วอศ.ชม. จัดงาน “ร้อยหัตถาบูรณาการสานสู่วิชาชีพ ครั้งที่ 7”

วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ จัดงานพิธีเปิดงานวันวิชาการ “ร้อยหัตถาบูรณาการสานสู่วิชาชีพ ครั้งที่ 7” โดยมี นางสุพิศ ยางาม ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา

นางสุพิศ ยางาม ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และมีความยินดียิ่ง ที่ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันวิชาการ “ร้อยหัตถาบูรณาการสานสู่วิชาชีพ ครั้งที่ 7” ในวันนี้การจัดงานวันวิชาการเป็นการแสดงผลงานของนักเรียนนักศึกษาในเชิงประจักษ์ ซึ่งในกระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาชีพ การแสดงผลงานเป็นหัวใจของการศึกษา จึงได้ถือว่าการจัดนิทรรศการเป็นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างแท้จริง และเป็นโครงการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งการพัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพ

และยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เห็นความสำคัญของการปฏิรูปการเรียนรู้สู่การใช้ทักษะในการประกอบอาชีพส่งผลต่อการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และมีการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาวิชาชีพให้กว้างขวางอีกด้วยพร้อมทั้งให้ผู้เรียนบูรณาการความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพของตน จัดทำเป็นโครงการ สร้างโครงงานหรือสิ่งประดิษฐ์โดยใช้การบวนการวิจัยมาเสริมเพิ่มให้โครงการของตนเองมีประสิทธิผล และประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และนักเรียน นักศึกษาได้สาธิตวิชาชีพตามสาขาของตน พร้อมทั้งมีการแสดงของนักเรียน นักศึกษา อีกด้วย

นางศศิรส บำรุงวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้สถานศึกษา “ ปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน ปฏิรูปวิธีสอบ ” พร้อมทั้งมีการพัฒนาอาชีพแบบบูรณาการ และพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้คิดอย่างเป็นระบบ โดยมีการสอดแทรกการทำวิจัยอย่างง่าย ในวิชาโครงการ โครงสร้างงานหรือสิ่งประดิษฐ์ โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโครงงาน

ดังนั้น วิทยาลัยฯ จึงได้มอบหมายให้ครูผู้สอนวิชาชีพวิชาโครงการ และนักเรียนนักศึกษาระดับ ปวช.3 และ ปวส.2 ทุกสาขาวิชา จัดทำนิทรรศการสรุปผลงานทุกสาขาวิชา การสาธิตด้านวิชาชีพ ประเภทวิชาคหกรรม ประเภทวิชาศิลปกรรม ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ และประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การแสดงของนักเรียนนักศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริงในการบูรณาการวิชาชีพ มาจัดแสดงเป็นนิทรรศการมีผลงานเชิงประจักษ์ เป็นการประเมินผลตามสภาพจริง

อีกทั้งเพื่อจัดแสดงผลงานวิชาโครงการและวิชาชีพในรูปแบบนิทรรศการ เพื่อบูรณาการการเรียน การสอนในรายวิชาต่างๆเพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษามีความภูมิใจในผลงานของตนเอง เพื่อสอนอาชีพให้กับชุมชน และผู้สนใจ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้แสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น