แนะใช้รถโดยสารสาธารณะ หลังรถติดยาวเหยียด บนยอดดอยอินทนนท์

 

อุทยานดอยอินทนนท์ แจ้งเส้นทางบนดอย รถติดยาวช่วงเช้า แนะนำหันไปใช้รถบริการโดยสารเพื่อลดปริมาณความแออัด และควรหันไปเที่ยวอุทยานโดยรอบอินทนนท์ เช่น อุทยานแห่งชาติออบหลวง บ่อน้ำแร่เทพพนม ตลอดจนล่องแพน้ำแจ่ม มุ่งทะลุ อ.ปาย ทั้งนี้เพื่อลดความแออัดบนดอยอินทนนท์ ย้ำอุทยานยังไม่สั่งห้ามรถขึ้นลงดอย สามารถขึ้นได้ตลอดเวลา

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. 59 นายวุฒิพงษ์ ดงคำฟู ผช.หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจ้งเรื่องเร่งด่วนว่า อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สาคัญของ จ.เชียงใหม่ ประกอบไปด้วยทรัพยากรการท่องเที่ยวที่หลากหลายประเภท ทั้งธรรมชาติ การเกษตร วิถีชีวิตและวัฒนธรรมชนเผ่า โดยแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาใช้บริการ ได้แก่ ยอดดอยอินทนนท์ พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ สถานีเกษตรหลวงอินททนท์ น้ำตกแม่กลาง น้้ำตกแม่ยะ น้้ำตกวชิรธาร จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน รวมถึงชุมชนบ้านม้งขุนกลาง และชุมชนกระเหรี่ยงบ้านแม่กลางหลวง ปี 2559 นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาใช้บริการเป็นจำนวน 836,159 คน จะเข้ามาใช้บริการเป็นจานวนมากโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลวันหยุดสิ้นปีขึ้นปีใหม่ของทุกปี จะมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันและเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่เหมาะสมของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว จึงทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการมากที่สุด ทำให้เกิดปัญหาและความไม่สะดวกหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาด้านการจราจร ที่มีปริมาณยานพาหนะเข้ามาใช้บริการในเส้นทางถนนในอุทยานแห่งชาติ เกินขีดความสามารถในการรองรับได้ของลานจอดรถ รวมถึงท้องถนนช่วงที่มีการจราจรคับคั่ง สร้างความไม่พึงพอใจและประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ ยานพาหนะขัดข้องชำรุดจากรถติดบนทางชันขึ้นเขา การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน การเสียเวลาในการเดินทางเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ในช่วงเทศกาลวันหยุดสิ้นปี-ขึ้นปีใหม่ จ.เชียงใหม่ จึงได้มอบหมายให้ส่วนราชการใน อ.จอมทอง ประกอบด้วย ที่ทำการปกครอง อ.จอมทอง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ สภ.จอมทอง สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ สาขาจอมทอง เทศบาล ต.บ้านหลวง รพ.จอม ทอง สาธารณสุข อ.จอมทอง วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง หมวดการทางจอมทอง สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ หน่วยงานสังกัดกองทัพอากาศบนดอยอินทนนท์ ได้บูรณาการทางานด้านการจัดการจราจร เพื่อบริการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว โดยกาหนดแนวทางปฏิบัติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึง 4 มกราคม 2560 รวม 7 วัน ดังนี้

1. จัดตั้งศูนย์อานวยการร่วมอินทนนท์ช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยการบูรณาการจากหน่วยงานต่างๆ มีจุดที่ตั้ง ณ ที่ทำ การอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์และหมวดทางหลวงจอมทอง (กม.31 ) เพื่อให้บริการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้านการจราจร การเจ็บป่วยฉุกเฉิน
2. ความปลอดภัย และมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินจำนวน 3 จุด ได้แก่ บริเวณศูนย์อำนวยการร่วมอินทนนท์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 กม.31 บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน กม.42 โดยหน่วยแพทย์ของ รพ.จอมทอง และบริเวณยอดดอยอินทนนท์ กม.47 โดยหน่วยแพทย์ของสถานีรายงานดอยอินทนนท์ กำหนดจุดควบคุมการจราจรบริเวณ กม.36 – 39 ระยะทาง 3 กิโลเมตร โดยเพิ่มช่องจราจรอีก 1 ช่องในช่องขาขึ้น รวมเป็น 3 ช่องจราจร

โดยให้รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ช่องทางด้านซ้ายสุด เพื่อเข้าสู่การควบคุมปริมาณรถขาขึ้นให้สมดุลกับปริมาณลานจอดรถในแหล่งท่องเที่ยวข้างบนตามขีดความสามารถ ในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว (ลานจอดรถ) และให้รถยนต์ส่วนราชการในพื้นที่ รถยนต์ที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้เส้นทาง รถจักรยานยนต์ และรถยนต์โดยสารสาธารณะ ได้แก่ รถยนต์สี่ล้อโดยสารที่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก รถตู้โดยสารป้ายเหลือง และรถยนต์สี่ล้อที่เข้าร่วมโครง การรถสาธารณะดอยอินทนนท์ โดยการรับรองจากสานักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ สาขาจอมทองแล้ว ใช้ช่องจราจรตรงกลาง (ช่อง 2 ) เป็นช่องทางด่วนพิเศษ ที่จะขึ้นไปยังยอดดอยอินทนนท์

3. กำหนดจุดควบคุมการจราจรบริเวณ กม.๔๓ เพื่อควบคุมปริมาณรถให้ขึ้นไปยอดดอยอินทนนท์ให้เหมาะสมกับจานวนพื้นที่จอดรถที่มีอยู่
4. เพิ่มจุดจำหน่ายบัตรค่าบริการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ณ ศูนย์ร่วมบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวสภ.จอมทอง  (กม.๐) เพื่อลดความแออัดบริเวณด่านตรวจอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จุดที่ 1 (กม.8) และจุดจำหน่ายบัตรค่าบริการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ จุดที่ 2 จุดบริการรถยนต์โดยสารสาธารณะ ณ ศูนย์อานวยการร่วมอินทนนท์ช่วงเทศกาลปีใหม่ ในวันที่ 30 ธ.ค. 59 ถึง 3 ม.ค.60 ยกเว้นในวันที่ 31 ธ.ค. 59 – 1 ม.ค. 59 ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีประกาศยกเว้นค่าบริการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ สาหรับประชาชนชาวไทย

5. จัดให้มีจุดบริการรถยนต์โดยสารสาธารณะในลักษณะวิ่งวนรับส่งขึ้นยอดดอยอินทนนท์ มีจำนวนรถไม่น้อยกว่า 40 คัน เพื่อลดปริมาณรถยนต์ของนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปยังแหล่งท่องเที่ยว ในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 04.30 น. – 17.00 น. ในแต่ละวัน ซึ่งกำหนดจุดให้บริการรับส่ง จานวน 2 จุด ได้แก่ จุดบริ การที่ 1 จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยไปถึงกิ่วแม่ปาน จุดบริการที่ 2 จากกิ่วแม่ปาน ไปยังยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งจะเน้นรับช่วงต่อนักท่องเที่ยวที่มาจากจุดบริการที่ 1 และนักท่องเที่ยวบริเวณกิ่วแม่ปานและพระมหาธาตุเจดีย์นภเมธินีดล และพระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ โดยคิดค่าบริการในอัตราคนละ 100 บาท ซึ่งจะได้รับคูปองเพื่อใช้สาหรับขึ้นรถยนต์โดยสารสาธารณะที่จัดไว้บริการในระบบได้ทุกคัน สำหรับเส้นทางตั้งแต่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ไปจนถึงยอดดอยอินทนนท์

6. บูรณาการเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าดอยอินทนนท์ เจ้าหน้าที่หน่วยจัดการต้นน้าแม่กลาง เจ้าหน้าที่หน่วยงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่สถานีรายงานดอยอินทนนท์ เจ้าหน้าที่คณะทำงานพระมหาธาตุเจดีย์ฯ เจ้าหน้าที่ อปพร. เจ้าหน้าที่ ชรบ. เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงจอมทอง เจ้าหน้าที่ตารวจ สภ.จอมทอง เจ้าหน้าที่ รพ.จอมทอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.จอมทอง เจ้าหน้าที่กู้ชีพอินทนนท์ และอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็น ต้น โดยมีการบูรณาการอัตรากำลัง ไม่น้อยกว่า 120 นาย ในการปฏิบัติงานในแต่ละวัน โดยเน้นให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎจราจรและแนวทางปฏิบัติในการจัดระเบียบ

นายวุฒิพงษ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งห้ามรถยนต์ส่วนตัวขึ้นบนดอย แต่จะแนะนำให้หลีกเลี่ยงความแออัดไปใช้รถยนต์โดยสารที่วิ่งรับส่งจะสะดวกกว่า อีกทั้งลดการจราจรแออัดหนาแน่น ส่วนสถานการณ์ช่วงนี้จะมีรถขึ้นบนดอย ในสภาพที่วิ่งช้า ๆ เนื่องจากมีจำนวนรถมาก แต่ยังไม่ถึงกับติดหนึบ ช่วงเช้า ๆ จะเยอะมาก เพราะทุกคนต่างมุ่งหน้าขึ้นดอย แต่พอสาย ๆ จะคล่องตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม แนะนำให้นักท่องเที่ยวที่หลีกเลี่ยงความแออัด หันไปใช้อุทยานที่อยู่บริเวณอันใกล้ คือ อุทยานแห่งชาติออบหลวง แยกเข้า อ.แม่แจ่ม ผ่านหมู่บ้านท่าเรือ ระยะทางประมาณ 10 กม. ก็จะถึง บ่อน้ำแร่เทพพนม ซึ่งเส้นทางนี้จะทะลุถึง อ.ปาย และดอยอินทนนท์ ได้ด้วย ตลอดระยะทาง จะมีธรรมชาติ ของน้ำแม่แจ่ม และบริการล่องแพน้ำแจ่ม มีความใสสะอาดของน้ำด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น