เชียงใหม่ เร่งจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์

จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ เพื่อหาแนวทางการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด

วันที่ 17 ก.พ. 2560 ณ ห้องประชุมที่ทำการปกครอง จังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 2 ศาลากลางฯ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานการประชุมติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์จังหวัดฯ เพื่อพิจารณากำหนดพื้นที่เป้าหมาย แนวทางการจัดระเบียบ และกําหนดกลยุทธ์การจัดระเบียบแรง งานต่างด้าว โดยยึดตามยุทธศาสตร์แก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง

การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว เพื่อการจ้างงานอย่างถูกกฎหมาย โดยควบคุมให้นายจ้างต้องทำสัญญาจ้างแรงงานต่างด้าว ซึ่งกำหนดระยะเวลาจ้างงาน อัตราค่าจ้าง และสวัสดิการอย่างชัดเจน พร้อมให้นายจ้างรับผิดชอบจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับแรงงานต่างด้าว และแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบตามกฎหมาย การคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐาน ทั้งสิทธิด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และในการเดินทาง ซึ่งจะพิจารณากำหนดพื้นที่ควบคุมเป็นระดับจังหวัด และการกำหนดพื้นที่และเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ ให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย และการใช้กระบวนการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการแก้ปัญหา

โดยส่งเสริมให้แรงงานต่างด้าวร่วมมือกับชุมชนไทย ในการจัดระเบียบแรงงานและดูแลชุมชนร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของชุมชน การดูแลทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม การรักษาความมั่นคง ส่งเสริมจิตสำนึก ทัศนคติ และความรับผิดชอบของแรงงานต่างด้าวต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ เพื่อสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสงบสุข ตลอดจนประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจต่อสาธารณชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อชุมชน นายจ้าง และผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้ตระหนักถึงผลกระทบของการจ้างงานผิดกฎหมายด้วย

นอกจากนี้ ยังได้พิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการในการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติ ตามโครงการตรวจสอบและควบคุมประชากรแรงงานต่างด้าว เพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคมไทยในพื้นที่เชียงใหม่

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าว ที่ขึ้นทะเบียนอยู่ในระบบแล้ว กว่า 154,000 คน และได้รับความร่วมมือจากนายจ้าง ที่จะจ้างแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายแรงงานต่างดาวปัจจุบันมีโทษหนัก หากมีการจับกุมและโทษปรับในอัตราสูงสุด ทำให้ผู้ประกอบการหรือนายจ้างรู้สึกว่าไม่คุ้มค่า ที่จะจ้างแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ประกอบกับทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลกับนายจ้าง แรง งานต่างด้าว รับทราบว่าจะต้องทำอย่างไร ถึงจะทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ เพราะที่แล้วมาปัญหาเกิดจากแรงงานต่างด้าวทำงาน เพราะความไม่รู้ไม่เข้าใจ และมีบุคคลบางกลุ่มที่เป็นสายนายหน้า เข้าไปให้ข้อมูลผิดอีกด้วย

ทั้งนี้การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ ในการป้องกันและปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงานเด็กภายในเขตจังหวัด โดยจะต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ ด้วยความเรียบร้อย มีประ สิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น