รวบ “ร้านโฮงเหล้า” โจ่งครึ่ม โฆษณาขายเหล้า

คืนวันที่ 13 ต่อเนื่องวันที่ 14 ม.ค.60 ที่ผ่านมา โดยการอำนวยการของ นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายชัยณรงค์ นันตาสาย ปลัดอาวุโส พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายปรีชา ศิรินาม ปลัดอำเภอเมือง และเจ้าหน้าที่จาก สสจ., สสอ.เมือง ,จนท.สรรพสามิตในพื้นที่ อ.เมือง, จนท.สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จ.เชียงใหม่ ,วัฒนธรรม อ.เมือง สมาชิกกองร้อย อส.จ.ชม ที่ 1 ,สมาชิกกองร้อย อส.อ.เมือง ที่ 2 และ สมาชิก ทสปช.อ.เมือง ออกจัดระเบียบสังคมในพื้นที่รับผิดชอบ

ทั้งนี้การปฏิบัติเริ่มต้นที่บริเวณย่าน ถนนอัษฎาธร สามารถตรวจพบสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ชื่อ “ร้านโฮงเหล้า” กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้วยการจัดให้มีการโฆษณาส่งเสริมการขายเครื่องดื่มที่มีแอลฮอล์ ทั้งการโฆษณาภายในบริเวณร้าน และการโฆษณาผ่านทางเฟสบุ๊ค โดยระบุว่า ใครคิดว่าจัดหนัก! จัดเต็มมาทางนี้! โปรดีดี!! จะช้างสักกี่ขวดก็ราคาเดียว 159 บาท ขอย้ำ!! 159 บาท เท่านั้น 10 ขวดก็ 159 หรือจะ 20 ขวด ก็ 159 รู้แบบนี้รีบแชร์บอกต่อๆ เพื่อนๆ นะจ๊ะ 13-15 มกราคม 3 วัน เท่านั้น

พร้อมกับระบุในเงื่อนไขโฆษณาผ่านเฟสบุ๊คว่า แสดงการแชร์โพสให้พนักงานของร้านโฮงเหล้าคาเฟ่ เพื่อรับสิทธิ์บุฟเฟต์ราคาสุดพิเศษ ไม่จำกัดจำนวนขวด ไม่จำกัดจำนวนคน โปรโมชั่นนี้เริ่มตั้งแต่ เวลา 18.00 -21.00 น. เท่านั้น และระบุปิดท้ายโพสว่า โปรดีดี พิเศษสุดๆ แบบนี้ มีมาให้ร่วมสนุกเรื่อยๆ ติดตามเพจโฮงเหล้าคาเฟ่ไว้ จะได้ไม่พลาดกับโปรคุ้ม คุ้มของเรา #แอดมินน้ำซ่าค่ะ

จากนั้นชุดจัดระเบียบสังคม ออกตรวจสถานบริการต่อ ยังพบ “ร้านสละโสด” กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยการลดราคาเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อประโยชน์ทางการค้า จึงดำเนินการจับกุมผู้ประกอบการทั้ง “ร้านโฮงเหล้า” และ “ร้านสละโสด” ส่ง พงส.สภ.ช้างเผือก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากย่านถนนอัษฎาธรชุดจัดระเบียบสังคม ยังออกตรวจต่อในย่านถนนมูลเมือง พบว่าร้านบาร์เบียร์ที่มักได้รับการร้องเรียน ได้ปิดการให้บริการหมดแล้ว เสร็จภารกิจการตรวจสถานบริการเมื่อเวลา 01.30 น. ของวันที่ 14 ม.ค.60

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ได้บัญญัติเกี่ยวกับการจัดให้มีการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยการลด แลก แจก แถม ไว้ในมาตรา 30 โดยบัญญัติไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะ ดังต่อไปนี้ (1) ใช้เครื่องขายอัตโนมัติ (2) การเร่ขาย (3) การลดราคาเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย (4) ให้หรือเสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการการชิงโชค การชิงรางวัล หรือสิทธิประโยชน์อื่นใด เป็นการตอบแทนแก่ผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแก่ผู้นำหีบห่อหรือสลากหรือสิ่งอื่นใดเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาแลกเปลี่ยนหรือแลกซื้อ

(5) โดยแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกับสินค้าอื่น หรือการให้บริการอย่างอื่นแล้วแต่กรณี หรือแจกจ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเป็นตัวอย่างของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเป็นการจูงใจสาธารณ ชน ให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขการขายในลักษณะ ที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม และ (6) โดยวิธีหรือลักษณะอื่นใดตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ

นอกจากนี้ในมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ฉบับเดียวกันนี้ ยังบัญญัติอีกว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม วรรคที่ 2 ระบุว่า การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสาร และความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏของภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเท่านั้น ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และบทบัญญัติในวรรคหนึ่งและวรรคสอง มิให้ใช้บังคับกับการโฆษณา ที่มีต้นกำเนิดนอกราชอาณาจักร

ร่วมแสดงความคิดเห็น