อ.เชียงดาวรวมพลัง ชิงเผาทำแนวกันไฟ ลดหมอกควัน-ไฟป่า

หลายภาคส่วนใน อ.เชียงดาว จัดกิจกรรมทำแนวกันไฟ และลดปริมาณเชื้อเพลิง ก่อนช่วงเวลา “60 วัน ห้ามเผาเราทำได้ ” 20 ก.พ.- 20 เม.ย. 60

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.60 เทศบาลตำบลทุ่งข้าวพวง ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการและป้องกันการแก้ไขไฟป่า และหมอกควัน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง หน่วย ผด.4 (โปงอาง,แม่จา) ทหาร ฉก.ม.5 (กองกำลังผาเมือง),ตชด.335,ตร.สภ.นาหวาย,อส.ฝ่ายปกครอง และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันทำแนวกันไฟป่า บริเวณพระธาตุดอยปานต่าง ม.1 บ้านห้วยเป้า ต.ทุ่งข้าวพวง ในขณะที่อีกพื้นที่หนึ่งเจ้าหน้าที่ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) งานสวนป่าเชียงดาว ร่วมกับชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำแนวกันไฟป่าตั้งแต่บริเวณหน้าสวนป่าก่อนถึงบ้านถ้ำเชียงดาว ต.เชียงดาว

ด้าน นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ได้ลงนามประกาศ จ.เชียงใหม่ เรื่องการกำหนดเวลา “60 วันแห่งการห้ามเผา 20 ก.พ.-20 เม.ย 60” เพื่อเป็นการป้องกันและลดปัญหาหมอกควันไฟป่า อ.เชียงดาว จึงจัดกิจกรรมทำแนวกันไฟและลดปริมาณเชื้อเพลิง โดยเริ่มจาก พื้นที่ ต.เมืองคอง (7 ก.พ. ) ,ต.ปิงโค้ง(14 ก.พ.) ,ต.ทุ่งข้าวพวง(15 ก.พ),ต.เมืองงาย(16 ก.พ)และ ต.เมืองนะ
(17 ก.พ. )

พร้อมกันนั้นยังได้ตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรูปแบบประชารัฐ อาทิ การประชุมหมู่บ้าน การรณรงค์ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย ในทุกหมู่บ้านทั้งภาษาท้องถิ่น ภาษาชนเผ่า ให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนในสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงไปในทุกๆครอบครัว ประสานวิทยุชุมชน เครือข่ายโซเชียล ในท้องถิ่นขอความร่วมมือประชาชนในทุกพื้นที่ ช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการร่วมกันหยุดเผา ในช่วงเวลาที่กำหนด และแจ้งเบาะแสผู้ทำการเผาป่า โดยมีรางวัลนำจับ 5,000 บาท

ซึ่งผลจากความร่วมมือในช่วงปีที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี สามารถลดจำนวนจุด hot spot จาก 387 จุด ปี 2558 เหลือ 187 จุดในปี 2559 สามารถลดจุดความร้อนได้ถึง 200 จุด และ ปี2560 ตั้งเป้าไม่เกิน 80

ร่วมแสดงความคิดเห็น