ประชุมเชิงปฎิบัติการแนวทางการเรียนการสอนวิชาชีพ โรงเรียนมัธยมในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริฯ


วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จัดการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อกำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ ปีการศึกษา 2560 ณ ห้องประชุมสุทธาสิริ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา โดยมีนายสมเกียรติ ชอบผล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการศึกษา ทรงคุณวุฒิ เป็นประธานการประชุม
การประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อกำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ ปีการศึกษา 2560 จัดขึ้น เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนโครงการในระดับพื้นที่ เพื่อให้เยาวชนและนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร ได้มีความรู้และทักษะด้านวิชาชีพ สามารถนำไปประกอบวิชาชีพได้ในอนาคต และเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป โดยมีนายสินเธาว์ ชัยสวัสดิ์ ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาธุรกิจและบริการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประธานอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหารสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ และผู้บริหารโรงเรียนมัธยมที่สอนระบบทวิศึกษา เข้าร่วมประชุม
ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการเพิ่มปริมาณผู้เรียนให้มีสัดส่วนระหว่างสายอาชีพและสายสามัญศึกษาที่เหมาะสม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจึงได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อดำเนินการ “โครงการเรียนร่วมหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย” และได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้ดำเนินการตามโครงการดังกล่าว เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนโครงการในระดับพื้นที่ สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จึงกำหนดให้มีการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพร่วมกันระหว่างสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและโรงเรียนมัธยมในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คือ โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จังหวัดตาก โรงเรียนแม่ตื่นวิทยาคมและโรงเรียนออมก๋อยวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่
โดยในการนี้ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับผิดชอบจัดการเรียนการสอนวิชาชีพเรียนร่วมหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) ณ โรงเรียนแม่ตื่นวิทยาคม อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในระดับ ปวช. สาขาวิชาช่างยนต์ และ สาขาวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 เป็นต้นมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น