สวนส้มแย่งน้ำชาวนา 1,230 ครัวเรือน เดือนร้อนนานเป็นปี ร้องอำเภอเงียบ ร้องจังหวัด ส่งถึงนายกรัฐมนตรี ใช้ ม.44

สวนส้มแย่งน้ำชาวนา 1,230 ครัวเรือนเดือนร้อน นานเป็นปี ร้องอำเภอเงียบ ร้องจังหวัดส่งถึงนายกรัฐมนตรีใช้ ม.4
เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 17 ม.ค.ที่ศาลากลางเชียงใหม่ นายอนันต์ สุนทร ประธานผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และนายสมศักดิ์ เขื่อนแก้ว กรรมการผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว พร้อมชาวบ้านผู้ทำนาใน ต.แม่สาว และ ต.แม่ อาย จำนวนกว่า 300 คน เป็นตัวแทนเกษตรกรผู้ใช้น้ำใน 2 ตำบล จำนวน 1,230 ครัวเรือน พื้นที่ทำนาได้รับผลกระทบไม่มีน้ำทำนา จำนวน 14,079 ไร่
เดินทางมายื่นหนังสือถึง ผวจ.เชียงใหม่ เพื่อส่งถึงรัฐบาล เรื่องเดือดร้อนของชาวนาที่ใช้น้ำทำนา ทั้งนาปี และนาปรังในปีนี้ มีนายมนัส ขันแก้ว ปลัด จ.เชียงใหม่ เป็นผู้รับหนังสือ และกล่าวว่าจะรีบดำเนินการให้เกษตรกรโดยเร็ว และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะนำเอกสารและข้อมูลทั้งภาพถ่ายและวีดีโอ ส่งให้ศูนย์ดำรงธรรมดำเนินการช่วยเหลือต่อไป
ซึ่งชาวบ้านเรียกร้องคือ 1.ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฏหมาย อุทยานและป่าไม้โดยเด็ดขาด 2.พื้นที่ใดติดขัดกฏหมาย เรียนผ่านผู้ว่าฯถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้กฏหมายพิเศษ ม.44 และ 3.ขอให้ทวงคืนผืนป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตป่าสงวนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ข้อ 4.ข้อให้ปฏิรูปข้าราชการใน อ.แม่อาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำงานไม่สนองต่อความต้องการของประชาชน และข้อ 5. ข้อให้มีการสำรวจพื้นที่ใน ต.แม่สาว เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เพื่อรองรับภัยแล้งในอนาคต
สมศักดิ์ เขื่อนแก้ว กรรมการผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว กล่าวว่า ชาวบ้านและเกษตรกรทำนา ได้ยื่นหนังสือปัญหาที่พบคือ มีกลุ่มนายทุนที่ทำสวนส้มของ เฮียสุ เฮียวิเชียร เฮียฮู้ และเฮียม้ง และนายทุนชาวจีนอีกจำนวนหนึ่ง ได้มาลงทุนปลูกสวนส้มในพื้นที่บนยอดดอย เหนือที่ทำนาของชาวบ้านใน ต.แม่ลาว และต.แม่อาย พบว่า ผู้ทำสวนส้มดังกล่าว ได้นำท่อพีวีซี เส่นผ่าศูนย์กลาง ขนาด 2 นิ้ว 3 นิ้ว  4 นิ้ว และ 6 นิ้ว แล้วนำเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ดูดเอาน้ำจากลำน้ำแม่สาวไปใช้ในสวนส้มมานานหลายปี ซึ่งพื้นที่ปลูกส้มแต่ละรายมีกว่า 30-100 ไร่ คาดว่าจะมีมากหลายหมื่นไร่
กรรมการผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว กล่าวอีกว่า ชาวบ้านเมื่อไม่มีน้ำทำนาในปี พ.ศ.2559 เกิดภัยแล้ง ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ข้าวชาวนาตายไปจำนวนมาก และชลประทานก็ไม่ปล่อยน้ำลงแปลงนาชาวบ้านอีกด้วย จึงทำหนังสือถึงนายฉลวย พ่วงพลับ นาย อ.แม่อาย ในขณะนั้น พร้อมประชุมร่วมกัน เมื่อวันที่  25 พ.ค.2559 มีการตั้งคณะกรรมการทำงานจัดการน้ำ มีการประชุมทุกฝ่ายและลงมติให้ร่วมกันแบ่งน้ำใช้ให้ยุติธรรมกับชาวนา และผู้ปลูกสวนส้ม ทุกฝ่ายลงลายมือชื่อ แต่กลุ่มผู้ปลูกสวนส้มไม่ยอมลงลายมือชื่อ และไม่ยอมรับมติการประชุม จึงเกิดการแย่งน้ำกันมานานกว่า 1 ปี
“วันนี้ เจ้าหน้าที่รัฐไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่อำเภอ ชลประทาน ก็ไม่เคยยื่นมือมาช่วยเกษตรกรที่ทำนาเลย จึงเข้ามาร้องเรียนทาง จ.เชียงใหม่ และเข้าร้องเรียนกับทางทหารที่ มทบ.33 เพื่อเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าว ไปให้ถึงนายกรัฐมน ตรี และรัฐบาล เพื่อลงมาแก้ไข และหากเรื่องนี้ยังเงียบอีก ชาวบ้านทั้งหมดก็จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อพบนายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้ ม.44 ต่อไป” นายสมศักดิ์ เขื่อนแก้ว กรรมการผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว กล่าว จากนั้นชาวบ้านสลายตัว เหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น