สกู๊ปหน้า 1…ผู้ว่าพบประชาชน ห่วงอุบัติเหตุ-ภัยหนาว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ฝากข้อห่วงใยพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ ผ่านรายการ “ผู้ว่าพบประชาชน” เกี่ยวกับสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่ยังสูงในช่วงปีใหม่ พร้อมหามาตรการรับมือช่วงปีใหม่เมือง และช่วงหนาวนี้ ขอความร่วมมือชาวเชียงใหม่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน

นายภาณุฉัตร สวัสดิชัย ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจาก นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกอากาศในรายการ “ผู้ว่าพบประชาชน” สวท.เชียงใหม่ เพื่อนำข้อมูลข่าวสารนโยบายการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ สื่อสารไปสู่พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ เป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบนโยบาย เน้นย้ำเกี่ยวกับการเฝ้าระวังอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากการเฝ้าระวังป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึง วันที่ 4 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา แม้จะมีมาตรการรณรงค์เฝ้าระวัง สร้างความเข้าใจ และใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างจริงจังแต่การเกิดอุบัติเหตุและจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ยังสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ และผู้เสียชีวิต เป็นอันดับ 6 ของประเทศ

ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แสดงความเป็นห่วงเนื่องจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดกับคนเชียงใหม่ ที่อยู่ในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน เป็นหลัก สาเหตุมาจากเมาแล้วขับ และมักจะเกิดกับรถจักรยานยนต์มากที่สุด จากการถอดบทเรียนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งได้วิเคราะห์สถิติการเกิดอุบัติเหตุเพื่อเตรียมรับมือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปี๋ใหม่เมือง โดยเสนอให้เพิ่มความเข้มงวดกับ รถกระบะที่ใช้งานผิดประเภท, รถจักรยานยนต์ที่ทำผิดกฎหมาย และกวดขันควบคุมความเร็วของรถ, เสนอมาตรการงดต่อทะเบียน และภาษีของรถที่ทำผิดกฎหมาย เมาแล้วขับ, กวดขันการต่อภาษี และ พ.ร.บ.บุคคลที่ 3 และการประชาสัมพันธ์ให้เกิดความตระหนัก และรับรู้ข่าวสารข้อมูลอย่างจริงจังตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ฝากข้อห่วงใย พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยหนาว ซึ่งปีนี้สถานีอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดว่าอากาศจะหนาวเย็นยาวนานกว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากการสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวสงเคราะห์ราษฎร ในปี 2560 ความต้องการเครื่องกันหนาวของผู้เดือดร้อนจำนวน 25 อำเภอ มีจำนวน 343,129 ชิ้น กลุ่มผู้เปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ 142,226 คน เด็ก 5,117 คน คนพิการ 24,253 คน รวมทั้งหมด 171,631 คน จังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้หาทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

นายภาณุฉัตร กล่าวอีกว่า สภาพอากาศหนาวเย็น ยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงวัดหยุดจำนวนมากในช่วงวัดหยุด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางมาชมดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากุระเมืองไทย ทั้งที่ ดอยอินทนนท์ ขุนวาง ขุนช่างเคี่ยน และที่ดอยอ่างขาง ซึ่งจะออกดอกบานเต็มที่ จนท้องถนนกลายเป็นสีชมพูสวยงาม ในช่วงเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ ของทุกปี

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ ขอเชิญพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่ ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ผู้มาเยือนให้เกิดความประทับใจ และอยากกลับมาเที่ยวอีก สร้างอากาศเชียงใหม่ให้สดใส ไม่เผาป่าและเผาขยะที่เป็นปัญหามลพิษในพื้นที่เชียงใหม่ เพื่อนักท่องเที่ยวจะได้นำรายได้มาสู่พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ในช่วงหน้าหนาวนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น