หมอแก้มหอมฯ หยุดบทบาทรักษามะเร็ง

“ดร.แก้มหอมฯ”ประกาศด่วน เลิกรักษาโรคมะเร็งให้คนจน แพทย์สภาสั่งห้าม ไม่ได้คิดตัดพ้อเจตนาเดิมคืออยากที่จะช่วยคนยากจนให้มีสุขภาพดี

จากกรณีที่ “ดร.แก้มหอมฯ” ได้มีประกาศด่วน เลิกรักษาโรคมะเร็งให้คนจน แพทย์สภาสั่งห้าม”หมอแก้มหอม ณ ล้านช้าง สวนแก้ว” ใช้คำนำหน้าว่า”หมอ” หลังไม่ได้รับรอง ส่วนการรักษาโรคมะเร็งให้คนยากจน ก็ต้องห้ามใช้ว่าการรักษาหลังไม่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข ด้าน”ดร.แก้มหอม” ประกาศจะไม่รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งให้กับคนยากจนอีกต่อไปแต่จะเน้นที่การช่วยเหลือคนยากจนไม่มีเงินทองแต่สุขภาพไม่ดีรับช่วยหมดทุกคน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้ให้แพทย์มาตรวจสอบเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 31 มกราคม 2560 ที่ อโรคยา เดอ สารภี ตั้งอยู่เลขที่ 333 หมู่ 4 บ้านท่าต้นกวาว ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีการเปิดแถลงข่าวโดย ดร. แก้มหอมภูแก้ว ณ ล้านช้าง สวนแก้ว เจ้าของสถานซึ่งมีชื่อเสียงรักษาผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งชื่อดังเชียงใหม่

ดร.แก้มหมอ กล่าวว่า หลังจากที่จัดตั้งโครงการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งให้กับคนยากจนโดย คิดเงินค่าหมอแค่ 1 บาท จนมีผู้มารับการรักษามากมาย เป็นแพทย์ทางเลือกสำหรับคนยากไร้ ตนจบด็อกเตอร์ด้านแพทย์จากอเมริกา มีความรู้ความชำนาญด้านสมุนไพร เป็นคนไทยคนแรกที่ทำให้สมุนไพรไทยได้รับ อย.ของอเมริกา ซึ่งที่ผ่านมา ได้เคยรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งให้หายมาแล้วหลายคน โดยขั้นตอนการรักษา เป็นวิธีการรักษาที่ใช้ทุกศาสตร์ทุกแขนงประกอบกัน เป็นการรักษาด้วยวิธีธรรมชาติ และลงทุนตกแต่งสถานที่ในการต้อนรับผู้ป่วยที่อโรคยา ด้วยเงินจำนวนกว่า 3 ล้านบาท สวยงามด้วยดอกซากุระ และดอกไม้นานาชนิด

ดร. แก้มหอม กล่าวว่า “ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์สภาได้รับการร้องเรียนและสื่อแขนงหนึ่งได้เผยแพร่เรื่องราวการรักษา ทางช่องทางออนไลน์และสื่อโชเชียลต่างๆ ด้วยข้อความโจมตีต่างๆนาๆ ทางกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์สภาจึงเข้าพบตน และให้ถอดคำนำหน้าว่า”หมอ” เนื่องจาก ศาสตร์สาขาที่ตนได้ศึกษาและได้ใบรับรองทางการแพทย์ทางเลือกจากสหรัฐอเมริกานั้นทางประเทศไทยไม่ได้มีการรับรอง ส่วนการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งให้กับคนยากจนนั้นก็ไม่สามารถเรียกว่าเป็นแพทย์ทางเลือกใช้คำว่ารักษาไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นตนจึงใช้คำนำหน้าว่า”หมอ”ไม่ได้ ซึ่งทางตนก็น้อมรับคำสั่งจากทางกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์สภาโดยจะไม่ใช้คำนำหน้าว่า”หมอ”อีกต่อไป ส่วนการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งให้กับคนยากจนนั้นต่อแต่นี้ไปจะยกเลิกการรักษา แต่จะเรียกว่าเป็นการช่วยเหลือคนยากจนแทนหากใครมีปัญหาด้านสุขภาพมาหาเราก็จะช่วยเหลือให้” ดร. แก้มหอม กล่าว

“ทางเราน้อมรับคำสั่งและจะไม่ฝืนใช้คำนำหน้าว่าหมอในการรักษาอีกต่อไป เพราะเราต้องยอมรับว่าประเทศไทยยังไม่ได้รับรองวิชาที่เราเรียนและศึกษามาจากสหรัฐอเมริกา เราศึกษาและรักษาคนไข้จากทั่วโลกได้ เพราะใบรับรองประกาศนียบัตรที่รับมาทั่วโลกให้การยอมรับแต่ในเฉพาะประเทศไทยเท่านั้นที่ยังไม่มีการรับรอง ก็ต้องน้อมรับจริงๆในใจไม่ได้คิดตัดพ้อแต่อย่างไรแต่ยังคงเจตนาเดิมคืออยากที่จะช่วยคนยากจนให้มีสุขภาพที่ดี” ดร. แก้มหอม ณ ล้านช้าง สวนแก้ว กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น