ประกาศแล้ว 60 วันห้ามเผา ชี้จับมือวางเพลิงได้ ให้ 5,000 บาท

เชียงใหม่ประกาศอย่างเป็นทางการ 60 วันแห่งการห้ามเผา “20 ก.พ.ถึง 20 เม.ย.60” ผวจ.เชียงใหม่ส่งเข้มบังคับใช้กฎหมาย เน้นช่วง 60 วันเป็นการเฉพาะ “ใครชี้เบาะแสแจ้งจับมือเผาได้ มีรางวัลนำจับให้ 5 พันบาท” ปีนี้มีมาตรการเพิ่มหลัง 60 วันใครจะเผาต้องแจ้งนายอำเภอก่อนพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จะเผาร่วมควบคุมไม่ให้ลาม ส่วนขั้นตอนเตรียมการชี้ทุกฝ่ายพร้อมรับมือเตรียมเสร็จสรรพทั้งเครื่องมือและกำลังพล
ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายชานนท์ คำทอง ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ทสจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ได้ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่แล้ว เมื่อวันที่ 11 ม.ค.60 ที่ผ่านมา เป็นประกาศเรื่องกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดอย่างเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2560 ซึ่งระบุว่า ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมในช่วงฤดูแล้ง อันมีสาเหตุมาจากการเกิดไฟป่า การเผาในที่โล่ง สภาพภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกระทะ มีภูเขาล้อมรอบ ประกอบกับความกดอากาศสูง ทำให้หมอกควันแผ่ปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่ อันจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงมีประกาศจังหวัดเชียงใหม่ให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

“ประกาศฉบับนี้ได้กำหนดให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ดำเนินการเป็น 3 ขั้นตอน 3 ช่วงเวลา โดยส่วนหนึ่งได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเนื่องมาถึงขณะนี้ ที่สำคัญคือเป็นประกาศที่กำหนดช่วงการห้ามเผาโดยเด็ดขาด ทั้ง 3 ขั้นตอนประกอบด้วย ขั้นตอนเชิงป้องกัน ซึ่งเริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.พ.60 นี้ จะเป็นการบูรณาการทุกภาคส่วนในการจัดเตรียมบุคลากร เครื่องมือ งบประมาณ แนวทางในการบริหารจัดการการลดปริมาณเชื้อเพลิงในป่าและการจัดทำแนวกันไฟ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการเกือบจะครบในทุกกระบวนการที่กำหนดไว้แล้ว” ทสจ.เชียงใหม่ แจง
นายชานนท์ฯ แจงต่อว่า ขั้นตอนที่ 2 เป็นขั้นตอนการรับมือ กำหนดช่วงเวลาการดำเนินการระหว่างวันที่ 20 ก.พ. ถึงวันที่ 20 เม.ย.60 เป็นการกำหนดช่วงเวลาของการห้ามเผาโดยเด็ดขาด พร้อมกับการดำเนินการภายใต้ชื่อ “60 วันห้ามเผา เราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน” โดยในประกาศระบุเฉพาะภาพรวมของการปฏิบัติการในช่วงนี้ ทั้งการจัดชุดลาดตระเวน การจัดชุดปฏิบัติการเข้าดับไฟทันที่ในเวลาอันรวดเร็วหากมีเหตุเผาในพื้นที่ และให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ยังระบุอีกว่าหากผู้ใดจะทำการเผาหลังสิ้นสุดช่วงเวลาห้ามเผาในวันที่ 20 เม.ย.60 จะต้องขออนุญาตจากนายอำเภอผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่นั้นๆ ก่อนการเผาทุกครั้ง เพื่อจัดให้มีการควบคุมการเผาโดยพนักงานเจ้าหน้าที่

“ประเด็นหากจะมีการเผาหลัง 60 วันแห่งการห้ามเผานี้ กำหนดมาเพื่อการควบคุมไม่ให้เกิดการเผาพร้อมๆ กันจนควบคุมไม่ได้ ใครจะทำการเผาอะไรก็ตามแม้จะสิ้นสุดช่วงห้ามเผาไปแล้วต้องขออนุญาตจากทางอำเภอก่อนทำการเผา ส่วนช่วง 60 วันแห่งการห้ามเผาทุกชนิดเด็ดขาดจะมีการกำชับเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ซึ่งหากตรวจพบหรือจับได้ว่ามีการฝ่าฝืนจะมีการลงโทษอย่างเฉียบขาด ซึ่งมีการตั้งรางวัลนำจับไว้ด้วย โดยผู้ชี้เบาะแสเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้ที่ทำการเผาในช่วง 60 วัน จะได้รางวัลนำจับรายละ 5,000 บาท โดยจะแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053 112236 หรือโทร 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” ทสจ.เชียงใหม่ กล่าว

นายชานนท์ คำทอง ทสจ.เชียงใหม่ แจงอีกว่า ขั้นตอนที่ 3 เป็นขั้นตอนสร้างความยั่งยืน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.60 เป็นต้นไป โดยจะบูรณาการภาคส่วนต่างๆ ในการรณรงค์ให้ความรู้แก่เยาวชน ประชาชน และแสวงหาองค์กรภาคประชาชน นักธุรกิจ มาร่วมกันดำเนินการตามโครงการพระราชดำริฯ ทุกประเภทที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าไม้ โดยเฉพาะโครงการปลูกป่าในใจคน การปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก ด้วยการร่วมกันทำฝายชะลอน้ำแบบผสมผสานในพื้นที่เหนือเขื่อน อ่างเก็บน้ำ และป่าต้นน้ำ เพื่อให้เกิดผืนป่าที่เป็นประโยชน์อย่างหลากหลายต่อไป

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ โดย นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กำชับและขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ร่วมกันดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ทั้ง 3 ขั้นตอนดังกล่าวอย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะในห้วงเวลา 60 วันแห่งการห้ามเผา ระหว่างวันที่ 20 ก.พ. ถึงวันที่ 29 เม.ย.60

ร่วมแสดงความคิดเห็น