Dance Motion USA

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ ได้จัดโครงการ Dance Motion USA โดยมีคณะ Stephen Petronio Company คณะเต้นรำชื่อดังจากนิวยอร์กได้มาทำการแสดง ณ กาดเธียร์เตอร์ ถนนห้วยแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลา 18.00 น. ซึ่งเป็นการแสดงบัลเลต์แนวโพสต์โมเดิร์นครั้งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ การแสดงนี้เป็นรายการหนึ่งของงาน Chiang Mai World Fair 2017 โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และถือว่างานนี้เป็นที่น่าสนใจของประชาชนชาวเชียงใหม่เนื่องจากที่นั่งภายในงานเต็มทุกที่ จุดประสงค์ในการแสดงครั้งนี้คือการรับและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน

โครงการ Dance Motion USA จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศไทยและเลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่แรกในการแสดงโชว์ บัลเล่ต์ร่วมสมัยครั้งนี้ Stephen Petronio หัวหน้าวงและผู้จัดตั้ง Stephen Petronio Company ได้เล่าถึงคอนเซ็ปต์ของโชว์นี้ว่า “แบ่งการแสดงออกเป็นสองแบบคือ การเคลื่อนไหวภายในคือกล้ามเนื้อของคนที่เคลื่อนไหวอยู่ข้างในที่ไม่ได้โลดโผนมากและการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อภายนอกคือการเคลื่อนที่ของนักแสดง เช่น การกระโดด และการใช้เวทีต่างๆ ซึ่ง Stephen ได้เล่าว่าการแสดงทั้งสองอย่างนี้เป็นงานเมื่อ 30 ปีก่อนของเขา และนำกลับมาทำใหม่แต่จะเป็นการพัฒนาตามกาลเวลาจากอดีตสู่ปัจจุบัน”

นอกจากนี้ Stephen Petronio ยังได้พูดแสดงความรู้สึกต่อการมาเเสดงโชว์ที่เชียงใหม่ครั้งนี้ว่า “เขาเคยได้เห็นประเทศไทยจากสื่อเท่านั้น นี่เป็นครั้งแรกที่เดินทางมาเมืองไทย และครั้งแรกที่ได้ยินชื่อจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อมาถึงก็รู้สึกประหลาดใจเกี่ยวกับผู้คน ทั้งผู้คนที่เขาไปสอนเต้นและผู้คนทั่วไป เพราะที่นี่ดูอบอุ่นจริงใจ ซึ่งต่างจากสังคมที่เขาอยู่ นี่จึงถือเป็นสิ่งที่ประทับใจอีกหนึ่งอย่างในเมืองไทย ในการแสดงครั้งนี้เขารู้สึกตื่นเต้นและไม่แน่ใจว่าคนจะเข้าใจในการแสดงหรือไม่เพราะไม่ใช่บัลเลต์ทั่วไป แต่เป็นบัลเล่ต์ร่วมสมัย แต่ถึงอย่างไรเขาก็จะแสดงโชว์ให้เต็มที่ที่สุด” และสุดท้าย Stephen ได้แสดงทัศนคติเกี่ยวกับการเต้นไว้ว่า “คนเราสามารสื่อสารกันได้ด้วยการเต้น ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเต้นหรือไม่ก็ตาม เพราะการเคลื่อนไหวคือภาษาสากลที่ทรงพลังที่สุดสำหรับเขา” การแสดงโชว์ที่ผ่านมาได้รับเสียงปรบมือดังกระหึ่มโรงละคร ณ โรงละครกาดเธียเตอร์ ชั้น 5 อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น