แบงก์ทยอยปิดสาขา หลังเจอเทคโนฯฟินเทค

แบงก์พาณิชย์ทยอยปิด 51 สาขา ไทยพาณิชย์นำโด่งปิด 39 สาขา นายแบงก์ชี้ปี 60 ดิจิทัลมาแรง เปิดช่องลด-ควบรวมสาขาได้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากข้อมูลสถิติธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องจำนวนสาขาของธนาคารพาณิชย์ (แบงก์) ทั้งระบบ พบว่า ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ย. 2559) แบงก์ลดสาขาทั้งสิ้น 51 แห่ง จากสิ้นปีก่อนมีจำนวน 7,059 แห่ง ล่าสุดเหลืออยู่ 7,008 แห่ง โดยแบงก์ที่ลดสาขามากที่สุด ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ลดลง 39 สาขา ทำให้ปัจจุบันมีเหลืออยู่ 1,170 สาขา รองลงมา ได้แก่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) ลดลง 32 สาขา ธนาคารธนชาต (TBANK) ลดลง 18 แห่ง ทำให้ปัจจุบันเหลืออยู่ 91 สาขา และ 597 แห่ง ตามลำดับ

นายปรีดี ดาวฉาย กรรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า การปิดสาขาแบงก์ในช่วงที่ผ่านมาเป็นการปรับตัวของธุรกิจ ถือเป็นเรื่องปกติที่บางทำเลอาจไม่ตอบโจทย์การให้บริการหรือไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตามเป้าหมาย หรือบางแห่งก็มีการควบรวมสาขา ส่วนแนวโน้มในปี 2560 ยังมีทิศทางปรับลดสาขาอยู่ ซึ่งแบงก์ก็อยู่ระหว่างการประเมินปัจจัยอื่น ๆ ประกอบ ส่วนกำลังคนในสาขาที่ปิดตัว แบงก์ก็ยังไม่มีนโยบายลดคน แต่จะเน้นบริหารคนให้สอดคล้องกับการบริการ เช่น ย้ายไปอยู่สาขาอื่น เพิ่มความรู้ทักษะด้านอื่น เพื่อตอบโจทย์ใหม่ ๆ ของธุรกิจ เช่น ด้านที่ปรึกษาการเงินการลงทุน เป็นต้น

นายเชิดชัย ชมภูนุกูลรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานเครือข่ายธุรกิจขนาดเล็กและรายย่อย ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า แนวโน้มปิดสาขายังคงมีอยู่ตามทิศทางอุตสาหกรรม โดยล่าสุดแบงก์อยู่ระหว่างการประเมินว่าปีหน้าจะปิดสาขาเพิ่มหรือจะควบรวมสาขา

ร่วมแสดงความคิดเห็น