จัดยิ่งใหญ่ “ตามรอยที่พ่อสร้าง” ณ เกษตรหลวงขุนวาง

กรมวิชาการเกษตร จัดรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ตามรอยที่พ่อสร้าง” ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย และชาวเชียงใหม่ บ๊วยต้นแรกที่พ่อปลูก สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่สวยงาม

นายอุทัย นพคุณวงศ์ ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ขอเชิญร่วมงาน ตามรอยที่พ่อสร้าง ที่ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่(ขุนวาง) ระหว่างวันที่ 13-20 มกราคม 2560 เพื่อตามรอยพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพลิกฟื้น ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ให้กลายมาเป็นสถานีทดลองเกษตร ในการทดลองและพัฒนาพันธุ์พืช ที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่สูง ส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของชาวไทยภูเขาในพื้นที่ ทำให้มีอาชีพที่มั่นคงมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ภายในงานรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ตามรอยที่พ่อสร้าง ได้นำพระราชบัญญัติและพระราชกรณียกิจที่สำคัญ และการดำเนินงานสนองพระราชดำริ ไปสู่การขยายผลสู่เกษตรกรหลายพื้นที่ ได้แก่ นิทรรศการตามรอยที่พ่อสร้าง เป็นนิทรรศการแสดงถึงประวัติการเสด็จพระราชดำเนิน และการทรงงานในพื้นที่วิชาการเกษตรรวมไปถึง แสดงการสาธิตองค์ความรู้ของกรมวิชาการเกษตร การชง ชิม กาแฟ ชา บ๊วย การแปรรูปมะคาเดเมีย การเก็บเกี่ยวแปรรูปกาแฟคุณภาพ การขยายพันธุ์พืช ฯลฯ จากงานวิจัยขยายผลสู่เกษตรกร นิทรรศการงานวิจัย ของกรมวิชาการเกษตรกร ที่ขยายผลไปสู่เกษตรกร ได้แก่ “กาแฟพ่อจากขุนวางสู่วาวี” “มะคาเดเมียที่พ่อปลูก” และ “บ๊วยบารมี”

การแสดงวีดีทัศน์พระราชประวัติการทรงงาน และเครื่องใช้ทรงงานครั้งเสด็จพระราชดำเนิน ไปยังสถานีเกษตรหลวงขุนวาง รถพระที่นั่งทรงงาน ย้อนรำลึกถึงพระวิริยะอุตสาหะ ในการทรงงานเพื่อพสกนิกร เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาทรงงาน ณ สถานีทดลองเกษตรหลวงเชียงใหม่ขุนวาง เมื่อปี พ.ศ.2527 บ๊วย มะคาเดเมีย และกาแฟ เยี่ยมเยือน “หุบรับเสด็จ” พบต้นบ๊วยและมะคาเดเมียทรงปลูก รวมไปถึงแปลงกาแฟทรงทอดพระเนตร และชมโรงแปรรูปกาแฟของสถานีเกษตรหลวงเชียงใหม่ และศาลาชมวิวที่สวยงาม

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังจะสัมผัสความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย ที่พากันออกดอกสีชมพูสว่างไสวเต็มต้นตลอดทาง ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรรมีกำหนดการ พิธีเปิดงานตามรอยที่พ่อสร้าง ณ สถานีเกษตรหลวงขุนวาง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 13 มกราคม 2560 ช่วงเช้าเวลา 07.00 น. พิธีทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และในเวลา 10.00 น. พิธีเปิดโดย นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมการเกษตร จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจ ร่วมเที่ยวชมงานรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ตามรอยที่พ่อสร้าง” ระหว่างวันที่ 13 – 20 มกราคม 2560 เวลา 07.00 – 15.00 น. ณ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

Cr ภาพจาก : เฟสบุ๊ค..ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่(ขุนวาง)

ร่วมแสดงความคิดเห็น