ผบช.ภ.5 วางมาตรการเข้ม รับเทศกาล

ผบช.ภ.5 วางมาตรการรักษาความปลอดภัย ช่วงเทศกาลและวันหยุดยาว ห้วงสัปดาห์ที่จะมาถึง จัดชุดเจ้าหน้าที่คุมเข้มดูแล รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือสถานบริการ ร้านค้า และผู้เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือดูแลอีกทาง ห่วงเด็กและเยาวชนกระทำความผิด และความไม่เหมาะสมในห้วงเทศกาลวาเลนไทน์

วันที่ 10 ก.พ.60 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 ได้เปิดเผยถึงมาตรการในการรักษาความปลอดภัย และป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ในห้วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ปี 2560 ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือ 8 จังหวัดตอนบน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ รวมถึงมาตรการในการบังคับใช้กฎหมาย ในวันสำคัญทางศาสนา (วันมาฆบูชา) เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นไปตามกฎหมายข้อบังคับ รวมทั้งความปลอดภัยของประชาชน

โดยทาง พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ก็ถือเป็นเทศกาลและช่วงวันหยุดยาว และถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือที่ชาวไทยรู้จักกันดีคือ วันมาฆบูชา ดังนั้นในช่วงดังกล่าวจึงคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว จากต่างถิ่นเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทั้งใน จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทางตำรวจภูธรภาค 5 จึงได้มีการวางมาตรการในการเฝ้าดูแล รักษาความสงบ และความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยในช่วงนี้ทาง จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดกิจกรรมและเทศกาลหลากหลายในช่วงสัปดาห์หน้า ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลวาเลนไทน์ เทศกาลสตรอเบอรี่ ของดี อ.สะเมิง เป็นต้น

ดังนั้นทางตำรวจภูธรภาค 5 ได้วางมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัย ในเทศกาลที่สำคัญอย่างวันสำคัญทางศาสนา (วันมาฆบูชา) ซึ่งได้มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทางผู้ประกอบการร้านค้าทุกประเภท ให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งชนิดขายส่งและขายปลีกทั่วราชอาณาจักร ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่หลังเที่ยงคืน 24.00 น. ของคืนวันที่ 10 ก.พ.60 ไปจนถึง 24.00 น. ของคืนวันที่ 11 ก.พ.60 ยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ หากตรวจพบว่ามีการลักลอบ หรือฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังได้มีการวางมาตรการเข้มงวด กับกลุ่มวัยรุ่นและเด็กที่ท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ โดยเฉพาะในพื้นที่สถานบริการที่เข้มงวด ห้ามให้เด็กอายุต่ำกว่าที่กำหนดเข้าใช้บริการอย่างเด็ดขาด รวมถึงในเรื่องของการให้บริการโรงแรมม่านรูด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประสานขอความร่วมมือ ในการดูแลให้เกิดความเหมาะสมแล้ว พร้อมทั้งทางเจ้าหน้าที่จะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย อย่างไรก็ตามในขณะเดียวกันก็อยากขอความร่วมมือผู้ปกครอง สถานศึกษา สถานบริการ สถานประกอบธุรกิจ โรงแรม ตลอดจนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลเด็กและเยาวชนไม่ให้กระทำความผิด หรือสิ่งที่ไม่เหมาะสม พร้อมทั้งเตือนภัยเด็กและเยาวชนหลักเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง โดยให้ระมัดระวังป้องกันตนเองอีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น