สร้างฝายเก็บน้ำห้วยโป่ง จ.แม่ฮ่องสอน

ร่วมแรงร่วมใจสร้างฝายเก็บน้ำบ้านห้วยโป่งชาวบ้านห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ระทมหนัก ภัยแล้งเยือน ลำห้วยแห้งขอด สวนกระเทียมพืชผักขาดน้ำ ป่าไม้ กำนัน ระดมชาวบ้าน ทหาร ตำรวจ และเด็กนักเรียน เร่งสร้างฝายหินทิ้งกักน้ำให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 นายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน (ผอ.สจป.ที่1 แม่ฮ่องสอน) เปิดเผยว่า ทาง สจป.ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกับ นางไข่แก้ว เพ็ชรฏา กำนันตำบลห้วยโป่ง นำทหารจากกองร้อยทหารราบที่ 1731 หน่วยงานป่าไม้ ตำรวจภูธร อส.อำเภอเมือง นักเรียน และราษฎรอาสาพิทักษ์ป่าบ้านห้วยโป่ง ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำและกักเก็บน้ำลำห้วยโป่ง บริเวณสะพานข้างวัดห้วยโป่ง ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อกักเก็บน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้ในพื้นที่การเกษตร และรถดับเพลิงดับไฟป่า ในฤดูแล้ง
สำหรับ สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ตำบลห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กำลังเข้าสู่ขั้นวิกฤติ ลำน้ำห้วยโป่ง ซึ่งเป็นลำห้วยที่รับน้ำมาจากลำน้ำแม่จ๋า แม้จะขุดลอกลำห้วยเพื่อกักเก็บน้ำไว้ให้ราษฎรในช่วงหน้าแห้ง แต่ขณะนี้ลำห้วยดังกล่าวแทบจะไม่มีน้ำไหลผ่านเข้ามาเนื่องจากเข้าสู่หน้าแล้ง ลำห้วยแห้งขอด เข้าสู่ขั้นวิกฤตไม่มีน้ำที่จะไปหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรของราษฎร 11 หมู่บ้าน ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไร่กระเทียมที่ชาวบ้านปลูกไว้กำลังจะเก็บเกี่ยวและต้องการน้ำเป็นอย่างมาก แต่ไม่มีน้ำที่จะปล่อยเข้าสู่ไร่กระเทียม ทำให้บางสวนเริ่มแห้งตาย

นางไข่แก้ว เพ็ชรฏา กำนันตำบลห้วยโป่ง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำปีนี้คงจะแห้งแล้งกว่าทุกปีที่ผ่านมา ขณะนี้พื้นที่การเกษตรเริ่มจะมีปัญหาขาดแคลนน้ำ จึงได้ระดมหลายหน่วยงานและประชาชนมาช่วยกันทำฝายกั้นน้ำ เมื่อเราทำฝายกักน้ำไว้บริเวณนี้จะสามารถนำน้ำไปใช้ทั้งในการเกษตร ดับไฟป่า และน้ำใช้ของชาวบ้านอีก 11 หมู่บ้าน เพราะพื้นที่อื่นไม่มีแหล่งน้ำที่จะเก็บน้ำได้การเกษตรขณะนี้ก็มีปัญหา เมื่อเราทำฝายบริเวณนี้ก็พอจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้บ้าง เพราะประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตรถึง 90 % ปลูกกระเทียม หอมแดง ถั่วเหลือง และข้าว แต่ก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านงดปลูกข้าวนาปรังเพราะปีนี้น้ำน้อยไม่เพียงพอ

นายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลและกรมป่าไม้ ต้องการฟื้นฟูป่าให้มากที่สุด พื้นที่ใดแห้งแล้งให้ระดมทุกหน่วยงานเข้ามาช่วยทำฝายกักน้ำ ซึ่งตำบลห้วยโป่งขณะนี้น้ำเริ่มน้อยลงจึงได้ระดมทุกหน่วยงานเข้ามาร่วมกันทำฝาย โดยเฉพาะราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า ซึ่งผ่านการอบรมมาแล้วได้ระดมมาช่วยกันแก้ปัญหาภัยแล้งและฟื้นฟูสภาพป่าเพื่อให้มีน้ำทำการเกษตรได้ต่อไปอีก

[email protected]
ท.ลุงเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น