ผู้ว่าลำพูนนำทีม สำรวจความพร้อมแหล่งท่องเที่ยว

ผวจ.ลำพูนนำคณะฯชมน้ำตกก้อหลวงแอ่งน้ำสีฟ้า และ เขียวมรกตตามฤดูกาล หนุนการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ปิง เลขที่ 81 หมู่ 6 ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย พ.อ.เกรียงไกร อิทธิเดชารณ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ล.พ. (ท.) ,
พ.อ.พงค์มิตร ปินปันคง เสธฯ กกล.รส.จว.ล.พ. , นายสุวรรณทัสน์ ธนันชัย ผอ.สนง.ทสจ.จ.ลำพูน , นายประพันธ์ สมิทจโร หน.สนง.ปภ.จ.ลำพูน ร่วมหารือแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติของ อ.ลี้ เนื่องจาก อ.ลี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญๆหลายแห่ง 1 ในสถานที่น่าท่องเที่ยวคือน้ำตกก้อหลวง ซึ่งมีความงดงามตามธรรมชาติและมีความแปลกตรงสีของแอ่งน้ำที่แตกต่างกับน้ำตกทั่วไป โดยมี นายโกสิทธ์ นิลรัตน์ หน.ที่ทำการอุทธยานแห่งชาติแม่ปิง ให้การต้อนรับและนำคณะฯเข้าชมน้ำตกก้อหลวงด้วย

“น้ำตกก้อหลวง” อยู่ห่างจากที่ทำการอุทธยานแห่งชาติแม่ปิง ประมาณ 23 กม. เป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากน้ำในห้วยแม่ก้อไหลจากผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ผ่าหน้าผาสูง ลดหลั่นกันลงมาทั้งหมด 7 ชั้น มีน้ำไหลตลอดทั้งปีทำให้บริเวณน้ำตกมีหินงอกหินย้อย และมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่ใสสะอาด โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว สีของแอ่งน้ำเปล่งประกายดังสีเขียวมรกต และช่วงฤดูร้อนน้ำจะเป็นสีฟ้าคราม นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ และเที่ยวได้ตลอดทั้งปียกเว้นฤดูน้ำป่าไหลหลาก ทางอุทธยานฯจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง มีบริการลานกางเต้นท์ บ้านพัก และ ห้องน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถมาได้ทั้งครอบครัวและเป็นหมู่คณะ

นอกจากน้ำตกก้อหลวงแล้ว ยังมีแก่งก้อ อ่างเก็บน้ำขนาดกลางของเขื่อนภูมิพลอยู่ในเขต จ.ลำพูน , โรงเรียนเรือนแพ เป็นห้องเรียนสาขาของโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร ห่างจากที่ทำการอุทธยานฯ ประมาณ 34 กม. , ทุ่งกิ๊ก เป็นที่ราบเนินเขาขนาดใหญ่ที่ปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าสลับป่าเต็งรัง ช่วงฤดูร้อนและช่วงฤดูฝน ดอกไม้ป่าจะบานเต็มทุ่งสวยงามน่าชมมาก , ทุ่งกิ๊ก มีลักษณะโดดเด่นในเรื่องของสังคมทุ่งหญ้า สังคมป่าเต็งรัง เขตแดนป่า และ บ่อน้ำซับเป็นที่ออกหากินของสัตว์ป่าหลายชนิดที่พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมอ กับกิจกรรมเล่นน้ำตก กิจกรรมดูนก และกิจกรรมล่องเรือชมธรรมชาติที่ทางอุทธยานฯแนะนำ

นายโกสิทธ์ นิลรัตน์ หน.ที่ทำการอุทธยานแห่งชาติแม่ปิง กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติแม่ปิง มีพื้นที่ครอบคลุม อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ อ.ลี้ จ.ลำพูน และ อ.สามเงา จ.ตาก เป็นป่าที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และสัตว์ป่า มีทิวเขาทอดยาวเหยียดสลับซับซ้อน ลำห้วยน้อยใหญ่หลายสิบสาขาไหลผ่านที่สำคัญคือ ลำห้วยแม่หาด ลำห้วยแม่ก้อและทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะพื้นที่ป่าตั้งอยู่ทางฝั่งซ้ายของลำน้ำปิงตอนเหนือของอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อุทธยานแห่งชิแม่ปิง มีเนื้อที่ประมาณ 627,346 ไร่ หรือ 1,003.7536 ตร.กม. อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

ทั้งนี้ อุทธยานแห่งชาติแม่ปิง สรุปสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวเดือน ต.ค. 2557 ถึง ม.ค.2560 พบว่า ปี 2557 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 38,300 คน ปี 2558 จำนวน 43,891 คน ปี 2559 จำนวน 32,832 คน และ เดือน ม.ค. 2560 จำนวน 12,016 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น