“อุ้ยเปี้ย” คุณยาย 6 รัชกาล เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 107 ปี

“อุ้ยเปี้ย” คุณยาย 6 รัชกาล เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 107 ปี ลูกเผยชีวิตรับใช้สังคม น้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ชั่วชีวิต
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ที่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 4 บ้านป่าบง ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า คุณยายบัวถา จักร์แก้ว หรืออุ้ยเปี้ย อายุ 107 ปี 2 เดือน ได้เสียชีวิตลงด้วยวัยชรา เป็นคุณยายที่เกิดในรัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลที่ 10 ถือว่าอยู่ได้นานถึง 6 รัชกาล
นางจันทะนี มณีจันทร์ อายุ 65 ปี บุตรสาวของอุ้ยเปี้ย คนที่ 11 และ นส.ดารา จักร์แก้ว อายุ 67 ปี เป็นบุตรสาวคนที่ 9 จากจำนวนบุตรทั้งหมด จำนวน 12 คน เล่าให้ฟังว่า อุ้ยเปี้ยได้เสียชีวิตเมื่อเวลา 15.15 น.ของวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2560 ด้วยโรคชราภาพ
“ซึ่งคุณยายบัวถา หรือชาวบ้านเรียกอุ้ยเปี้ย เพราะขณะเกิดใหม่ตอนเป็นเด็กนั้น อุ้ยเปี้ยล้มป่วยด้วยโรคต่างๆบ่อยครั้ง สภาพร่างกายผอมและตัวเล็ก คุณแม่อุ้ยเปี้ย จึงตั้งชื่อว่า “เปี้ย” ต่อมาก็เติบโตแข็งแรงขึ้นมาใช้ชีวิตตามปกติและสุขภาพแข็งแรงมาจนถึงทุกวันนี้ อุ้ยเปี้ย จำวันเกิดไม่ได้ รู้เพียงว่าเกิดเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2452 ในช่วงเทศ กาลลอยกระทงพอดี”
สำคัญที่สุดคือช่วงที่เกิดอยู่ใน รัชกาลที่ 5 คุณพ่อชื่อนายอิ่น ไชยมังกร คุณแม่ชื่อนางจันทร์ ไชยมังกร คุญยายบัวถา หรืออุ้ยเปี้ย มีสามีชื่อนายพรหม จักร์แก้ว เสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2538 ด้วยอายุ 95 ปี คุณยายบัวถา อุ้ยเปี้ย เกิดที่บ้านที่อยู่ปัจจุบันแห่งนี้ อาชีพทำนา ทำไร่ ปลูกผักปลูกพืชผลทางการเกษตร ในรูปแบบเศรฐกิจพอเพียง ปลูกผักสวนครัวในบ้านที่อยู่อาศัย และใช้ชีวิตแบบปกติสุขแบบชาวบ้านทั่วไป
“การใช้ชีวิตของคุณแม่ ได้ช่วยเหลือสังคมมาตั้งแต่พวกตนเกิด มีความชำนาญงานฝีมือ ทำบายศรี กรวยดอกไม้ และงานใบตองทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานมงคล งานบุญ งานศพ หรืองานด้านอื่นๆจะไปช่วยงานตลอด ลงมือทำช่วยเหลือชาวบ้านไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ ่ตั้งแต่พวกตนเกิดมาก็เห็นแม่ทำงานฝีมือทุกอย่าง และยังทำงานด้านเย็บปักถักร้อยก็เก่งมาก ยังเป็นลูกเสือชาวบ้าน และเป็นผู้สอนงานฝีมือ ให้โครงการอุ้ยสอนหลานด้วย และยังทำหน้าที่อื่นๆจำนวนมาก”
คุณแม่จะสอนลูกๆหลานๆในด้านศิลปะงานฝีมือเสมอมา และที่สำคัญได้สอนมารยาทที่ดีงามให้ลูกหลานนำไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนการบริหารด้านการเงิน อุ้ยเปี้ยจะใช้แบบพอเพียง เพราะที่บ้านได้ปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานอยู่แล้ว จึงไม่เสียค่าใช้จ่ายในการซื้อหาผัก ผลไม้มารับประทานเลย นานๆจะเสียเงินซื้อสิ่งจำเป็นใช้ในบ้านบ้างเท่านั้น ลูกสาวของอุ้ยเปี้ย กล่าว
สำหรับรางวัลที่ได้รับมีจำนวนมาก ตัวอย่าง ได้รับรางวัลจากสำนักงาน จ.เชียงใหม่ และเหล่ากาชาด จ.เชียงใหม่ มอบใบประกาศเกียรติคุณแด่ นางบัวถา จักรแก้ว ที่อายุเกิน 100 ปี เนื่องในวันแม่แห่งชาติ พ.ศ.2552 และได้รับประกาศเกียรติคุณ จากสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้นางบัวถาที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2553 อีกด้วย
ก่อนหน้านี้นายอุดม อิ่นคำ นายกเทศบาลตำบลแม่คือ อ.ดอยสะเก็ด ได้จัดงานเกษตรตำบลแม่คือ ประจำปี พ.ศ.25 59 ได้เชิญนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานในการเกี่ยวข้าวเปิดงาน ได้เชิญนางบัวถา หรืออุ้ยเปี้ย ที่อายุ 107 ปี เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา นางบัวภา ก็ยังเดินทางไปร่วมงาน และทาง ผวจ.ยังได้เข้าไปกราบไหว้นางบัวถา และชื่นชมว่า เป็นบุคคลที่แข็งแรงดีมาก ขอยกย่องการที่ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพที่แข็งแรง และอายุยืน แสดงถึงสภาพสังคมที่ดี ความเป็นอยู่ที่ดี การใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข น่ายกย่องผู้นำในท้องถิ่นที่ดูแลสังคมให้มีความเป็นอยู่ที่ดีด้วย
สำหรับการจัดงานศพนางบัวถา หรืออุ้ยเปี้ย จักร์แก้ว ทางนายอุดม อิ่นคำ นายกเทศบาลตำบลแม่คือ ได้ทำหนังสือถึงทาง จ.เชียงใหม่ ขอเชิญท่าน ผวจ.มาเป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ จากที่ทางญาติๆได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลไว้ที่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 4 บ้านป่าบง ต.แม่คือ จำนวน 10 วัน จากนั้นจะนำศพไปสู่สุสานบ้านป่าบง ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น