เดินหน้าสร้าง ความเข้มแข็ง องค์กรคนพิการ

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน เร่งประชุมเสริมพลังความเข้มแข็งทางอาชีพและศักยภาพองค์กรคนพิการ ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและเข้าถึงสิทธิอย่างเสมอภาค เพื่อปลุกพลังบวกแก่องค์กรคนพิการและความเข็มแข็งทางอาชีพ พร้อมทั้งงการจัดระบบการตลาด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างเครือข่ายผู้ช่วยเหลือคนพิการในสถานประกอบการ

เมื่อเร็วๆ นี้ นายสุเมธ สายสูง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมเสริมพลังความเข้มแข็งทางอาชีพและศักยภาพองค์กรคนพิการ ณ ศาลากลางจังหวัดน่าน

โดยศูนย์บริการคนพิการจังหวัด ได้ดำเนินงานเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และองค์กรคนพิการ ด้านการพัฒนาอาชีพ ผลิตภัณฑ์คนพิการเพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้ ทั้งในระบบและการประกอบอาชีพอิสระแก่คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพและความเข้มแข็งขององค์กรคนพิการ เพื่อมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและเข้าถึงสิทธิอย่างเสมอภาค เท่าเทียม โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแกนนำคนพิการทุกประเภทความพิการ รวม 60 คน

นอกจากนี้ ได้มีการบรรยายเกี่ยวกับ สถานการณ์และทิศทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดย นายสุเมธ สายสูง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน และการระดมความคิดเห็นการพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งองค์กรคนพิการ การจัดระบบการตลาด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างเครือข่ายผู้ช่วยเหลือคนพิการในสถานประกอบการ โดยหน่วยงานภาครัฐ –เอกชน รวมทั้ง การ Empower เพื่อปลุกพลังบวกแก่องค์กรคนพิการและความเข้มแข็งทางอาชีพ โดย นายประหยัดทรงคำ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการสาขาภาคเหนือ

ทั้งนี้จังหวัดน่าน มีประชาคมจำนวนทั้งสิ้น 478,264 คน มีคนพิการที่จดทะเบียนคนพิการและมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดน่าน จำนวน 20,865 คน คิดเป็นร้อยละ 3.72 เพศชาย 11,186 คน คิดเป็นร้อยละ 46 และเพศหญิง จำนวน 9,679 คน คิดเป็นร้อยละ 54 ทั้งนี้ ในจำนวนความพิการที่จดทะเบียน เป็นคนพิการที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิด ถึง 18 ปี จำนวน 873 คน คิดเป็นร้อยละ 4 เป็นคนพิการที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12,624 คน คิดเป็นร้อยละ 61 และเป็นวัยทำงาน 7,368 คน คิดเป็นร้อยละ 36 โดยมีการสำรวจข้อมูลคนพิการด้อยโอกาส คนพิการที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน ขาดโอกาสที่จะเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานของรัฐซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้เท่าเทียมกับผู้อื่น มีการสำรวจสรุปข้อมูลคนพิการด้อยโอกาส รวมทั้งสิ้น 2,930 คน ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2558

ร่วมแสดงความคิดเห็น