มอดไม้ไม่หมดหยอดยาโค่นต้นไม้

มอดไม้ไม่หมดหยอดยาโค่นต้นไม้

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า กรมป่าไม้ และหน่วยอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยาน ฯ  สนธิกำลังกับ ทหาร อส. เข้าตรวจสอบการลอบบุกรุกป่า พบมีการลอบการต้นไม้ หยอดยา และรุกป่าเพิ่มอีกเรื่อย ๆ

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 นายทวีชัย กันทะใจ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 32 กรมป่าไม้ และ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ มส.1 (ม่วงต๊อบ)  , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ มส.28 (ห้วยตอง) ,  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์  , หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส. ๒ (ม่อนตะแลง) , เจ้าหน้าที่ทหาร กองร้อยทหารราบที่ 1731  และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนพร้อมด้วยกำลังอาสารักษาดินแดน รวมกำลังกว่า 30 นาย เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก หลังได้รับการร้องเรียนจากราษฎรในพื้นที่บ้านพะโข่โหล่ ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน บริเวณป่าแม่ปายฝั่งซ้าย ในเขตป่าสงวน พบการบุกรุก  พื้นที่ 1-2-96 ไร่ และพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์  อีก 1-2-24 ไร่ รวมเป็นพื้นที่ป่าถูกบุกรุกทั้งหมด 3-1-20 ไร่

 

จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก ไม่พบตัวผู้กระทำผิด พบแต่การลอบเจาะต้นไม้เพื่อวางยาให้ตายยืนต้น และ รอยกานไม้ นอกจากนั้นเมื่อตรวจสอบไปบนยอดเขา พบมีค้างเลื่อยไม้เพื่อแปรรูปไม้ จำนวน 1 ค้าง คาดว่าเป็นการลอบแปรรูปไม้เพื่อนำไปทำเป็นสิ่งปลูกสร้าง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดและวัดพิกัดจุดเพื่อทำเป็นระวางแผนที่ป่าถูกบุกรุก เพื่อนำส่งแก่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ให้ดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น