร็วในการขับรถ มิให้เกินกว่ากฎหมายกำหนด
การติดตั้งเครื่อง GPS แก่รถโดยสารสาธารณะ และ รถบรรทุกขนาดใหญ่ ในจังหวัดลำพูน ดำเนินการติดตั้งแล้ว 27 คัน และเชื่อมข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมขนส่งทางบก ภายในรอบภาษี ปี 2559 เพื่อสามารถติดตามการใช้รถ ความเร็วในการขับรถ รวมทั้งจุดตั้งของรถ เส้นทางการเดินทาง โดยทางศูนย์ฯจะใช้โปรแกรมในการค้นหาข้อมูลรถต่างๆที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องจากหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย

สำหรับรถโดยสารสาธารณะ และรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่ยังไม่ได้ติดตั้ง หรือติดตั้งแล้วแต่ยังไม่ได้เชื่อมข้อมูลกันศูนย์ฯ กรมการขนส่งทางบก จะเร่งดำเนินการติดตั้งพร้อมเชื่อมข้อมูลให้ครบทุกคัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในรอบปีภาษี 2562 หากผู้โดยสารที่ใช้บริการรถสาธารณะถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือพบเห็นรถที่ขับขี่ไม่ปลอดภัย อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น โปรดแจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ทันเหตุการณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น