“ไพรินทร์ กาไวย์” สืบสานปณิธานพ่อ สานต่อเสียงกลองสะบัดชัย

พ่อหลวงรินทร์ วิมานดินโปรโมชั่น

ทายาทพ่อครูคำ กาไวย์ ศิลปินแห่งชาติพ่อครูกลองสะบัดชัย ประกาศจัดต่อเนื่องเป็น ปีที่ 3 งานรำลึกการจากไปของพ่อครูคำ ในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ทั้งนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบงดเว้นงานรื่นเริง ที่สนามเวทีดินเหมือนทุกปีที่ผ่านมา จัดงานทำบุญงานรำลึกพ่อครูคำ และขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อส่งเสริมการศึกษาโรงเรียนหางดงสังฆราษฎร์อุปถัมภ์ และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 สอบถามเพิ่มเติ่ม 081-366-6905 ป้อหลวงรินทร์

นายไพรินทร์ กาไวย์ (พ่อหลวงรินทร์ วิมานดินโปรโมชั่น) ทายาทพ่อครูคำ กาไวย์ และประธานศูนย์เรียนรู้บ้านกลองสะบัดชัย พ่อครูคำ กาไวย์ เปิดเผยว่าภายหลังจากการจัดงาน รำลึกการจากไปของ “พ่อครูคำ กาไวย์” ใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากผู้เข้าร่วมงาน ศิลปินและนักแสดงที่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ในปีนี้กิจกรรมรำลึกการจากไปของศิลปินแห่งชาติ ผู้เป็นเอกแห่งกลองสะบัดชัย ก็ได้เวียนกลับมาอีกคำรบหนึ่ง ตนซึ่งเป็นทายาทจะขอจัดต่อเนื่องเป็น ปีที่ 3 เพื่อรำลึกและเชิดชูเกียรติแด่พ่อครูคำ กาไวย์ ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2535 สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน เพื่อสืบสานปณิธานของศิลปินแห่งชาติ ให้คงอยู่สืบไป

พ่อครู คำ กาไวย์

โดยนายไพรินทร์ ได้ประกาศเชิญลูกศิษย์ลูกหา และผู้ที่สนใจร่วมทำบุญงานรำลึกพ่อครูคำ และขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อส่งเสริมการศึกษาโรงเรียนหางดงสังฆราษฎร์อุปถัมภ์ ณ วัดกำแพงงาม ต.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 และทอดถวายในวันเดียวกัน

นายไพรินทร์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ตนเองนั้นได้สืบสานปณิธานพ่อ สานต่อเสียงกลองสะบัดชัย และอนุรักษ์ส่งเสริมความรู้ด้านศิลปะวัฒนธรรมล้านนา โดยได้จัดตั้งศูนย์การเรียนบ้านกลองสะบัดชัยขึ้น เพื่อเป็นการสืบทอดศิลปะการตีกลองสะบัดชัย ฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง ตามแบบอย่างของ พ่อครูคำ กาไวย์ ไม่ให้สูญหาย และยังจะมีการพัฒนา ให้ความรู้ แก่ผู้ที่สนใจทั้งการเรียน การสอน และการผลิตกลองสะบัดชัย

นายไพรินทร์ กาไวย์ (พ่อหลวงรินทร์ วิมานดินโปรโมชั่น) ทายาทพ่อครูคำ กาไวย์ และประธานศูนย์เรียนรู้บ้านกลองสะบัดชัย พ่อครูคำ กาไวย์

โดยในปีนี้ได้ปรึกษาคณะสงฆ์ อ.หางดง และ หน.ส่วนราชการ อ.หางดง ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำฝ่ายปกครอง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อจัดทำผ้าป่าสามัคคีเพื่อส่งเสริมการศึกษา สำหรับพระภิกษุ-สามเณร ที่เปิดสอนตั้งแต่มัธยม 1 – มัธยม 6 ซึ่งปัจจุบันมีพระภิกษุ-สามเณร ที่กำลังศึกษาอยู่จำนวน 186 รูป ที่โรงเรียนหางดงสังฆราชอุปถัมภ์ วัดกำแพงงาม อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ตามกำลังศรัทธา สอบถามเพิ่มเติ่มได้ที่ 081-366-6905 ป้อหลวงรินทร์ หรือทางเฟชบุ๊ค https://www.facebook.com/profile.php?

ร่วมแสดงความคิดเห็น