ทีมสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการอัลตร้าซาวน์แพนด้า

ทำอัลตร้าซาวน์…………ทีมสัตว์แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญทำการอัลตร้าซาวน์ตรวจระบบสืบพันธุ์แพนด้า หลินฮุ่ย เพื่อเตรียมความพร้อมในการผสมเทียมช่วงฤดูผสมพันธุ์ภายในปีนี้ ซึ่งเบื้องต้นผลการตรวจพบว่า คอมดลูกและโครงสร้างภายในมดลูกมีลักษณะและขนาดอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีโอกาสลุ้นได้ลูกแพนด้าแน่นอน ตามข่าว

สวนสัตว์เชียงใหม่ นำทีมสัตว์แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญทำการอัลตร้าซาวน์ระบบสืบพันธุ์แพนด้าหลินฮุ่ยลุ้นผสมเทียม “แพนด้าหลินฮุ่ย” ฉลองปีไก่ผลการตรวจสุขภาพหลินฮุ่ยด้วยวิธีอัลตร้าซาวนด์แพนด้าหลินฮุ่ยสุขภาพสมบรูณ์พร้อมผสมเทียม มีลุ้นได้ลูก

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.60 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า โดย รศ.น.สพ.ดร.สุดสรร ศิริไวทยพงศ์ อาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์ เธนุเวชวิทยาฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สพ.ญ.ดร.อัมพิกา ทองภักดี ศูนย์นวัตกรรมทางการสืบพันธุ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์และวิจัย องค์การสวนสัตว์ ได้ทำการตรวจระบบสืบพันธุ์ของหมีแพนด้ายักษ์ เพศเมีย ชื่อหลินฮุ่ย อายุ 16 ปี น้ำหนัก 128 กิโลกรัม ในวันที่ 24 ธันวาคม 2559 ช่วงก่อนฤดูกาลผสมพันธุ์ ด้วยเครื่องอัลตร้าซาวนด์ พบว่าระบบสืบพันธุ์ภายในปกติ จากภาพอัลตร้าซาวนด์ไม่พบก้อนเนื้อ ไม่พบถุงน้ำในมดลูก หรือ การเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุผนังมดลูก โดยพบว่าคอมดลูก (cervix) และโครงสร้างภายในมดลูก (uterus) มีลักษณะและขนาดอยู่ในเกณฑ์ปกติ พร้อมที่จะผสมเทียมช่วงฤดูผสมพันธุ์ภายในปีนี้อย่างแน่นอน เผยปีนี้มีลุ้นได้ลูกแพนด้าตัวที่ 2 ที่จะเกิดในประเทศไทย หลังพลาดแท้งลูกหลายครั้ง

ขณะที่ในส่วนของเรื่องสุขภาพนั้น พบว่าแพนด้าทั้งสองตัวยังคงแข็งแรงสมบูรณ์ดี ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยในส่วนของ “หลินฮุ่ย” นั้น ช่วงปลายเดือน ธ.ค.59 ที่ผ่านมา ทางทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการตรวจสุขภาพอย่างละเอียด เบื้องต้นพบว่าร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี โดยเฉพาะระบบสืบพันธุ์เป็นปกติดีทุกอย่างและมีความพร้อมสำหรับฤดูผสมพันธุ์ในปีนี้ที่ใกล้จะมาถึงนี้ ขณะที่ “ช่วงช่วง” นั้น ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดเช่นกัน โดยหากมีโอกาสอาจจะมีการรีดน้ำเชื้อเก็บแช่แข็งเอาไว้ด้วยเพื่อเตรียมพร้อมไว้กรณีผสมเทียม ซึ่งผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่างคาดหวังว่าในปีนี้จะประสบความสำเร็จในการผสมพันธุ์จนได้ลูกหมีแพนด้าอีกตัวหนึ่งที่เกิดในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บริเวณภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าสวนสัตว์เชียงใหม่ บรรยากาศช่วงวันหยุดเป็นไปอย่างคึกคัก โดยตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งบรรดาแฟนคลับครอบครัวแพนด้าเดินทางเข้ามาเยี่ยมชม แพนด้า ช่วง ช่วง และ หลินฮุ่ย เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งได้เฝ้าติดตามดูพฤติกรรม และความน่ารักของแพนด้าทั้ง 2 ตัว และยังคงรอลุ้นข่าวดีว่าหลินฮุ่ยจะได้ให้กำเนิดลูกแพนด้าสมาชิกใหม่อีกเมื่อไหร่ ขณะเดียวกัน การเฝ้าติดตามความคืบหน้าในส่วนของทางเจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ก็ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และคอยดูแลหลินฮุ่ยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งจากในส่วนจัดแสดงและโดยการเฝ้าดูผ่านทางกล้องวงจรปิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น