กษัตริย์เศรษฐกิจไฮโซ “นงนุช นามวงศ์” พลิก พื้นดินตามรอยพ่อ(หลวง)สร้างเกษตรพอเพียง

บ้านหนองสี่แจ่ง อ.สารภี ปลูกผักเศรษฐกิจลำไย-มะนาว-ไก่-ปลา
พ่อหลวงแช่มเองอดีตก็รับราชการอยู่กระทรวงเกษตรในมุมของกองเศรษฐกิจการเกษตรตอนนั้นยังไม่มี (ซี) มีแต่ขั้นชั้น ตรีโทเอก ออกมาตั้งแต่ปี 2522
จากกองก็มาเป็นสำนักงานเศรษฐกิจ ครับ!ความรู้เรื่องเกษตรย่อมที่จะเข้าหัวขึ้นหัวของพ่อหลวง
เมื่อเข้ามารับหน้าที่ช่วยน้องๆ เขียนเรื่องเกษตรก็พร้อมกับสิ่งที่จะทำขีดเขียนกับความเป็นจริงผมเองค่อนข้างที่จะช้าเสียดายที่ไม่ทำเกษตร วันเวลาทำให้เสียดายกับชีวิตของการเป็นเกษตรกรเฉกเช่นคุณ “นงนุช นามวงศ์” ไฮโซที่ดังสุดๆ ในกรุงเทพฯ เพิ่งจะรู้ว่าผืนดินที่บ้านหนองสี่แจ่ง
อ.สารภีกว่า 20 ไร่คุณนุชแอบไปทำสวนเกษตรพอเพียง โดยที่ไม่ได้บอกใคร?
สิ่งที่ผมรู้ว่าคุณนุชทำเกษตรพอเพียงตามรอยพ่อตอนที่จัดงานแถลงข่าวของมูลนิธิแพทย์นํ้าเงินขาวสู่ชุมชนนั่นคือ “ปั่นสองล้อ ผ่อเจียงใหม่” ในเช้าของวันที่ 5 มี.ค.นี้แล้วก็เห็นพืชผักที่นำมาเลี้ยง(สลัด)ในงานพ่อหลวงฯจึงได้รู้ว่าคุณนุชเดินตามรอยพ่อหลวงทำเกษตรพอเพียงที่บ้านแล้วพ่อหลวง
ก็ขอให้คุณนุชพาไปดูคุณนุชบอกว่า
“ทำมาหลายปีแล้วแต่ไม่บอกใคร เพราะเราเองก็เป็นลูกชาวสวนตั้งแต่เกิดที่บ้านที่ทางพอมีคิดว่าสิ่งที่เราต้องสร้างและทำนั่นคือเกษตรพอเพียงเป็นดีที่สุดถึงแม้ว่าชื่อเสียงเรามีอยู่กรุงเทพฯ แต่ความเป็นคนบ้านนอกในอดีตที่อ.สารภียังฝังความรู้สึกตัวเองอยู่ เพราะพื้นที่ที่แม่จะปลูกลำไยเป็นหลักค่ะ”
“เรื่องเกษตรพอเพียงที่บ้านให้หลานชายดูแลชื่อรงค์ อดีตรองฯนายกเทศบาลต.หนองผึ้งช่วยกันดูแลสองสามปีทุกอย่างก็เป็นรูปเป็นร่างเราก็ยืนอมยิ้มภูมิใจกับสิ่งที่คิดและอยากทำ”
กับภาพที่เห็นเพิ่งจะรู้ว่าคุณนุชไฮโซที่โด่งดังในฐานะหน้าที่การงานคือผ.อ.ประชาสัมพันธ์อาวุโสของ The Mall Group แต่เวลากลับมาบ้านคราบความเป็นไฮโซ ไม่เหลือหลอแม้แต่นิดรอยยิ้มที่พาพ่อหลวงไปดูพื้นที่เกษตรต่อจึงได้รู้ว่าบนเนื้อที่หลังบ้านคุณนุชทำเกษตรพอเพียงชนิดใดบ้าง?
เริ่มที่ผักที่ปลูกผักบนท่อเอสล่อน ไก่ไข่ที่ขายได้ทุกวัน บ่อปลากว่า 5-6 หมื่นตัว และบ่อปลานี้ปีละ 2 ครั้งเปิดบ่อให้ตกกันเพียง 10 วันเงินก็ได้เป็นแสน ลำไยไม่ต้องพูดถึง มะม่วง มะนาว และอินทผาลัมสูตรต้นมาจาก โกหลัก ศักดิ์ ลำจวน
ถือว่าสารพัดเรื่องของพืชผักอย่างที่บอกว่าไม่เคยคิดว่าคุณนุชจะทำเกษตรพอเพียงตามรอยพ่อหลวงของแผ่นดิน “กษัตริย์นักเกษตร”มาจนทุกวันนี้
คุณนุชพ่อหลวงจะให้คำนิยามความรู้สึกกับคุณนุชว่า “คนที่ไม่ลืมบ้านเกิด”มาถึงบ้าน
ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือกับอุ๊ย ผู้เฒ่าทั้งหลาย
โรงเรียนทุนการศึกษา ซื้ออุปกรณ์แพทย์ให้ รพ.สารภี
หรือ สภ.อ.สารภี และสุดท้ายของชีวิตเมื่อ
กลับมาอยู่บ้านหนองสี่แจ่งถึงแม้จะมีทรัพย์สินก็จริง
“ค่ะ นุชไม่เคยลืมสิ่งที่เคยได้รับนั่นคือลูกชาวสวนที่เกิดมาก็เห็นแล้วว่าที่บ้านมีสวนลำไย กล้วย มะม่วง มะนาว ไก่ ฯลฯ มันเป็นสิ่งที่เห็นตำตามาตั้งแต่เล็กๆ เพราะฉะนั้นวันนี้ขอเดินตามรอยพ่อนั่นคืออาชีพของการเป็นเกษตรพอเพียงตามรอยพ่อไปจนวันสุดท้าย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น